2015/12/10

"TRONG CÁI RỦI CÒN CÓ CÁI MAY"

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/trong-cai-rui-con-co-cai-may.html
Ông Huỳnh Văn Nén (ngồi giữa) bên người thân gia đình (Nguồn: New.zing.vn)

Từ khóa "Huỳnh Văn Nén" và các cụm từ như "xót xa", "oan sai"...đang phủ sóng dày đặc trên công cụ tìm kiếm Google. Ngày 3/12/2015 vừa qua, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận đã công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân; đồng thời sẽ hướng dẫn bồi thường oan sai cho ông Nén về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Nếu như ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) đã được trả tự do sau 10 năm bị án oan thì ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) thời gian trong tù do bị án oan gần gấp đôi số năm tù oan của ông Chấn. Không ai phủ nhận sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng có liên quan trong 02 vụ án oan "thế kỷ" này. Và cũng không ai phủ nhận những mất mát, đau thương mà 02 người dân vô tội là ông Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén phải chịu. Không chỉ thế, những người thân trong gia đình, anh em, bà con, họ hàng cũng bị vạ lây. Giờ đây, không có gì bù đắp để thỏa mãn và khỏa lấp hết được những mất mát mà họ và những người thân xung quanh phải chịu trong thời gian dài. Đền bù về tiền bạc thì cũng chỉ là cách khắc phục cuối cùng để phần não họ vực dậy được tinh thần và vật chất sau bao nhiêu năm trong tù gánh chịu. Người nào có lỗi thì sẽ phải xử phạt, chịu trách nhiệm trước pháp luật, người nào bị oan thì đã rõ, đã nhận được lời xin lỗi từ các cơ quan chức năng và sẽ nhận được bồi thường thiệt hại xứng đáng. Qua đây, cũng mong các cơ quan chức năng làm việc có trách nhiệm, đánh đúng người đúng tội chứ không phải vì tính lơ là, chủ quan, nóng vội dẫn đến những án oan sai làm hại người dân vô tội. 

Chỉ có một điều mà khiến tôi băn khoăn mãi và điều này không phải là không có "trọng lượng" để đưa ra đánh giá vấn đề. Ông Huỳnh Văn Nén phải chịu án oan sai hơn 17 năm trong nhà tù và nay đã được các cơ quan chức năng liên quan xin lỗi và bồi thường là hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, một số tờ báo và một số trang mạng từ các "nhà hoạt động dân chủ", "nhân quyền" lại nâng ông Huỳnh Văn Nén lên tầm "anh hùng"!? Phóng viên Lê Kiên, báo Tuổi trẻ TP.Hồ Chí Minh - cây bút của nhiều bài phản ánh, phóng sự, bình luận sắc sảo trên báo TT có những vần thơ "nhắc khéo" các đồng nghiệp và nghiêm nghị, cảnh cáo với các trang mạng đã vớ lấy sự việc của ông Huỳnh Văn Nén mà xuyên tạc, bóp méo sự thật về thông tin:
"Đừng thần thánh hoá một người tù oan/ Bởi anh ta chỉ là một người tù oan may mắn/ Đã từng có thời làm giang hồ, phá phách/ Không phải hiền nhân, không phải phật, không phải thần.../ Đừng dựng thêm cho anh ta những lâu đài cổ tích/ Bởi cuộc sống không gì quý hơn 2 chữ yên bình!"
Giờ án oan sai thì cũng đã xảy ra rồi, người bị án oan sai hơn 17 năm tù cũng đã trải qua rồi, nay không phải đưa cái sai của nhau ra mà giày vò, mà chỉ trích. Điều quan tâm và quan trọng nhất hiện tại là tìm hướng khắc phục hậu quả án oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén. Khi viết những dòng sau, tôi đã tra khá nhiều tài liệu, đọc nhiều bài báo và cả những bài viết của những trang mạng sặc mùi chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Và tôi trộm nghĩ, có khi nào trong 17 năm tù bị oan sai lại đem lại một số "may mắn" cho ông Huỳnh Văn Nén hay không? Dân gian ta thường có câu "trong cái rủi còn có cái may", phải chăng xuất phát từ những sự việc được "đào mộ" liên quan đến ông Huỳnh Văn Nén.

Thông tin về một anh chàng Huỳnh Văn Nén khi độ tuổi thanh niên đến khi lấy vợ đã bị lực lượng Công an xã Tân Minh lập hồ sơ về hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật như: 
"Trộm cắp, đốt nhà người khác, nhậu ở quán bỏ trốn không trả tiền… Huỳnh Văn Nén có vợ và 3 con nhỏ nhưng không ở với vợ mà lang thanh làm thuê, thường xuyên nhậu say xỉn, càn quấy và trộm cắp tài sản và là đối tượng nổi lên rõ nét về bất minh trong thời gian xảy ra vụ án. Qua điều tra được biết, Nén đã 7 lần trộm cắp tài sản, 5 lần vào quán nhậu rồi bỏ trốn không trả tiền. Đốt nhà ông Trần Bổn vì Huỳnh Văn Nén xin tiền mà ông không cho (T7/1997). Đốt nhà ông Trần Văn Thảo để trả thù cho bạn..." (Nguồn: báo Bình Thuận). 
Một loạt hành vi vi phạm pháp luật của ông Huỳnh Văn Nén được báo Bình Thuận nêu ra ở trên chứng minh ông Nén cũng từng có một "quá khứ" là một kẻ vô công rồi nghề, bất hảo và hay đi phá rối sự bình yên của những người dân làng sống xung quanh. Với quá khứ dày đặc các "thành tích" bất hảo như trên, nếu như ông Huỳnh Văn Nén không bị án oan sai 17 năm trong tù thì liệu sau trong 17 năm tù oan đấy, ông Nén có trở thành người dân lương thiện, không thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật? 

Ở đây, bài viết này không cổ vũ cho việc dẫn tới oan sai cho những người dân vô tội và cũng không cho rằng, ông Huỳnh Văn Nén bị 17 năm oan sai là có lợi cho ông Nén. Mà bài viết này chỉ mong công chúng rõ ràng về tình - lý, không nên mập mờ 02 khái niệm này với nhau. Án oan sai mà ông Huỳnh Văn Nén phải chịu 17 năm tù đầy cay đắng, khổ cực và nay ông được giải oan, được các cơ quan chức năng liên quan xem xét mức độ bồi thường về vật chất và tinh thần thì chúng ta nên thiên về động viên tinh thần cho ông Nén. Chứ không phải dùng ngôn từ mỹ miều, đưa ông Huỳnh Văn Nén và những người thân - những người về mức độ hiểu biết kiến thức còn hạn chế theo hướng hiểu nhầm vì nghĩ mình là "anh hùng" như một số trang mạng chống phá chính quyền Việt Nam đăng tải. 


An Chiến

No comments: