2017/02/16

NHỮNG TOAN TÍNH ĐẰNG SAU SỰ VIỆC NGÀY 14.2

Lê Quang
Như thông tin đã đưa, ngày 14/2 vừa qua linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An đã dẫn đầu đoàn người khoảng 300-400 người kéo vào Hà Tĩnh để khởi kiện công ty Fomusa. Theo như thông cáo ngày 10/2 của vị chủ chăn này thì ông ta đại diện cho hơn 600 hộ gia đình tại xứ Song Ngọc đòi bồi thường thiệt hại do sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung. Nhưng liệu hành động trên có phải nhằm mục đích tốt đẹp là đòi quyền lợi cho người dân không? Trước những động thái và cách làm của linh mục Nguyễn Đình Thục trước và trong ngày 14/2 nhiều người nghi ngại về mục đích thực sự của chuyến đi này hay nói cách khác là nó ẩn giấu nhiều toan tính giấu sau vỏ bọc tốt đẹp đó.
Thứ nhất, cách làm của linh mục Nguyễn Đình Thục hết sức khoa trương và gây tốn kém cho bà con giáo dân. Trước khi tổ chức kéo vào Hà Tĩnh, bản thân vị linh mục này đã ra lời kêu gọi được tiếp sức, được hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh. Đây khác gì việc đánh bóng tên tuổi cá nhân, gây sự chú ý của dư luận?
Thứ hai, theo quyết định của Thủ tướng thì ngư dân tỉnh Nghệ An không bị thiệt hại trực tiếp do sự cố xả thải của Fomusa và không thuộc diện đền bù. Đa số ngư dân tỉnh Nghệ An đã tiếp tục ra khơi đánh cá mưu sinh. Ấy vậy mà linh mục Nguyễn Đình Thục vẫn cố khơi lại sự việc đã và đang được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết ổn thỏa. Nếu thực sự vì người dân thì linh mục Nguyễn Đình Thục phải phối hợp với các cấp chính quyền quan tâm, vận động, hỗ trợ cho người dân tiếp tục ra khơi đánh cá. Cứ kéo đi biểu tỉnh, tuần hành, khiếu kiện như này vừa mất thời gian, vừa tốn kém và gây mệt mỏi cho người dân.  Còn chuyện vướng mắc về diện hỗ trợ đền bù, linh mục Thục có thể đại diện cho giáo dân đối thoại với các cấp chính quyền để tìm được tiếng nói chung. 
Thuyết âm mưu cho rằng có một kịch bản được dàn dựng sẵn? Có mấy lý do để đưa ra nhận định này.
- Trước khi kéo đi, linh mục Thục đã có lời kêu gọi được hỗ trợ dưới mọi hình thức trong mọi hoàn cảnh của bà con giáo dân xung quanh đường đi.
- Với cách làm rùm beng, kéo đi trên đường thành hàng dài gây mất trật tự an toàn giao thông thì chắc hẳn linh mục Thục sẽ biết chính quyền sẽ lập các chốt công an với nhiệm vụ duy trì trật tự. Thực tế thì chuyến đi tương tự của linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu diễn ra vào tháng 11 năm ngoái cũng đã có những chốt công an như vậy.
Hiện trường sau khi một số giáo dân tấn công lực lượng chức năng
- Khi chính quyền dừng xe kiểm tra, sẽ tiến hành kích động giáo dân chống trả, gây ra vụ lộn xộn rồi từ đó vu cáo công an đàn áp người dân và kêu gọi giáo dân tụ tập đông hơn, gây rối với tính chất phức tạp và nghiêm trọng hơn. Thực tế cũng đã chứng minh điều đó. Khi đến đoạn Diễn Châu gặp chốt giao thông thì linh mục Thục đã kích động giáo dân ném đá về phía chức năng rồi hô hào sự hỗ trợ của giáo dân xung quanh đó. Hàng trăm người kéo ra hiện trường và tiếp tục tấn công lực lượng chức năng. Với thủ đoạn vừa ăn cướp vừa la làng quen thuộc, hàng trăm facebook, mạng xã hội đồng loạt đưa tin vu các công an đánh linh mục, đàn áp giáo dân. Với tình cảm đông đạo, nhiều giáo dân chưa hiểu rõ sự việc đã tụ tập, hiệp thông, hình thành tâm lý đối đầu giữa giáo dân và chính quyền.
- Chuyến đi được tiến hành sau khi linh mục Nguyễn Đình Thuc trở về từ chuyến thăm Đài Loan do lời mời của trùm Việt Tân Nguyễn Văn Hùng. Thời gian qua Việt Tân đã tổ chức kích động hàng loạt vụ biểu tình tuần hành chống chính quyền dưới hình thức bất bạo động.

Vậy có phải mục đích tổ chức đoàn người kéo vào Hà Tĩnh của linh mục Nguyễn Đình Thục có phải cố tình gây ra một vụ việc phức tạp về ANTT rồi từ đó thổi bùng lên tâm lý đối đầu trong quần chúng giáo dân giáo phận Vinh?  

No comments: