2017/02/16

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM NÓI GÌ VỀ VỤ VIỆC HÔM 14/02/2017 TẠI NGHỆ AN?

"Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải lựa chọn thái độ nào mà nó không gây tổn thất lớn cho cả hai phía". Đó là một nội dung trong bài phát biểu của Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, đương kim Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam trong cuộc trả lời phỏng vấn RFA được Pv Mặc Lâm, RFA biên tập lại. 
Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (Nguồn: Internet). 

Với lí do chưa được thông tin chính xác, chi tiết về vụ việc giáo xứ Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An) do Linh mục Quản xứ Nguyễn Đình Thục dẫn đầu kéo vào Hà Tĩnh khởi kiện gây ách tắc giao thông và tấn công người thi hành công vụ, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam tỏ ra khá dè dặt. Theo đó, khi được đề nghị chia sẻ xung quanh nội dung sự việc, Tổng Giám mục Nguyễn Chí Linh cho biết: "Thú thật là ngày hôm nay tôi hơi bận việc thành ra tôi không nắm thông tin này lắm. Tôi có nghe loáng thoáng nhưng chưa kịp tìm hiểu thêm chi tiết. Tôi chưa đọc báo trên mạng thành thử ra tôi không dám đưa ra nhận định gì vì quá sớm". 
Video ghi lại sự việc hôm 14/2/2017 của Giáo xứ Song Ngọc (Nghệ An) - Nguồn: Internet. 

"Một lần nữa cũng xin cáo lỗi vì tôi chưa nắm vững tình hình nên không có đủ tự tin để mà nói một cách xác quyết hơn, hy vọng sẽ có một dịp khác". 

"Tôi chỉ xin nói chung chung như thế chứ thú thật cũng chưa nắm vững chi tiết nên không thể nói nhiều hơn được. Tôi ở ngoài giáo phận Thanh Hóa và bây giờ tôi còn là Giám mục Huế nên phải đi ra đi vô còn việc xảy ra thì ở Giáo phận Vinh nên cũng khó". 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa cá nhân Ngài chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam không có bất cứ ý kiến nào xung quanh sự việc vừa qua. Cụ thể: 

- Về nhận thức nguyên nhân xảy ra sự việc mà theo ông là đáng tiếc, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Việt Nam đã cho rằng nguyên nhân là do hai bên khác quan điểm: Nói chung thì hai bên, một bên là nhà nước một bên là bà con giáo dân do chưa có cùng quan điểm cho nên nó cũng tạo nên những xung khắc". Giải thích sâu hơn về nội dung này, ông cho biết thêm: "Đây là hồ sơ đã kéo dài từ lâu rồi, bà con trong đó họ cũng cảm thấy cuộc sống của họ bị ảnh hưởng quá nặng nề và họ chỉ có mỗi cái nguyện vọng là nhà nước giải quyết cho họ một cách công bằng để họ khắc phục hậu quả nghiêm trọng do thảm họa về môi trường do nhà máy Formosa tạo ra".

Về câu trả lời này có thể hiểu, dù chưa được thông báo chi tiết về sự việc, song TGM Nguyễn Chí Linh vẫn hiểu được phần nào nguyên nhân của sự việc. Đồng ý rằng, việc  khởi kiện để đòi lại quyền lợi của bản thân là hết sức chính đáng, cần được pháp luật tôn trọng và bảo hộ, tuy nhiên việc thực hiện quyền lợi của mình không thể dẫm đạp lên lợi ích và quyền lợi của người khác. Hay nói cách khác, quyền và nghĩa vụ phải song hành. 

Trong khi đó, giáo dân xứ Song Ngọc và cá nhân Linh mục quản xứ của họ (Lm Nguyễn Đình Thục) thì hoàn toàn khác. Họ đã bất chấp khuyến cáo việc kéo đông người đi khởi kiện sẽ gây ách tắc giao thông, tai nạn... thậm chí sẽ tạo cớ cho số chống đối lợi dụng gây phức tạp tình hình nhưng họ vẫn không mảy may lắng nghe và thực hiện. Sự khác nhau về lối nghĩ, cách hành xử đã đẩy sự việc tới cao trào và cái gì đã phải tới: Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các chủ thể khác họ phải ngăn cản, yêu cầu Linh mục, giáo dân xứ Song Ngọc phải quay về và thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện thực hiện. 

Nghĩa là trong suy nghĩ của mình về sự việc, TGM Nguyễn Chí Linh không hề có một động thái nào bênh vực Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân xứ Song Ngọc. Nhưng với trách nhiệm của mình với giáo hội, dù biết chính quyền có cái lí trong hành xử, thậm chí biết chính quyền đúng ông vẫn không thể  đứng về phía chính quyền. 

Đã có không ít nghi ngại lí do tại sao dù đã được khuyến cáo và khuyên răn nên thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế đại diện của Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc như Linh mục Thục đang cố tình đánh bóng tên tuổi và muốn thông qua hoạt động rầm rộ của mình để kêu gọi bên ngoài ủng hộ như cái cách mà Linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên đã nhận được tiền sau chuyến đi khởi kiện tương tự nhưng bất thành hôm 18/10/2016. Song nếu bỏ qua mọi thuyết âm mưu đằng sau và những câu chuyện chưa được tiết lộ thì cách nhận thức của TGM Nguyễn Chí Linh là hoàn toàn phù hợp và khách quan! 

- Về những động thái sắp tới của Hội đồng Giám mục Việt Nam, TGM Nguyễn Chí Linh cho biết: "Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng phải lựa chọn thái độ nào mà nó không gây tổn thất lớn cho cả hai phía. Trong những bức thư chung trước đây chúng tôi cũng có đề cập đến thảm họa môi trường do Formosa gây ra nhưng thái độ của Hội đồng Giám mục Việt Nam thì nó phải chừng mực nếu không thì nó sẽ bị ngộ nhận". 

Người viết cho đây là một quan điểm hết sức rõ ràng và đúng đắn: Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ là trung gian để dung hòa, hóa giải những bất đồng, những điểm còn khác biệt giữa chính quyền và người dân với mục đích cao nhất là "Làm thế nào để phản ứng của bà con giáo dân không trở thành cái cớ để câu chuyện phức tạp hơn". 

Và không hiểu có phải ngài Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam có ám chỉ điều gì đằng sau câu nói này không nhưng tôi cho rằng, ngài đang nhận thức sự việc một cách đúng hướng và cần thiết: "Hội đồng Giám mục Việt Nam vẫn cho rằng thảm họa môi trường là điều phải quan tâm và chúng tôi trong chỗ riêng tư hay khi có dịp cũng có trao đổi với bên phía nhà nước rằng sự đấu tranh của bà con giáo dân nó không mang màu sắc chính trị mà chỉ mang màu sắc công lý và hòa bình mà thôi". 

Việc đẩy một sự việc dân sự bình thường trở thành một cái cớ để những kẻ có dã tâm, động cơ chính trị là không cần thiết. Điều này cũng đồng nghĩa với việc với vai trò của mình, Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ cố gắng tác động, hướng lái sự việc theo hướng thuần túy nhất, hạn chế tới mức thấp nhất những tác động của các thế lực chính trị bên ngoài đang muốn lợi dụng sự việc hòng tạo bất ổn, thậm chí là đối kháng bên trong giữa một bên là Nhà nước, bên còn lại là giáo hội Công giáo! 

An Chiến

No comments: