2017/01/03

Thấy gì từ công văn của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam?

Mẹ Đốp


Từ Fb Lăng Khắc Trọng đăng tải công văn số 455/CV-LH ngày 29/12/2016 của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam do tổng thư ký Đoàn Thanh Nô ký gửi tới các Hội Văn học nghệ thuật trực thuộc. 

Ngoài nội dung thông báo về về việc Phòng cảnh sát PC & CC số 3 sẽ kiểm tra công tác Phòng cháy chữa cháy đối với Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, số 66, Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội vào lúc 09h ngày 04/1/2017 và yêu cầu các Hội trực thuộc cử đại diện tham gia Tổ công tác với đoàn kiểm tra. Công văn còn đề nghị: "Nhân dịp đầu năm 2017, đề nghị quý hội cón chút quà chúc mừng năm mới cho đoàn kiểm tra".

Điều đáng nói, công văn này được ban hành ra sau phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 28/12 về tinh thần cấp dưới không chúc Tết cấp trên, các tỉnh, thành không ra Trung ương chúc Tết và Thành ủy Hà Nội đã có văn bản ngày 28/12/2016 về tổ chức Tết 2017, "trong đó nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà cấp trên dưới mọi hình thức. Đồng thời không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động cá nhân trong dịp Tết".

Về mặt khách quan mà nói thì do là một tổ chức đoàn thể nên Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các tổ chức trực thuộc nói chung không liên quan quá nhiều về 2 động thái mới đây nhất của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội. Việc lên án, thậm chí là nặng lời khi nói về công văn của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vì thế sẽ không phù hợp. Song, có thể xem đây là một sự biến tướng của việc chúc quà tết mà Chính phủ và nhiều ban ngành đang muốn làm nghiêm để chấn chỉnh sự biến tướng của hình thức biếu xén, hối lộ. 

Sẽ không quá khó để nhận diện động cơ của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong công văn này và sau đó là gì! Vậy nên, thiết nghĩ để không xảy ra tình trạng thiếu thống nhất trong thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và để công cuộc phòng chống tham nhũng thực sự đi vào chiều sâu, thực chất. Đã đến lúc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, với tư cách là tổ chức tập hợp các tổ chức đoàn thể, các giai tầng trong xã hội cũng nên có những hình thức nói không với chúc quà tết ngay từ bây giờ!

No comments: