2016/03/08

Vượng Râu nên học ông Dương Trung Quốc

Chiềng Chạ


Ông Dương Trung Quốc. Nguồn: Tuổi trẻ.

Tin từ trang Trí thức trẻ cho hay: 
"Theo thông tin của chúng tôi, mới đây, Ban Thường vụ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tiến hành họp và thống nhất giới thiệu ôngDương Trung Quốc tiếp tục ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021).
Xác nhận thông tin này, ông Dương Trung Quốc cho hay, cá nhân ông cũng muốn rút để những người mới trẻ hơn có thể tham gia ứng cử, tuy nhiên, Ban Thường vụ Hội đã họp, thống nhất, quyết định tiếp tục giới thiệu ông.
Ông Quốc bày tỏ, với trách nhiệm của mình, khi ra ứng cử nếu trúng cử, ông sẽ tiếp tục cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, phản ánh những vấn đề, kiến nghị của cử tri đến cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước".
Có lẽ người viết sẽ không cần nói thêm Nhà sử học Dương Trung Quốc bởi chính ông là người "hâm nóng" dư luận trong nước bởi những vấn đề được ông nêu lên hoặc bản thân ông cùng tham gia bình luận. Và như trang Trí thức trẻ khẳng định: "Ông nổi tiếng với nhiều phát ngôn cũng như chất vấn thẳng thắn trước Quốc hội". Nói như thế để thấy rằng xét về mức độ nổi tiếng thì tin chắc ông Quốc sẽ không thua bất cứ ai, kể cả trường hợp đó là một nghệ sỹ - người của công chúng đi nữa! Hơn nữa, với những gì đã cống hiến trên cương vị là Đại biểu quốc hội các khóa XI, XII, XIII; công tác chuyên môn (Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam) và ở một độ tuổi chưa quá già để tham gia Quốc hội (ông Quốc sinh năm 1947, ông quê gốc ở Bến Tre) thì việc ông Quốc tự ứng cử Đại biểu quốc hội thay vì được cơ quan, tổ chức đang công tác giới thiệu là hết sức bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Quốc đã chọn lựa việc suy tôn, giới thiệu của tập thể, những người tín nhiệm ông trong việc tái cử Đại biểu quốc hội và tham gia Quốc hội khóa XIV. 

Cũng xin thông tin thêm là việc ông Quốc tham gia và trúng Đại biểu quốc hội lần đầu (khóa XI) cũng bằng con đường được tổ chức, cơ quan giới thiệu chứ không phải bằng con đường tự ứng cử. Ở đây, tôi không quá nhấn mạnh đến con đường để một người có thể tham gia Quốc hội hay Hội đồng nhân dân các cấp bởi mỗi con đường đều có những cái tích cực nhất định, kiểu như con đường "được người khác giới thiệu" sẽ tự thân xác lập cho chính con người đó một sự uy tín nhất định trước khi bước vào các vòng hiệp thương do ban tổ chức tiến hành; trong khi đó, việc "tự ứng cử Đại biểu Quốc hội" cho thấy được không khí dân chủ trong chính hoạt động này. Song, nói rõ điều này người viết muốn chỉ ra rằng, không phải ai cũng có được cái tâm thế tích cực và bền vững như hành trình tham gia Quốc hội của ông Dương Trung Quốc và câu chuyện nghệ sỹ hài Nguyễn Văn Vượng (Nghệ danh: Vượng Râu) là một ví dụ để chứng minh sự khác biệt đó! 

Tôi hết sức đồng tình ở khía cạnh, Vượng Râu nổi tiếng không kém ông Dương Trung Quốc. Tuy nhiên, điều dễ nhận ra nhất trong việc "tự ứng cử Đại biểu quốc hội" của nghệ sỹ này chính là sự ồn ào đến độ thái quá. Theo đó, song hành với những hoạt động mà tôi xin gọi là "thuần túy bầu cử": như nộp đơn ứng cử Đại biểu quốc hội và thực hiện các thủ tục theo yêu cầu của Ban Tổ chức nơi chính cá nhân đó tiến hành ứng cử thì Vượng Râu đã cho thấy anh không đơn thuần tham gia "tự ứng cử chỉ để làm Đại biểu Quốc hội" như bản chất của hoạt động này. Và tôi có cảm giác đó như là một cái cớ không thể công khai để gã chỉ chờ có ai đó chọc và lên án gã thì gã sẽ xù lông lên và quyết theo đuổi câu chuyện đến vô cùng tận của nó. 

Bằng chứng rõ nhất là xung quang bài báo của báo Năng lượng mới viết về Vượng Râu (Xem thêm: Tại đây). Người viết không cổ súy cho cách hành xử của báo Năng lượng mới bởi dù nói đúng và cần thiết đến đâu thì với cương vị là một người đã được định hình sự yêu mến trong lòng một bộ phận công chúng thì Vượng râu sẽ không khỏi tự ái. Vậy nhưng, rõ ràng tôi sẽ không quan tâm lắm tới sự tự ái đó của Vượng Râu nếu anh không tham gia "tự ứng cử Đại biểu quốc hội" nhiệm kỳ khóa XIV. Hay nói cách khác, dù cho nó động chạm đến bản thân đến độ nào nhưng nếu thực tâm với cái lí tưởng đang theo đuổi (trở thành Đại biểu Quốc hội) thì Vượng râu sẽ tự biết để làm gì với tác giả bài báo và báo Năng lượng mới. Nhưng đằng này, Vượng Râu đã để lộ ra không ít những điều không hay đằng sau cái cách phản ứng có phần thái quá như đã nói đến! 

Đầu tiên phải nói đến, Vượng bỏ qua tất cả những mục tiêu chính anh đang theo đuổi chỉ để yêu cầu Báo Năng lượng mới và cá nhân tác giả bài báo phải công khai xin lỗi, đính chính. Một điều cho thấy, cương vị Đại biểu Quốc hội không phải là mục tiêu cao nhất gã nghệ sỹ này hướng đến trong hành động của mình bởi đã có không ít bài học cho thấy càng bị cuốn vào vòng xoáy của truyền thông thì càng khiến chính họ bất lợi và thậm chí bị truyền thông giết chết lúc nào không hay. Bản thân một người sống lâu năm trong nghề như Vượng Râu chắc chắn hoàn toàn sẽ hiểu điều đó và cương vị một người nổi tiếng luôn khiến gã phải có những động thái tính toán trước bất cứ hành động nào! Vượng Râu đã hành động như thể gã không tự ứng cử Đại biểu quốc hội càng cho thấy gã không hề xem Đại biểu Quốc hội là mục tiêu theo đuổi và dù chưa có bất cứ điều gì minh chứng song sẽ không hề "ngoa ngôn" nếu nói rằng, Vượng Râu dùng cái "trò" 'tự ứng cử Đại biểu quốc hội" để đánh bóng tên tuổi, PR tên tuổi của cá nhân! 

Thứ đến, trong một bài trả lời Báo Gia đình & Xã hội  (Toàn bộ cuộc phỏng vấn: Xem tại đây), dù đã có sự chỉn chu, tính toán nhất định trước các câu hỏi của người phóng viên song thật đáng tiếc, Vượng Râu đã để lộ rõ những chi tiết mà chúng ta vẫn hay gọi là "hở sườn chết người" (Điều này đã được trang Người con đất mẹ chỉ ra tại đây). 

Với những gì đã được chỉ ra tôi tin chắc những ai quan tâm sẽ hoàn toàn dễ hiểu nếu trong kỳ bầu cử sắp tới ông Dương Trung Quốc tham gia Quốc hội khóa XIV còn Vượng Râu sẽ mất thêm 5 năm nữa để tái diễn trò hề "tự ứng cử Đại biểu Quốc hội! 

No comments: