2016/03/04

Ai dám nói nhà chức trách TP Hồ Chí Minh gây khó dễ với công trình tổ nghề của Nghệ sỹ Hoài Linh?

Mẹ Đốp


Nghệ sỹ Hoài Linh (Nguồn: Internet). 

Thông tin công trình Tổ nghề do Nghệ sỹ Hoài Linh đứng ra xây dựng bị tạm đình chỉ do không có giấy phép xây dựng đã thu hút không ít sự chú ý của dư luận. Nguyên nhân bởi từ sau ngày Nghệ sỹ Hoài Linh cùng đồng nghiệp (chủ yếu là các nhà tài trợ) chính thức khởi công công trình, báo chí đã theo rất sát. Thông tin về từng hàng mục được xây dựng như thế nào, nguồn tiền được Hoài Linh và đồng nghiệp được xây dựng từ đâu. Và theo dõi những thông tin này sẽ không quá khó để nhận ra rằng để công trình Tổ nghề được hoàn thành như dự định Nghệ sỹ ưu tú (NSUT) Hoài Linh đã rất tâm huyết và cố gắng rất nhiều. Đã có thời điểm để có tiền phục vụ việc xây dựng, Nghệ sỹ này đã không màng đến sức khỏe để chạy Show chỉ với mong muốn có được nguồn tiền để tiếp tục thi công công trình.... Vậy nên, chứng kiến việc công trình tâm huyết của một người nghệ sỹ bị dừng, rất nhiều người đã tỏ sự thông cảm, đồng thời đã cố gắng giải mã nguyên nhân. 
Một góc công trình tổ nghề do Nghệ sỹ Hoài Linh đứng ra xây dựng (Nguồn: Internet). 

Trong rất nhiều nguyên nhân được nói đến, một số tờ báo tại TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng công trình tổ nghề bị đình chỉ bởi trước khi xây dựng Nghệ sỹ Hoài Linh (chủ công trình) không thực hiện việc cấp phép và các thủ tục liên quan theo đúng quy định. Cụ thể, công trình tổ nghề có 03 hạng mục với các diện tích lần lượt là 319 m2, 68 m2 và 128 m2. Do vị trí nhà thờ tổ nghệ sĩ Hoài Linh xây dựng nằm trong quy hoạch đất nông nghiệp kết hợp với nhà ở kinh tế vườn nên theo đại diện UBND Quận 9, TP Hồ Chí Minh (Cơ quan quản lý địa bàn xây dựng công trình tổ nghề) "chỉ cho phép chuyển đổi 10% diện tích sang đất nhà ở. Với quy định này, nghệ sĩ Hoài Linh chỉ được chuyển đổi 700 m2 sang đất ở trong tổng số 7.000 m2 đất nông nghiệp đang có và mật độ xây dựng sẽ thấp hơn con số 700 m2". 

Bản thân nghệ sỹ Hoài Linh sau khi được chỉ rõ các hành vi sai phạm trong sử dụng đất đai và xây dựng thì đã tiến hành thực hiện các thủ tục theo đúng quy định. Và theo thông tin mới đây nhất, sau khi hoàn tất nghĩa vụ theo quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi xây dựng trái phép trên khu vực đất chưa chuyển đổi và xây dựng khi chưa được cấp phép, Hoài Linh đã hoàn tất việc đóng tiền nộp phạt ở Kho bạc Nhà nước Q.9, đồng thời đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng Q.9 để làm thủ tục xin phép xây dựng theo quy định trước khi tiếp tục xây dựng các hạng mục còn lại của công trình. 

Tuy nhiên, nếu ai theo dõi câu chuyện và hiểu biết về pháp luật trên lĩnh vực đất đai sẽ thấy được rằng, trong sự việc xảy ra, chính quyền các cấp TP Hồ Chí Minh nói chung, Quận 9 nói riêng đã có sự ưu ái với Nghệ sỹ Hoài Linh và công trình tổ nghề. Việc xử lý nhưng đi kèm đó là tiếp tục tạo điều kiện cho Hoài Linh tiếp tục xây dựng hoàn toàn trái ngược với những lời đồn đoán không hay cho rằng chính quyền đang gây khó khăn cho Nghệ sỹ Hoài Linh trong việc xây dựng công trình tổ nghề. 

Và xin nhắc lại cho những ai chưa theo dõi về điều này biết rằng: Một sự việc hết sức đơn giản về sai phạm của cá nhân Nghệ sỹ Hoài Linh và việc các nhà chức trách tại TP Hồ Chí Minh thực thi trách nhiệm của mình (dừng xây dựng công trình tổ nghề) đã bị thổi phồng một cách thái quá, thậm chí được gắn với những vấn đề không có mối liên quan gì. Kiểu như việc các nhà chức trách "gây khó dễ" đối với công trình Tổ nghề của Nghệ sỹ Hoài Linh là một bằng chứng cho thấy trong tư duy của giới chức tại Việt Nam vẫn còn mặc cảm và phân biệt đối với những người ra đi sau ngày 30.4.1975 (?). Thậm chí có người còn bạo miệng hơn khi cho rằng: Đấy là nguyên nhân khiến đông đảo kiều bào sinh sống ở nước ngoài không mặn mà với chuyện về nước lập nghiệp (?) và không biết có phải để minh họa, làm sống động cho những điều mình nói không nhưng tin đồn Nghệ sỹ Hoài Linh tức giận và bỏ về Mỹ sau khi công trình tổ nghề bị dừng lại cũng đã được dựng lên (?) 

Sẽ không quá khó để hiểu động cơ của những tin đồn nhảm nhí kiểu này. Tuy nhiên, chỉ xin nhắc với chủ nhân của những tin đồn kia rằng, sự thật luôn có cách chứng minh riêng của nó. Những tin đồn kia có thể sẽ khiến không ít người yêu mến Hoài Linh cảm thấy hụt hẫng. Song khả năng thường thức thông tin của người Việt đã không còn ở ngưỡng của 20 năm về trước? Và đứng trước những "tin đồn" thay vì tin luôn không cần kiểm chứng thì họ sẽ chọn giải pháp chờ đợi sự lên tiếng của người trong cuộc. Với cách đó, họ đã tìm ra sự thật mà câu chuyện về công trình tổ nghề của Nghệ sỹ Hoài Linh không phải là ngoại lệ!

No comments: