2015/12/09

NHÓM 04 NGƯỜI BỊ XUẤT CẢNH: VẢI THƯA KHÔNG CHE ĐƯỢC MẮT THÁNH!

 http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/nhom-04-nguoi-bi-xuat-canh-vai-thua.html
 
Biên bản dừng xuất cảnh đối với Phạm Thành được Đồn Công an sân bay Nội Bài (Hà Nội) lập - Nguồn: Phạm Thành. 

Loan báo về việc bị Đồn Công an Sân bay Nội Bài (Hà Nội) buộc dừng xuất cảnh đối với chính mình trong chuyến bay sang Băng Cốc (Thái Lan), Thành Phạm (chủ Blog Bà Đầm Xòe) viết: "Như thông tin đã loan báo trên FB, sáng nay, 6.12.2015 tại sân bay Nội Bài, Phạm Thành bị an ninh Việt Nam không cho xuất cảnh sang BangKok Thailan và lập biên bản đàng hoàng". Những chi tiết sau đó được Phạm Thành tường thuật khá rõ trên FB cá nhân. Ở đây, người viết chỉ xin được nói đến hai chi tiết được cho là đáng chú ý trong đoạn tường thuật của Phạm Thành. Xin đi ngay vào câu chuyện. 

Thứ nhất, Phạm Thành cho rằng việc mình "không bị thu Hộ chiếu, không bị giữ lâu tại sân bay như nhiều trường hợp khác" có công rất lớn của bà con dân doan, bạn bè chiến hữu đã kịp thời đấu tranh. Nói rõ hơn về chi tiết này, Phạm Thành cho rằng việc mình không giống như những trường hợp trước đó (bị cấm xuất cảnh) xuất phát từ việc ông ta thông báo với nhân viên an ninh sân bay về việc nhóm "Dân oan" do Mai Xuân Dũng cầm đầu và một người mà Phạm Thành đang dấu tên nhắn tin cho ông với nội dung: "Bà con dân oan cả trăm người đã chuẩn bị lên xe đi Nội Bài để đòi người. Lại một tin nhắn khác: “anh em đang chuẩn bị lên Nội Bài”. Tuy nhiên, xin nói luôn ở đây có một sự "kênh không hề nhẹ" trong mối tương quan giữa việc không bị thu hộ chiếu và việc có một sức ép từ những người mà Phạm Thành gọi là "bà con dân doan, bạn bè chiến hữu đã kịp thời đấu tranh". Xin nhấn mạnh lại là Phạm Thành chỉ bị cấm xuất cảnh, nghĩa là bị tạm dừng xuất cảnh với những lí do "bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội" được quy định tại Khoản 6, Điều 21, Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam. Và sẽ không có chuyện ông Thành hay bất cứ một cá nhân nào đó bị "thu hồi hộ chiếu" hay "tạm giữ" theo cách nói của cá nhân này. Vì thế, tình tiết "bị cơ quan an ninh yêu cầu nói chuyện" có thể đã được Phạm Thành dụng tâm hư cấu với những mục đích không tốt. 

Thứ hai, ở cuối đoạn tường thuật về sự việc, Phạm Thành có nhắc đến chi tiết mà nếu đọc lướt qua chắc nhiều người sẽ không quan tâm: "Cảm ơn những người bạn Mỹ đã quan tâm đến Phạm Thành muốn cho P.Thành có một chuyến du lịch mà không thành". Có thể Phạm Thành sẽ có lí do để ngụy biện cho việc xuất cảnh sang Thái Lan như để đi du lịch, thăm thân chẳng hạn. Tuy nhiên, theo thông tin từ Trang Dân Luận, cùng thời điểm với Phạm Thành sang Thái Lan có 03 cá nhân khác, đó là: "Có 2 người bị cấm xuất cảnh ở sân bay Nội Bài là nhà văn Phạm Thành và nhà báo Nguyễn Tường Thụy. Bộ đội biên phòng cửa khẩu Mộc bài cũng cấm xuất cảnh ông Trương Văn Dũng Lê Sỹ Bình trong cùng ngày". Ngoài điểm chung trong điểm đến là Băng Cốc (Thái Lan), cả Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy, Trương Văn Dũng và Lê Sỹ Bình đều là những "nhà dân chủ" có tiếng trong nước! Và Thái Lan cũng được biết đến là địa điểm là nhiều tổ chức phản động hải ngoại như "Việt tân" thường tổ chức nhiều khóa huấn luyện trước khi tung về nước hoạt động. 

Vậy nên, với những điểm trùng hợp có tính ngẫu nhiên này, chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra một giả thuyết: cả 04 cá nhân này có thể đang trên đường dự một cuộc huấn luyện hay hội thảo do một tổ chức quốc tế hải ngoại tổ chức? Và cái lí do được đồn Công an sân bay Nội Bài nêu trong biên bản dừng xuất cảnh đối với Phạm Thành có thể là từ lí do này. Thêm nữa, trong phần "tiết lộ" của Phạm Thành Bà Đầm Xòe thì "những người bạn Mỹ" đã tài trợ cho gã cái chuyến đi du lịch này cũng đầy nghi hoặc? Rất có thể "du lịch" là một lí do trá hình để Thành cùng đám người Thụy - Bình - Dũng cùng sang dự nhưng tiếc rằng "vải thưa đã không che được mắt thánh"! 

An Chiến

No comments: