2015/11/19

LS Trần Thu Nam và ý tưởng thành lập "Lawyer for Lawyer hoặc Defend for Defender"

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/ls-tran-thu-nam-va-y-tuong-thanh-lap.html

Chiềng Chạ

Viết trên FB về ý tưởng thành lập cái gọi là "tổ chức bảo vệ các luật sư (Lawyer for Lawyer hoặc Defend for Defender), Luật sư Trần Thu Nam (Tran Thu Nam) viết:
"Trưa nay tôi đã làm việc với các Luật sư đồng ý tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho tôi trong vụ án "Bụi đường Chương Mỹ". Tôi thật sự mừng và cảm động bởi các Luật sư đã không vô cảm, có sự gắn kết để tương trợ nhau trước những khó khăn mặc dù có Luật sư tôi gặp lần đầu tiên. Các Luật sư nói với tôi rằng, ngoài việc tương trợ tôi thì việc tham gia vụ án này thể hiện các Luật sư bảo vệ danh dự cho chính giới luật sư. Đây sẽ là tiền đề để sau này nếu được phép, các Luật sư thành lập những tổ chức bảo vệ cho chính các luật sư (Lawyer for Lawyer hoặc Defend for Defender). Từ nay, các LS này sẽ thay mặt tôi lên tiếng để sự việc được khách quan hơn". 
Ở đây, cá nhân người viết hoàn toàn hoan nghênh và ghi nhận ở LS Trần Thu Nam tinh thần thượng tôn pháp luật (điều mà hình như anh đã đánh mất đi sau khi bị đánh tại huyện Chương Mỹ - TP Hà Nội). Cụ thể, mặc dù đang chỉ nói tới ý tưởng thành lập "tổ chức bảo vệ cho chính các luật sư (Lawyer for Lawyer hoặc Defend for Defender)", xin nhắc lại là đang ở dạng thức "ý tưởng" và chính LS Nam vẫn chưa ấn định một thời gian cụ thể để triển khai ý tưởng của mình trên thực tế nhưng anh đã gắn thêm vào cụm từ "Nếu được phép". Nghĩa là tổ chức này chỉ được thành lập khi được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền và nếu được thông qua trong thời gian tới đây thì Luật Lập hội sẽ điều chỉnh hành vi này của những cá nhân đứng ra sáng lập.

Điều này càng thực sự có ý nghĩa làm gương, cảnh tỉnh trong bối cảnh các hội nhóm trá hình, bát hợp pháp mọc lên như nấm sau mưa tại Việt Nam; và còn nhớ gần đây nhất trong bản báo cáo tại Quốc hội, người đứng đầu Bộ Công an đã cho hay từ năm 2012 tới nay đã có 60 hội nhóm bất hợp pháp với hơn 350 thành viên được thành lập! 
Đại hội nhiệm kỳ VIII Đoàn LS TP Hà Nội (Nguồn: Internet). 

Tuy nhiên, thực tình cũng hơi khó hiểu khi ngay sau đoạn nói về ý tưởng thành lập "tổ chức bảo vệ cho các luật sư" thì ở đoạn tiếp đó, Luật sư Nam lại viết:"Sau khi trở thành bị hại, tôi thật sự cảm động bởi sự quan tâm của các đồng nghiệp trên cả nước. Ngay khi biết tin tôi bị nạn, Chủ nhiệm Đoàn LS Nguyễn Văn Chiến và P. Chủ nhiệm LS Trần Đình Triển đã can thiệp bằng nhiều cách thức như: điện thoại cho Thủ trưởng có quan cảnh sát điều tra Công an TP. HN để điều lực lượng cơ động đến hiện trường, ngay lập tức ra văn bản gửi các cơ quan chức năng và ngay trong đêm đến Công an Chương Mỹ để làm việc. Ngoài ra, về phía Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Ban Chủ tịch do Luật sư Phan Trung Hoài đại diện cũng đã ra văn bản gửi Bộ Công an và Công an HN để yêu cầu giải quyết. Về phía Đại biểu QH thì có LS Trương Trọng Nghĩa đã lên tiếng quyết liệt trong vụ việc của tôi. Ngay trong đêm tôi bị nạn, hàng chục LS đồng nghiệp đã đến trực tiếp Bệnh viện để giúp đỡ tôi, những ngày sau đó có rất nhiều LS khác đến thăm, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho tôi và LS Lê Văn Luân.

Ngoài những đồng nghiệp thì cộng đồng FB, Bloger và bà con dân nghèo, bạn bè đã quan tâm hai chúng tôi rất tận tình. Thật không tả hết những cảm xúc mà chúng tôi đã trải qua trong những ngày qua. Đã có lần tôi đã suy nghĩ, các Luật sư trong ban Chủ tịch Liên Đoàn và Ban Chủ nhiệm Đoàn LS HN là các quan của LS, họ ít quan tâm đối với các LS quèn như tôi. Nay tôi thấy mình đã nghĩ sai về các LS "quan" của mình". 

Hay nói cách khác, điều khiến LS Trần Thu Nam thay đổi suy nghĩ về những người trong Liên Đoàn Luật sư Việt Nam và Ban Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Nội chính bởi sự tận tình và cái cách các tổ chức này vào cuộc để bảo vệ quyền lợi của giới luật sư nói chung, cá nhân Luật sư Nam nói riêng. Và chính LS Nam cũng đã thừa nhận rằng, việc Công an TP Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án và điều tra thêm về vụ án "Bụi đường Chương Mỹ" có công rất lớn của Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cụ thể tổ chức này đã hơn 1 lần có văn yêu cầu thực hiện việc khởi tố vụ án; hơn nữa, một điều đáng ghi nhận từ cá nhân LS Trần Đình Triển - Phó Chủ nhiệm kiêm trưởng ban bảo vệ quyền lợi luật sư Đoàn Luật su TP Hà Nội khi đã có mặt tại trụ sở Công an Phường Xuân La sau khi có tin đồn LS Trần Vũ Hải - người trợ giúp pháp lý cho LS Nam bị 'bắt cóc". 

Như thế, có thể nhận thấy rằng, đoàn LS TP Hà Nội đã làm rất tốt, quyết liệt nhất có thể trong việc bảo vệ quyền lợi cho giới luật sư, trong đó có quyền lợi của LS Nam. Và phải khẳng định rằng nếu Đoàn Luật sư TP HN không vào cuộc thì vụ án "Bụi đường Chương Mỹ" đã được kết thúc và đương nhiên LS Nam cũng sẽ không có thêm bất cứ điều gì để nói vào lúc này bởi trước đó trong buổi họp báo hôm 10/11/2015, Công an Hà Nội đã công bố rõ về vụ việc này. Việc khởi tố, điều tra mới này nên chăng đó là thiện chí mà Công an TP HN giành cho Đoàn LS TP Hà Nội hơn là thiện chí giành cho cá nhân LS Nam. Điều hết sức mâu thuẫn ở đây là trong khi Đoàn LS TP Hà Nội, nơi LS Nam cũng là một thành viên làm tương đối tốt chức trách bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của giới LS nhưng LS Nam vẫn kêu gọi thành lập thêm cái gọi là "tổ chức bảo vệ các luật sư". 

Hành động này không khác gì sự phủ nhận phũ phàng đằng sau những lời cảm ơn, khen ngợi có cánh ở trên! Và xin thưa rằng, trong quá khứ cũng với những cái nhìn như thế, Nhà văn Nguyên Ngọc, Hà Sỹ Phu và rất nhiều văn sỹ nữa đã khởi xướng thành lập cái gọi là 'Văn Đoàn độc lập", Phạm Chí Dũng, Lê Ngọc Thanh, Nguyễn Tường Thụy thành lập "Hội Nhà báo độc lập"... Song thực tế cũng cho thấy thêm cái gì đường đường chính chính mới tồn tại lâu dài; những sản phẩm thừa thì nó mãi chỉ là cái bóng đơn thuần mà thôi! không tin hãy xem 'Văn đoàn độc lập' hay "hội nhà báo độc lập' giờ đã ra sao dù thời gian ra đời cũng đã gần 2 năm?

No comments: