2017/04/01

"MẸ NẤM" ĐƯỢC VINH DANH VÀ CÁI TÁT CHO....


Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức vinh danh cho Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là Phụ nữ Quả cảm Quốc tế năm 2017 mặc dù ả đang phải ở tù và chưa có bất cứ một bản án nào chính thức. Buổi lễ do Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Shannon chủ trì và có sự góp mặt của Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã có mặt trao giải thưởng cho các phụ nữ được giải. 
Toàn cảnh buổi vinh danh "Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nguồn: FB). 

Với một giải thưởng nặng tính chính trị và nhiều toan tính như Giải thưởng Phụ nữ Quả cảm Quốc tế thì tiêu chí chỉ là phần phụ và không nên quá để ý đến. Việc Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có xứng đáng hay không với giải thưởng vừa qua vì thế cũng không được đặt nặng bởi người mỹ nói chung, bộ Ngoại giao Mỹ luôn có hẳn một bộ tiêu chí cụ thể cho từng giải thưởng. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một người Việt khi chứng kiến một người Việt được bộ Ngoại giao Mỹ 'vinh danh" thì chúng ta sẽ thấy sự bất bình thường trong đó. 
"Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nguồn: FB). 

So với dàn nữ lưu dân chủ trong nước thì "Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh không có nhiều thành tích hơn Bùi Thị Minh Hằng và chắc chắn nếu "vào tù ra tội" là một tiêu chí thì Mẹ Nấm không thể so sánh với Bùi Thị Minh Hằng, nhất là trong bối cảnh Hằng mới được ra tù sau bản án 02 năm tù với tội danh "gây rối trật tự công cộng" theo điều 245 - BLHS mà theo nhiều nhà phân tích đó là bản án được ngụy trang, có màu sắc chính trị. 

"Mẹ Nấm" cũng không thể so sánh với Thao Teresa hay Phan Cẩm Hường (nhóm dân oan) ở độ bạo ngôn và dám đả kích thẳng, trực diện thể chế chính trị trong nước. 

"Mẹ Nấm" lại càng không thể nào bằng được Trần Thị Nga (Phủ Lý, Hà Nam) về độ liều lĩnh, dám thách đố chính giới địa phương, cơ quan an ninh và dám đưa cả con cái do mình sinh ra để làm bệ đỡ cho hoạt động chống đối trong nước. Có chăng, "Mẹ Nấm" chỉ bằng Trần Thị Nga ở cái việc không có chồng nhưng vẫn có con như thường! Và điểm khác biệt duy nhất là "Mẹ Nấm" không mạnh bạo và dám cởi đồ ra để làm màu như Hồng Thái Hoàng, Lê Thị Công Nhân hay Đoan Trang...

Chuyện "Mẹ Nấm" vượt qua những Hồng Thái Hoàng, Lê Thị Công Nhân hay Đoan Trang... để được vinh danh là điều dễ hiểu nhưng việc vượt qua Bùi Hằng, Thao Teresa, Phan Cẩm Hường và những cái tên chưa được lĩnh xướng khác thì quả là điều khó hiểu. Và đáng ngờ hơn khi "Mẹ Nấm" đang phải ở tù và có thể đối diện với bản án theo điều 88 - BLHS trong thời gian tới. 

Giải thích về sự kỳ quặc, khó hiểu này, nhà báo Nguyễn Phương Hùng, chủ bút trang Kbchn.com đã viết như sau: "Người Mỹ rất thâm độc khi vinh danh Mẹ Nấm mốc Như Ngọc tức là Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ ám chỉ Bùi Hằng, Hồng Thái Hoàng...v...v... là đồ chết bầm, nhất gần, thỏ đế đẹp mẹ trò chống đối đi. Xưa rồi bỏ đi...". Đó có thể là một lời giải thích phù hợp nhất cho sự mâu thuẫn, và bất hợp lý đó. Chính vì vậy, giải thưởng vừa qua của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể rất hoành tráng, rất lớn lao nhưng chưa hẳn nó sẽ tạo nên những kết quả tích cực, tươi mới trở lại cho phong trào dân chủ Việt đang đến hồi cáo chung. 

Có một chi tiết đáng quan tâm là việc Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (ngày 29/3/2017) thì 02 ngày sau (31/3/2017) Đại sứ Mỹ Ted Osius vừa có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang để chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ D.Trump thăm Việt Nam cùng lời cam kết thắt chặt hơn quan hệ Mỹ-Việt. Hai động thái trái ngược từ bộ Ngoại giao Mỹ và ngài đại sứ Mỹ tại Việt Nam có thể cho thấy sự thiếu thống nhất trong lời hứa và hành động thực tiến của cường quốc số 1 thế giới này. Và biết đâu, việc cố tình vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là cái cách mà Bộ Ngoại giao Mỹ cùng giới chức Việt Nam cố tình tạo ra hòng thúc đẩy mâu thuẫn có tính nội tại trong phong trào dân chủ Việt và đẩy nhanh sự cáo chung đã xuất hiện từ lâu. Lời phát biểu có tính phản đối của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam có thể là một chi tiết trong cái "âm mưu" mới được chỉ ra! 

Hãy chưa nên vui vẻ khi "Mẹ Nấm" được vinh danh bởi cuộc chơi mới chỉ được bắt đầu! 

An Chiến

No comments: