2017/02/08

ĐỪNG THẦN THÁNH HÓA GIÁO HOÀNG PHANXICÔ - VỊ MỤC TỬ NHÂN LÀNH VÀ QUYỀN NĂNG CỦA THIÊN CHÚA


Không nghi ngờ gì nữa, Giáo Hoàng Phanxicô xứng đáng lọt vào danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất hành tinh trong năm vừa qua (2016) và cả những năm về sau tới khi nào ngài chính thức nghỉ hưu hoặc có một biến động nào đó. Tầm ảnh hưởng của ngài trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội cũng là điều mà mỗi chúng ta đều thừa nhận. Sự kính trọng của thế giới nói chung, các tín hữu đạo Công giáo toàn cầu vì thế là một kết quả có tính tất yếu và khó mà đổi thay được. Tuy nhiên, liệu tất thảy những điều được chỉ ra có tuyệt đối hay không thì xin thưa là không. 
Một bức áp - phích được dán tại trung tâm thủ đô Rôma (Nguồn: Internet). 

Sự xuất hiện của khoảng 200 áp-phích chống-giáo hoàng đã được dán trên các tường ở trung tâm thành phố Rôma trong đêm thứ sáu rạng thứ bảy 4 tháng 2-2017 cho thấy điều đó. Hình áp - phích là hình ảnh Giáo hoàng Phanxicô mặt hờn dỗi bên trên vài hàng chữ có nội dung được tạm dịch là: "Ngài đã để các Hội Dòng dưới chế độ giám hộ, ngài đã thuyên chuyển các linh mục, ngài đã chặt đầu Dòng Hiệp sĩ Malta và Dòng Phan Sinh Vô Nhiễm, ngài đã phớt lờ các hồng y… Vậy lòng thương xót của ngài ở đâu?”. 

Theo nhận định ban đầu từ hãng tin Ý ANSA: "Các áp-phích nặc danh có thể đến từ các môi trường cực bảo thủ của Giáo hội công giáo, các môi trường này ngày càng chống các quyết định của Đức Giáo hoàng" . 

Thông tin này một lần nữa cho thấy, ngay trong vấn đề nội bộ của mình, Tòa thánh nói chung, Giáo hoàng Phanxicô vẫn có không ít những vấn đề chưa thể dung hòa được đằng sau những quyết định và những quyết sách lớn gần đây. Cũng theo giới thạo tin thì những bức áp - phích nhắm đến giáo hoàng Phanxicô được nói đến là kết quả của việc Giáo hoàng đề nghị bề trên Dòng Hiệp sĩ Malta từ chức 

Theo người dân Rôma thì sự bất bình này ám chỉ đến các quyết định của Đức Thánh Cha đã làm mếch lòng nhánh bảo thủ của Giáo hội công giáo. Vụ bề trên Fra’ Matthew Festing Dòng Hiệp sĩ Malta từ chức. Bề trên Fra’ Matthew Festing sau đó đã buộc phải viết đơn từ chức và đã được giáo hoàng Phanxicô chấp thuận nhưng chính điều này đã gián tiếp khơi mào cho căng thẳng giữa chính Hội dòng này với Tòa thánh. 

Đối diện với điều này theo Văn phòng báo chí Tòa thánh, "ngài bình tâm và thanh thản trước chuyện này". Nhưng, điều đó thêm một lần nữa cho thấy, Giáo hoàng Phanxicô là một người vĩ đại, nhất là những ảnh hưởng, tác động từu các quyết sách của Ngài sau khi kế nhiệm. Song tuyệt đối không nên thần thánh hóa, biến Giáo hoàng trở thành một thế lực siêu nhiên, không có kẻ thù và không có bất cứ tì vết gì. Ngài có hàng trăm triệu người ủng hộ, ngợi ca và ngưỡng mộ nhưng Ngài cũng có những người đem tâm ghét bỏ và không đồng tình. 

Và tin chắc rằng Và chính bản thân ngài cũng không và chưa bao giờ muốn như vậy. Đó nên chăng cũng là tâm thế mà những tín hữu của đạo Công giáo dù bất cứ đâu trên thế giới nên lĩnh hội để ứng xử cho phù hợp và không thái quá. 

An Chiến

No comments: