2017/02/14

Nước Mỹ không còn là miền đất hứa cho các nhà dân chủ cuội.

Kính Chiếu Yêu



Sau lệnh đóng cửa biên giới đối với người nhập cư, cấm tiệt công dân 7 nước Hồi giáo, chính quyền Trump đi thêm một bước nữa: Thông báo đến tất cả các quốc gia trên thế giới tạm dừng cấp phép nhập cư và thanh lọc lại những người đã nhập cư vào Mỹ.

Hôm nay, Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh chính thức thông báo về không gia hạn cho những người Việt (bao gồm cả sinh viên) và tổng rà soát lại những người đã nhập cư vào Mỹ hết hạn lưu trú. Sẽ không có việc gia hạn mà đều phải phỏng vấn lại.

Ở trong nước, các cơ quan chức năng thuộc lực lượng Hải quan và nhập cảnh (ICE) đang mở chiến dịch bắt giữ và trục xuất những người nhập cảnh trái phép và những người không được nước Mỹ chào đón. Tại Los Angeles, Atlanta, New York, Chicago và các vùng phụ cận đang mở chiến dịch kéo dài 5 ngày dưới tên gọi "làn sóng thực thi pháp luật".

Đến nay, ICE chưa đưa ra con số chính xác số người bị bắt giữ, nhưng theo Hãng tin Reuters, thông tin từ văn phòng Atlanta - nơi quản lý nhập cảnh ba bang - cho biết có bắt giữ 200 người. Trong khi đó, số người bị bắt tại Los Angeles là 161. Ngay lập tức, 37 người bị bắt tại Los Angeles đã bị trục xuất về Mexico.

ICE khẳng định trong số 161 người bị bắt tại Los Angeles có đến 5 người từng bị lệnh trục xuất, chỉ 10 người không có tiền án tiền sự.

Hiện tại cộng đồng người Việt ở Mỹ có 12,000 người nằm trong danh sách bị trục xuất. Có người đã bị giam cả 10 năm vì Việt Nam từ chối nhận. Mỹ và Việt Nam đã ký thỏa thuận nhận người bị phía Mỹ trục xuất nhưng có điều kiện, chỉ nhận những người đã từng sống ở Việt Nam, có Chứng minh thư nhân dân. Không nhận người sinh ở các trại tỵ nạn hay nước ngoài. 

Câu chuyện "trục xuất" không phải bây giờ mới có, cách đây 10 năm (2008) sau một thập niên ra sức đạt đến một thỏa thuận về vấn đề người Việt sống bất hợp pháp trên đất Mỹ, Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đặc trách việc Thực thi luật Di trú và Thuế quan, bà Julie Myer, và Thứ trưởng Ngọai giao Việt Nam Đào Việt Trung đã ký kết Bản Ghi Nhớ nhằm hồi hương các di dân người Việt bất hợp pháp tại Hoa Kỳ.

Theo khuôn khổ thỏa thuận lúc bấy giờ, thì những người Việt nào đến Mỹ bất hợp pháp, hoặc bị chính phủ Mỹ ra lệnh trục xuất vì vi phạm hình sự và luật di trú từ sau ngày 12 tháng Bảy năm 1995 sẽ bị đưa trở lại Việt Nam. Hàng ngàn người Việt đối diện với nguy cơ bị trục xuất.

Tuy nhiên, 10 năm nay thỏa thuận nói trên chưa bao giờ được thực thi vì nhiều lý do. Ngược lại, để tạo áp lực về dân chủ, nhân quyền, chính phủ Mỹ đã nhận một số công dân Việt Nam "đấu tranh cho dân chủ nhân quyền" bị nhà nước Việt Nam bắt bỏ tù sang cư trú ở Mỹ.

Mấy năm gần đây, dưới thời Obama nhiều phần tử chống đối chế độ ở Việt Nam đã cố bằng mọi cách tạo "hồ sơ" cá nhân để được chính phủ Mỹ để ý tới, hy vọng sẽ được nhập cư vào Mỹ theo diện "tù nhân lương tâm".

Sắc lệnh của Donal Trump đã làm những nhân vật trong nước chưng hửng. Còn những nhân vật đã trốn chạy sang "đất thánh" và các quốc gia lân cận thì đang lo sợ bị đẩy đuổi trở lại. Trở đi mắc núi, trở về mắc sông, họ như cá nằm trên thớt.

Càng ngày người ta càng thấy rõ động cơ xôi thịt gắn mác yêu nước của các nhà "dân chủ, nhân quyền".

Nước Mỹ không còn là miền đất hứa, hy vọng le lói cuối cùng của họ là trợ giúp của giới chống cộng cực đoan trong đám "di tản". Nhưng xem ra nó cũng sắp cạn kiệt khi mà đám cờ vàng đến hồi sắp xuống lỗ. Còn Trump thì đe dọa sẽ xét lại chính sách trợ cấp cho người nhập cư. Ốc không mang nổi mình ốc, lấy đâu cọc cho rêu.

Thôi thì, quay đầu là bờ, ngoan đi các chế.

No comments: