2017/02/13

Không hiểu từ bao giờ, Nguyễn Bắc Truyển nhận Bùi Hằng làm người nhà của mình

Mẹ Đốp


Tỏ ra là người sốt sắng nhất sau thông tin Bùi Thị Minh Hằng được mãn hạn tù. Nguyễn Bắc Truyển (FB Bắc Truyển Nguyễn) đã có những động thái khiến nhiều người không khỏi hoài nghi và đặt ra những dấu hỏi. Theo đó đầu tiên phải kể đến việc Truyển đã tận tay thiết lập một tài khoản FB dành cho Bùi Thị Minh Hằng và đề nghị ả dùng sau khi mãn hạn tù. 

Truyển cũng có mặt tại trại giam Gia Trung (Đắc Nông) cùng con trai, con gái Bùi Thị Minh Hằng để đón ả về nhà thờ Dòng chúa cứu thế Việt Nam, 38, Kỳ Đồng, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. 

Và mới đây nhất, Truyển lại khiến nhiều người ngã ngửa ra khi thay ảnh đại diện và viết trên FB cá nhân của mình rằng: "Đây là Tết thật sự trong gia đình tôi năm Đinh Dậu".

Gia đình được Truyển nói đến trong stt của mình gồm: Truyển, Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, người từng là bị cáo trong vụ án "gây rối trật tự công cộng" cùng với Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh (Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị tuyên án   2 năm tù giam, về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự). 

Trên thực tế, trong vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy đến cách đây 3 năm, người ta chỉ biết đến vai trò của Nguyễn Bắc Truyển là người đứng ra thông tin, "phát ngôn" về những nội dung liên quan đến Bùi Thị Minh Hằng và đồng bọn trước báo đài (chủ yếu là báo đài bên ngoài như BBC, VOA, RFA...). Truyển cũng là người được Hằng, Minh, Quỳnh ủy quyền mời luật sư bào chữa... Ngoài ra, vị kỹ sư từng bị tuyên án "tuyên truyền chống nhà nước" này cũng là người đứng ra kêu gọi chính giới các nước, các tổ chức nhân quyền và theo dõi nhân quyền can thiệp để Bùi Thị Minh Hằng được ra tù và được đi định cư ở Mỹ hay một  nước Châu Âu nào đó như Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần... 

Mới đây nhất, không hiểu có phải do được Hằng nhờ cậy không hay có động cơ cá nhân, Truyển đã tung tin Bùi Thị Minh Hằng được Bộ Công an Việt Nam đề nghị đi Mỹ định cư sau mãn hạn tù. Đến nay cả Hằng và Bộ Công an Việt Nam đều chưa lên tiếng về thông tin này! 

Tuy nhiên, công bằng mà nói thì việc nhận vơ là người cùng gia đình với Hằng, Quỳnh mới đây là bất ngờ hơn cả! 

Mặc dù được biết đến là bị cáo trong vụ án "tuyên truyền ống nhà nước CHXHCN Việt Nam" và từng phải thi hành án phạt tù. Song so với những người cùng tội danh thì Truyển có rất ít tiếng tăm. Đó cũng là lí do dù ra tù tương đối sớm (Truyển từng phải thi hành án 3 năm tù với tội danh của mình, ra tù năm 2012) nhưng mãi đến khi có vụ án của Bùi Thị Minh Hằng với đồng bọn xảy ra và những gì diễn ra sau đó tên tuổi của Truyển mới thực sự được dư luận biết đến!

Và có một chi tiết chúng ta cần nhớ là Hằng, Minh và Quỳnh bị bắt trên đường đến nhà của Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. 

Vậy nhưng, sau khi vụ án của Hằng và đồng bọn chính thức đi vào giai đoạn thi hành án, thì có một thực tế đáng nói là tên tuổi của Truyển vì thế mà lụi dần. Người ta chỉ nhớ đến Truyển xung quanh những gì xảy đến với Bùi Hằng mà không thèm quan tâm những gì ông ta đã làm khi không có Bùi Hằng bên cạnh! 

Từ những gì đã xảy ra, sẽ là không ngoa nếu nói rằng Nguyễn Bắc Truyển đang gặp khó trong việc tạo lập "tiếng tăm", "sự nghiệp" làm dân chủ của mình khi không có Bùi Thị Minh Hằng. 

Cho nên, dễ thấy rằng, tại sao Nguyễn Bắc Truyển lại sốt sắng và có nhiều động thái "động trời" đến thế. Đơn giản bởi Truyển mừng vì từ nay Truyển đã có thêm cơ hội được nổi tiếng và được nhiều người chú ý đến. Và không loại trừ, các nguồn tiền bên ngoài khi gửi về sẽ có thêm một địa chỉ từ Nguyễn Bắc Truyển. 

Nói đám dân chủ dựa hơi sau khi Bùi Thị Minh Hằng ra tù là vì thế! 

No comments: