2017/02/02

GIÁO PHẬN VINH: SỰ BẤT THƯỜNG XUNG QUANH MỘT CHUYẾN VIẾNG THĂM


Đưa tin về chuyến thăm Giáo phận Vinh của TGM Joseph E. Kurtz, TGM Tổng Giáo phận Louisville, nguyên Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ, Website chính thức của giáo phận Vinh (Gpvinh.com) viết như sau: "Từ chiều ngày 29 đến trưa ngày 30 tháng 01 năm 2017, Đức TGM Joseph E. Kurtz, TGM Tổng Giáo phận Louisville, nguyên Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ cùng phái đoàn đã có chuyến viếng thăm giáo phận Vinh.

Đầu giờ chiều ngày 29/01/2017, Đức TGM Joshep E. Kurtz cùng phái đoàn gồm có Đức ông Giuse Trịnh Minh Trí, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; Linh mục Antôn Ngô Đình Chính, Phó Chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ; anh Giuse Công Nguyễn và chị Têrêsa Lương Thanh Vân đã đặt chân xuống sân bay Vinh và được Đức Giám mục Phaolô cùng với phái đoàn TGM Xã Đoài đón tiếp.

Trong buổi chiều, dưới sự hướng dẫn của Đức cha Phaolô, Đức TGM Joseph E. Kurtz cùng phái đoàn đã đi thăm Đại Chủng viên Vinh Thanh, Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Phòng khám Đa Khoa TGM Xã Đoài và Trung tâm Khuyết tật 19/3.

Buổi sáng ngày 30/1/2017, trước sự chứng kiến của phái đoàn Tổng Giáo phận Louisville và các linh mục đang phục vụ tại TGM Giáo phận Vinh, Đức TGM Joseph E. Kurtz và Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã ký kết bản thỏa thuận hỗ trợ đào tạo nhân sự giữa 2 giáo phận. Sau đó, Đức TGM Joseph E. Kurtz đã cùng Đức cha Phaolô dâng thánh lễ ngày Mùng 3 Tết tại Linh địa Trại Gáo.

Lúc 13h00, phái đoàn TGM Xã Đoài đã tiễn Đức TGM Joshep E. Kurtz ra sân bay Vinh, kết thúc tốt đẹp chuyến viếng thăm tại Giáo phận Vinh.

Đoạn tin vắn có thêm một số hình ảnh minh chứng như sau: 






Vậy nhưng, qua xác nhận của blog Việt Nam mới thì đó chưa phải là toàn bộ hoạt động chuyến viếng thăm giáo phận Vinh của TGM Joseph E. Kurtz, TGM Tổng Giáo phận Louisville, nguyên Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ. Nghĩa là TGM Joseph E. Kurtz còn đi những điểm khác, thăm viếng những cá nhân khác nhưng vì lí do này, lí do khác mà Giáo phận Vinh không tiện công bố công khai. 

Với những nguồn tư liệu có được, blog Việt Nam mới xin được chia sẻ những điểm đến khác của TGM Joseph E. Kurtz. Một trong những điểm đến khác được chú ý hơn cả là chuyến thăm viếng giáo xứ Phú Yên của TGM Joseph E. Kurtz. Tại đây, ngài Tổng Giám mục đã gặp gỡ Linh mục quản xứ Đặng Hữu Nam, người được cho là tác giả của những cuộc tuần hành, biểu tình gây náo loạn tại địa phận Vinh và một số tay sai đắc lực, thân tín của Linh mục này. Một số hình ảnh sau đây từ Fb Paul Trần Minh Nhật có thể xem là bằng chứng cho chuyến thăm viếng đặc biệt này. 



Câu hỏi đặt ra là tại sao không phải là một giáo xứ nào khác, một con người nào khác ngoài Đặng Hữu Nam và những tay chân chống đối của vị Linh mục này vinh dự được đoàn của TGM Joseph E. Kurtz viếng thăm? Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chỉ dẫn ngài TGM Joseph E. Kurtz đến hay chính bản thân ngài biết đến Linh mục Đặng Hữu Nam và đề nghị được gặp gỡ? 

Tin chắc rằng, trả lời được các câu hỏi này, những ai quan tâm tới Giáo phận Vinh cùng những biến động gần đây tại Giáo phận này sẽ hiểu đâu là xuất phát điểm, đâu là căn nguyên của những biến động theo chiều hướng phức tạp đó. Chỉ biết rằng, không thể có chuyện một vị Tổng Giám mục đến từ một đất nước xa xôi lại có thể biết được một vị linh mục quản xứ ở một đất nước khác. Đó là những điều mà chúng ta cần giải mã về giáo phận Vinh nói chung, về chuyến thăm của Ngài TGM Joseph E. Kurtz tới Giáo phận Vinh vừa qua nói riêng! 

An Chiến

No comments: