2017/02/16

Giáo dân đã hiểu và trở lại cuộc sống bình thường


Vì cả tin và nghe theo lời linh mục Nguyễn Đình Thục bà con giáo dân đã làm việc không nên làm -tiến hành đi khởi kiện Formosa và thấy rất ân hận về hành vi của mình.


Ngày 14/02/2017 hàng nghìn giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã nghe theo lời xúi bẩy của linh mục Nguyễn Đình Thục về tiến hành tuần hành là "có tiền" và khởi kiện được forrmosa càng có nhiều tiền hơn vì Chính phủ đang tổ chức bồi thường không chỉ cho bà con ngư dân (người trực tiếp bị ảnh hưởng) mà còn bồi thường cho cả bà con ở khu vực miền Trung nói chung, miễn là có yêu cầu bồi thường là được bồi thường. Với chiêu bài này, linh mục Nguyễn Đình Thục đã huy động được hàng ngàn bà con giáo dân nhẹ dạ, cả tin đi theo cầm băng rôn, biểu ngữ, loa tay thực hiện theo sự chỉ đạo của linh mục mong rằng mình cùng được bồi thường.


Linh mục Nguyễn Đình Thục (người cầm loa) đã kích động sai sự thật về việc khiếu kiện Forrmosa bồi thường gây nên tình trạng mất trật tự công cộng vào ngày 14/2 vừa qua


Sự việc diễn ra khi đoàn người đi đến huyện Diễn Châu, lãnh đạo huyện đã tiến hành giải thích và vận động lúc đó bà con đã hiểu ra sự việc bị linh mục Nguyễn Đình Thục lừa và quay về. Song, một số phần tử vẫn kiên quyết thực hiện theo ý đồ đã vạch sẵn và đến Tòa án thị xã Kỳ Anh để nộp đơn kiện. Đến ngày 15/2, các giáo dân còn lại đã hiểu sau khi được cán bộ tòa án thị xã Kỳ Anh giải thích và đã quay về nhà, mong sớm ổn định cuộc sống.

Cũng giống như các trường hợp do linh mục Đặng Hữu Nam cầm đầu đi khiếu kiện, tòa án thị xã Kỳ Anh không thụ lý đơn kiện bởi hai lý do:

Thứ nhất, đơn khởi kiện của bà con giáo dân không chứng minh được thiệt hại thực tế do Formosa gây ra đối với mình theo quy định tại khoản 5, điều 189 bộ luật Tố tụng dân sự nên không thể thụ lý giải quyết vụ án dân sự theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Đây là một trong các căn cứ mà nhiều lần linh mục Đặng Hữu Nam cũng như một số phần tử phản động lợi dụng để kích động gây rối thông qua việc khiếu kiện. Nếu bất kỳ cá nhân, tổ chức nào chứng minh được thiệt hại thực tế do Forrmosa hay bất kỳ chủ thể nào gây ra tòa án sẽ thụ lý vụ án để giải quyết theo thẩm quyền. Song, những chứng cứ chứng minh thiệt hại đều viển vông, không xác định đúng chủ sở hữu bị thiệt hại như: chim trời bị chết, cá biển bị chết,.. thì ai là chủ sở hữu ? nên tòa án không thụ lý và giải quyết. Nhưng, bà con một phần tin tưởng vào những lời giáo huấn, thuyết trình của linh mục về những đội ngũ nọ, người kia giúp đỡ chắc chắn sẽ được bồi thường nên đã cả tin và nghe theo.

Thứ hai, vụ việc sự cố môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra đã được Chính phủ Việt Nam đại diện cho chủ sở hữu về tài nguyên thiên nhiên, môi trường và sự thiệt hại đến đời sống kinh tế của bà con để tiến hành yêu cầu và nhận bồi thường sau đó sử dụng nguồn tiền này để bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển. Quyết định giải quyết của chính phủ hoàn toàn phù hợp với pháp luật về chủ sở hữu tài nguyên, thiện nhiên, môi trường của Việt Nam và việc bà con giáo dân khiếu kiện về việc đã được giải quyết bằng đại diện pháp lý -Chính phủ Việt Nam là vi phạm vào quy định tại điểm  C, khoản 1, điều 192 của bộ luật Tố tụng dân sự.

Sau vụ việc linh mục Đặng Hữu Nam và nay là vụ việc của linh mục Nguyễn Đình Thục, chúng ta nhận thấy rằng cần phải tuyên truyền hơn nữa thông qua các thôn, làng, ấp, bản, tổ dân phố thuộc cộng đồng dân cư ở các đơn vị hành chính các tỉnh miền Trung nhằm làm cho bà con hiểu rõ về việc ai được bồi thường, bồi thường bao nhiêu ? ai không được bồi thường và vì sao không được bồi thường ? Mặt khác, cần tuyên truyền để bà con hiều được mọi lời dụ dỗ chỉ là trò kích động và việc tham gia là vi phạm pháp luật có thể phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, cần xử lý nghiêm khắc đối với những kẻ cầm đầu, chủ mưu như linh mục Nguyễn Đình Thục theo đúng quy định của pháp luật làm bài học răn đe cho những kẻ khác có ý định mượn cớ để kích động bà con, giáo dân, ngư dân tham gia biểu tình gây rối.

VT (chiasekienthucnet)

No comments: