2017/02/18

Đề nghị VTV 24 xử lý nghiêm nhà báo có tư tưởng phản Quốc


Trong khi dư luận truyền thông và báo chí đưa tin về vụ việc quản xứ Song Ngọc-Quỳnh Lưu, Nghệ An bị kích động có hành vi quá kích đập phá tài sản, gây mất trật tự công cộng với những bằng chứng chân thực, rõ ràng thì lại có nhà báo của VTV đăng tải luồng tư tưởng với tư duy phản động.



Ngày 14/2-linh mục Nguyễn Đình Thục tổ chức cho giáo dân giáo xứ Song Ngọc đi khởi kiện Công ty Formosa với lý do gây ô nhiễm vùng biển miền Trung. Trước đó, linh mục Đặng Hữu Nam cũng đã từng kích động, tổ chức cho giáo dân giáo xứ Phú Yên đi nộp đơn khởi kiện và tòa án đã nhận 505 đơn kiện của bà con và đã trả lời rõ ràng với hai lý do:

Ngôn từ "thiện cẩn" và có phần "tiêu cực" một một nhà báo

(1) Phải chứng minh được thiệt hại thực tế do Công ty Formosa gây ra trực tiếp đến thiệt hại đó và phải có con số thiệt hại cụ thể. Không thể mượn cớ bị ảnh hưởng do Formosa để khởi kiện hoặc không có căn cứ tài sản bị thiệt hại để khởi kiện.

(2) Việc Công ty Formosa gây thiệt hại cho vùng biển 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ Việt Nam thay mặt Nhà nước đã đứng ra xác định mức độ thiệt hại tài nguyên thiên nhiên và yêu cầu công ty Formosa bồi thường sau đó sử dụng nguồn tiền này để bồi thường lại cho bà con bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp do không thể tiếp tục nghề cá. Chính phủ Việt Nam đứng tư cách "nguyên đơn" là với tư cách là người đại diện chủ sở hữu (Nhân dân) về tài nguyên thiên nhiên biển bị ảnh hưởng là đúng pháp luật Việt Nam cũng như quốc tế. 

Vụ việc đã rõ và linh mục Đặng Hữu Nam đã từng làm nhưng đã được cơ quan chức năng trả lời rõ ràng. Vậy tại sao linh mục Nguyễn Đình Thục đã phát tán thông báo kêu gọi sự ủng hộ và tiếp tục kích động giáo dân đi kiện ? đó là những gì cơ quan điều tra Việt Nam cần phải làm rõ động cơ, mục đích của linh mục Nguyễn Đình Thục ? quay lại vấn đề của nhà báo của VTV24 có tên Bạch Hoàn (trên facebook), cô cho rằng 2000 nhà báo, 800 cơ quan báo chí truyền thông của Việt Nam "làm ngơ" khi hãng thông tấn Reuters đưa tin về hành trình đi kiện của bà con giáo xứ Song Ngọc và nhà báo Bạch Hoàn kết luận rằng đó là sự vô cảm của các nhà báo, của các cơ quan thông tấn báo chí trên nỗi đau của người cùng máu đỏ, da vàng... và cô thực sự xấu hổ vì mình đã là một nhà báo. Cô cũng cho rằng "thủ phạm" của các vụ gây rối là Formosa  và cần phải dẹp bỏ Formosa mới hết được kích động khiếu kiện gây rối....
Những quy chụp thiếu cơ sở của nhà báo Bạch Hoàn


Phải chăng, một nhà báo khi phát biểu cảm xúc của mình về Chính phủ, Nhà nước, nhà báo,... lại có thể phiến diện đến mức chỉ tin vào một tờ báo ở nước ngoài (hãng tin Reuters) trong khi các báo Việt Nam, hãng thông tấn, truyền thông đều đưa tin về vụ việc linh mục Nguyễn Đình Thục kích động, kêu gọi trước đó hàng tháng trời và tổ chức giáo dân gây rối, đập phá tài sản vào ngày 14/2 (có hình ảnh video ghi lại từ khi bắt đầu sự kiện đến khi kết thúc sự kiện) ? hay nhà báo Bạch Hoàn cũng có liên quan với những nhân vật có hành vi kích động, quá kích này ? Ngọc Hoàn cảm thấy xấu hổ vì mình là nhà báo liệu cô có đủ lòng tự trọng về phát ngôn này của mình mà sẵn sàng nộp đơn xin ra khỏi VTV24 không ? hay đó chỉ là những câu từ "phát ngôn" nhằm "đả kích", "châm biếm" hoặc dụng ý khác khi xúc phạm đến cả ngành thông tin, truyền thông của Việt Nam ? Không biết, Bạch Hoàn có trình độ bằng cấp gì, nhưng rõ ràng một nhà báo có tư duy hẹp hòi, ích kỷ và chủ quan khi cố tình không hiểu pháp luật Việt Nam, không hiểu chính sách của Việt Nam và đổ lỗi cho cả hệ thống cơ quan Chính phủ. 
Bằng chứng về sự "vô học" của một nhà báo khi "tức giận" về ý kiến của độc giả


Bạch Hoàn cho rằng, nếu dẹp "công ty Formosa" thì sẽ hết kích động, kiếu kiện gây rối ? xin thưa với nhà báo rằng, các thế lực thù địch, nhất là các nhân vật như linh mục Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục,... còn nhiều lý do khác để kích động tụ tập, gây rối mất an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân. Bạch Hoàn có biết, một số nhóm khác vẫn kiếm cớ các sự kiện lịch sử tổ chức biểu tình, tụ tập ở chân tượng đài Lý Thái Tổ không ? hay theo quan điểm của cô thì cứ chỗ nào có kích động, biểu tình thì dẹp bỏ chỗ đó ? Thật là một tư duy "ngắn" hơn cả một ngón tay con người. 

Với những ngôn từ phát biểu công khai trên mạng xã hội facebook (các ảnh chụp trên) của nhà báo Bạch Hoàn, chúng tôi đề nghị VTV tiến hành kiểm điểm, xử lý cá nhân nhà báo Bạch Hoàn và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thanh tra xử lý theo quy định của pháp luật.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments: