2017/02/18

Ban công lý & hòa bình giáo phận Vinh nói gì về sự việc hôm 14/2/2017 của giáo dân xứ Song Ngọc?

Người Công Giáo



Theo nhiều kênh thông tin, Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh đã chính thức lên tiếng thông qua bản Thông cáo được Cha Trưởng ban Antôn Nguyễn Văn Đính - Quản hạt kiêm quản xứ Thuận Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An ký hôm 15.2.2017.

Toàn văn bản thông cáo của Ban Công ký & Hòa bình Giáo phận Vinh (Nguồn: Gpvinh.com). 

Bản "Thông cáo" được kết cấu thành 2 phần khá rõ nét. Phần I: Tóm tắt lại diễn biến sự việc; Phần II: Quan điểm của Ban về sự việc đã xảy ra. Tuy nhiên, xem chừng giữa câu từ được nói trong Bản thông cáo với thực tế có những điểm mâu thuẫn cần được chỉ ra.

Ở phần I, thông cáo nói rằng: "Chính quyền tỉnh Nghệ An đã ngăn cản một cách thô bạo người dân thực hiện quyền này. Khởi đầu bằng cách cấm các phương tiện vận tải công cộng chở đoàn người khởi kiện. Khi người dân quyết tâm đến Tòa án bằng cách đi bộ và đi bằng xe gắn máy, khoảng chừng 20 km, lực lượng Công an đã bố ráp, đánh đập và làm bị thương hàng chục người, bắt giữ các phóng viên báo chí tự do và nghiêm trọng hơn, đã tấn công gây thương tích Linh mục JB Nguyễn Đình Thục ngay trước mặt những quan chức an ninh cấp của tỉnh Nghệ An".

Ở đây đồng ý rằng, bạo lực đã xảy ra và đó là điều đáng tiếc. Chính Đức Tổng Giám mục, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Nguyễn Chí Linh cũng đã thừa nhận như thế trong cuộc trả lời phỏng vấn BBC gần đây. Vấn đề còn lại chỉ là ai chủ động gây hấn?

Theo cách nói của Ban Công lý & Hòa bình thì Công an đã chủ động gây hấn tấn công lại bà con giáo dân khiến sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu. Song, cái đáng nói là nhiều đoạn Video ghi lại sự việc lại cho thấy ngược lại. Vậy phải chăng, Ban Công ký & Hòa bình Giáo phận Vinh đang bất chấp sự thật, tính khách quan của vấn đề để bảo vệ Cha JB Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân xứ Song Ngọc?

Một chi tiết nữa cũng đáng quan tâm, dù bản Thông cáo đã thẳng thừng khằng định Công an chủ động gây hấn nhưng chính Ban Công lý & Hòa bình giáo phận Vinh lại làm khó mình khi lập lờ giữa chuyện Công an chủ động tấn công và việc làm ngơ, không có trách nhiệm khi số đối tượng xấu tấn công bà con giáo dân: "Chúng tôi khẳng định việc chính quyền tổ chức dùng bạo lực đối với Linh mục và giáo dân hay để cho người khác hành hung Linh mục và giáo dân trước mặt mình mà không bảo vệ thì trách nhiệm đều như nhau" (???). Vậy, với tinh thần làm chứng cho sự thật để tiến tới đấu tranh cho sự thật, xin được hỏi đâu mới là quan điểm chính thức của Ban Công lý & hòa bình Giáo phận Vinh về sự việc!

Có thể với những gì đã xảy ra, việc lên tiếng của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh là cần thiết, đó cũng là tinh thần đồng đạo mà Thiên chúa toàn năng đã thiết lập. Song hãy đừng dẫm đạp lên sự thật, coi thường sự thật bởi dù lúc này hay lúc khác nhưng sự thật luôn biết cách hiện diện dù bất cứ hoàn cảnh nào!

No comments: