2017/01/09

Nghịch đồ Trương Huy San (2): Mưu đồ đặt lại tên cho cuộc chiến chống Khmer Đỏ?

Loa Phường


Lực lượng Khmer Đỏ do Polpot cầm đầu xuất phát ban đầu là theo chủ nghĩa cộng sản, giành độc lập dân tộc, nhưng do tư tưởng cực đoan, dân tộc chủ nghĩa, bài ngoại, lại bị Trung Quốc mua chuộc, thỏa hiệp với Thái Lan chống Việt Nam sau khi Việt Nam được giải phóng và thống nhất. Suốt 3 năm từ 1975-1978, quân đội Khmer Đỏ đã liên tục tấn công biên giới, giết hại hàng ngàn thường dân Việt Nam vô tội, chiếm đóng các đảo, vùng đất của Việt Nam. Trong các đợt tấn công đó, Khmer Đỏ đã thực hiện thảm sát đối với người Việt Nam, một ví dụ là vụ thảm sát Ba Chúc vào tháng 4 năm 1978 với 3157 dân thường bị giết hại. Từ năm 1975 cho tới năm 1978, có tới 30 ngàn người Việt Nam bị Khmer Đỏ sát hại trong các cuộc tấn công dọc biên giới.Việt Nam cố gắng giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao, nhưng Khmer Đỏ từ chối đàm phán, Trung Quốc không chịu làm trung gian hòa giải, còn Liên Hợp Quốc không có biện pháp gì phản hồi lại các phản đối của chính quyền Việt Nam về các hành động gây hấn của Khmer Đỏ.[14] Việt Nam phải chuyển sang sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc xung đột.


Đầu năm 1978, với “sách lược diệt chủng đối với người Việt, như đã làm với người Khmer”, Polpot chủ trương “Chỉ cần mỗi ngày diệt vài chục, mỗi tháng diệt vài ngàn, mỗi năm diệt vài ba vạn thì có thể đánh 10, 15, đến 20 năm. Thực hiện 1 diệt 30, hy sinh 2 triệu người Campuchia để tiêu diệt 50 triệu[5] người Việt Nam"[6]. Pol Pot đã điều 13 trong số 17 sư đoàn chủ lực và một số trung đoàn địa phương liên tục tấn công vào lãnh thổ Việt Nam, có nơi vào sâu tới 15–20 km”. Dù bị đánh bại, với sự trang bị và hậu thuẫn của Trung Quốc, Polpot vẫn tiếp tục huy động tổng lực tấn công toàn tuyến biên giới Tây Nam Việt Nam lần thứ 2 vào cuối năm 1978 đã buộc Việt Nam phải tự vệ, tiêu diệt lực lượng này. Đền đầu năm 1979, Quân tình nguyện Việt nam và quân đội Nhân dân cách mạng Campuchia đã đánh đuổi Khme Đỏ ra khỏi lãnh thổ và thành lập Chính phủ mới. Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan và đồng minh gọi cuộc chiến này là “xâm lược” và đều hậu thuẫn cho tàn quân Khme Đỏ đóng trên đất Thái Lan thường trực cơ hội “phục quốc”. Trong suốt giai đoạn từ 1980-1993, Mỹ đã huy động Liên Hiệp quốc chu cấp vũ khí, lương thực nuôi dưỡng từ 20.000-40.000 quân Khme Đỏ và liên tục tấn công Campuchia từ các căn cứ Thái Lan. Trong các năm 1984-1985, quân tình nguyện Việt Nam liên tục cùng quân đội Campuchia chống đỡ và tiêu diệt tàn quân Khme Đỏ, đến năm 1986 tàn quân này về cơ bản suy yếu, không đủ khả năng đe dọa Chính phủ Campuchia và đến năm 1988 quân đội Cam đã trưởng thành đủ khả năng bảo vệ thì Việt nam mới bắt đầu rút quân.
Dễ hiểu là tại sao trong “nhân dân” Campuchia vốn từng bị chia rẽ bởi quá nhiều lực lượng chính trị lại có tồn tại một bộ phận từng gắn lợi ích với Polpot, với các thế lực thân Mỹ, thân Trung đồng quan điểm với các thế lực này, luôn muốn đặt tên cuộc chiến tranh Biên giới Tây nam là “xâm lược”.
Dễ hiểu tại sao Huy Đức và một bộ phân ít ỏi, hiếm hoi tàn dư gắn mác “nhân dân Việt Nam” là thành phần gắn bó lợi ích với Mỹ và đồng minh (cờ vàng + zận chủ), luôn nuối tiếc “cộng sản” đánh đuổi các “đế quốc to” kia là “đánh đuổi các nền văn minh” luôn muốn đặt lại tên cho cuộc chiến này và hậm hực khi báo chí Việt Nam “tuyên truyền không đúng với suy nghĩ của một bộ phận chính trị gia đối lập ở Campuchia hiện nay”, cho chính phủ Hunsen là sản phẩm của Đảng Cộng sản Việt Nam, cản trở tiến trình “dân chủ hóa Việt Nam” của chúng.

Sự kiện Campuchia long trọng tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện đánh bại chế độ diệt chủng Polpot và báo chí Việt Nam đưa tin đậm nét về "đội quân nhà Phật" đã cứu dân tộc Cam khỏi họa diệt chủng, đồng nghĩa với thắng lợi của cuộc chiến tranh bảo vệ cương thổ, xây dựng phên dậu bảo vệ vững chắc đất nước cơn điên cuồng của "các đế quốc to" dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, khiến những kẻ luôn tìm cách phủ nhận vai trò của Đảng với dân tộc, luôn hận thù vì "đã đánh đuổi đi các nền văn minh to" không thể nín nhịn được, cho dù biết trước sẽ lĩnh đủ gạch đá.

No comments: