2017/01/09

Luật sư Trần Thu Nam tự đổ sơn vào nhà mình để ăn vạ

Kính Chiếu Yêu


Hôm 6/1/2017, sự phối hợp nhịp nhàng giữa luật sư Trần Thu Nam với đài phát thanh RFA (của Mỹ) đã diễn một vở kịch vu khống quá vụng về.


   Ảnh do luật sư cung cấp cho RFA để bày trò vu cáo

Số là, hôm đó luật sư Trần Thu Nam đã mua một hộp sơn đỏ rồi đợi đến nửa đêm đổ lên cánh cửa nhà mình. Hôm sau Trần Thu Nam mở cửa tru tréo là do công an cộng sản làm rồi chụp ảnh gửi cho RFA để RFA thêm mắm muối, biên tập thành bài vở và loa lên phát thanh. 

Giọng lưỡi của RFA thì ai cũng biết, nó như miếng da bò nhai lại với điệp khúc: "Đây là tình trạng từng xảy ra đối với một số nhà hoạt động khác tại Việt Nam lâu nay". "Tình trạng những người tham gia các tổ chức xã hội dân sự, công khai hoạt động vì công bằng xã hội, lên tiếng cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam lâu nay thường bị sách nhiễu; nhẹ là bị ném mắm tôm trộn phân, dầu nhớt vào nhà; bị chửi bới; đe dọa còn nặng thì bị hành hung đến thương tích".

Trò bẩn của vở diễn là nó cứ tung vấn đề rất ởm ờ để rồi sau đó là sử dụng các bình luận vu cáo, xúc xiểm, bôi nhọ chế độ và lực lượng công an, kích động những người nhẹ dạ cả tin chống chính quyền, chí ít thì cũng đứng về phía chúng trong những hoạt động chống chế độ. Bài vở này xem ra vẫn còn hiệu quả khi mà mạng xã hội đã rất phổ biến và chính quyền cũng còn những yếu điểm, khiếm khuyết.

Lâu nay, giới dân chủ cuội đã bị bóc mẽ là một đám cơ hội, bèo nhèo, méo mó về nhân cách đạo đức, sống dựa vào sự trợ giúp của đám chống cộng cực đoan hải ngoại nên chẳng còn ai ngưỡng vọng gì đến chúng. Thậm chí, dân chúng phỉ nhổ những vở diễn ăn vạ kiểu chí phèo của chúng nên đất sống càng ngày càng bị thu hẹp. Những trò diễn nói trên chỉ là sự cùng quẫn "cố đấm ăn xôi" kiểu tự bội nhọ thanh danh mình mà thôi.

Là một luật sư mà không biết khái niệm chứng cứ sao? Cái gì chứng minh rằng việc ấy là do chính quyền làm hoặc chính quyền xúi dục người khác làm? Nhưng giọng lưỡi của luật sư thông qua cái loa RFA rằng: "Tình trạng những người tham gia các tổ chức xã hội dân sự, công khai hoạt động vì công bằng xã hội, lên tiếng cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam lâu nay thường bị sách nhiễu; nhẹ là bị ném mắm tôm trộn phân, dầu nhớt vào nhà; bị chửi bới; đe dọa còn nặng thì bị hành hung đến thương tích" là sự vu khống.

Theo cách đó, người khác có thể nói luật sư Trần Thu Nam tự đổ sơn vào nhà mình để ăn vạ. Hoặc giả, luật sư làm ăn không sòng phẳng, quỵt tiền khách hàng, tư tình với vợ người khác hoặc tham gia vào băng trộm chó... nên bị tư thù đấy.

RFA và Trần Thu Nam viện dẫn lại việc cách đây 1 năm, vào đầu tháng 11 năm 2015 luật sư bị một nhóm côn đồ hành hung sau khi đến gạ gẫm gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư (bị chết trong trại tạm giam) ở xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội khởi kiện Công an Hà Nội. Và trơ trẽn nói rằng "Lần trước tôi bị đánh, qua sức ép của dư luận họ cũng đã khởi tố; nhưng sau đó tôi thấy những thanh niên đó không có thù hằn gì trực tiếp, va chạm gì trực tiếp già cả nên tôi đã rút đơn đối với những thanh niên đã hành hung tôi và một luật sư khác".

Đúng là miệng lưỡi kẻ giảo hoạt, tự mình rút đơn kiện sau khi có quyết định khởi tố vụ việc vì biết rằng, nếu vụ việc được làm rõ thì chắc chắn luật sư bị xử lý vì tội vu cáo. Vậy mà liếm mép một cái trở thành ân nhân người hành hung! Tiếc là lần đó CAHN quá nhân đạo mà không làm tới.

Còn lần này, cũng với cái lưỡi giảo hoạt của mình Trần Thu Nam nói với RFA rằng "tôi e rằng cũng khó điều tra, xác minh được bởi vì liên quan đến nhiều hoàn cảnh, vấn đề rất phức tạp của xã hội” Câu nói đó cũng đã gián tiếp thừa nhận mình cũng là một thành phần phức tạp của xã hội, sự việc này cũng có thể do một nguyên nhân khác.

Xưa rồi diễm ơi, quạ vẫn là quạ chứ không thể thành công được. Nói một câu cho vuông với luật sư rằng, nếu cần chính quyền sẽ đập một nhát bằng luật thì luật sư chết như con ruồi, cần gì nhờ bàn tay xã hội đen cho bẩn tay. 

No comments: