2015/12/04

Chúc mừng tân Giám mục nhân tiện nhắc lại Giám mục tiền nhiệm

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/chuc-mung-tan-giam-muc-nhan-tien-nhac.html

Chiềng Chạ


Tân Giám mục Nguyễn Hùng Vị (Nguồn: Internet). 


Theo 
thông báo của Phòng Báo chí Toà Thánh Vatican "Ngày 7 tháng 10 năm 2015, Giáo hoàng Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm giám mục giáo phận Kontum của ông, theo điều 401, §1 của Bộ Giáo luật và bổ nhiệm linh mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị làm Tân giám mục giáo phận này". Nhân dịp này, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum đã có thư chúc mừng tân Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị; trong thư có đoạn viết: "Tôi xin chúc mừng Giám mục Nguyễn Hùng Vị đã được Toà thánh Vatican tin tưởng tấn phong làm Giám mục Giáo phận Kon Tum; chúc mừng Giám mục trên cương vị mới dồi dào sức khoẻ; mong rằng trong thời gian tới với kinh nghiệm mục vụ và tinh thần trách nhiệm Giám mục sẽ hoàn thành tốt sứ vụ của mình, hướng dẫn, động viên chức sắc, giáo dân Giáo phận Kon Tum thực hiện tốt các hoạt động tôn giáo tuân thủ quy định của pháp luật cũng như thực hiện đúng đường hướng của Giáo hội Công giáo Việt Nam, sống tốt đời, đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc và gắn bó đồng hành cùng dân tộc góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh nhà". 


Đây cũng là một hoạt động thường xuyên của người đứng đầu Ban Tôn Giáo tỉnh Kon Tum khi giáo phận này có sự biến động, thay đổi về mặt nhân sự, nhất là nhân sự đứng đầu Giáo phận; thể hiện sự quan tâm, theo dõi sát sao của chính quyền tỉnh đối với các tôn giáo, trong đó có đạo Công giáo. Trước đó, năm 2003 khi Giám mục Hoàng Đức Oanh được Toà thánh tấn phong thì người đứng đầu Ban Tôn giáo tỉnh Kon Tum khi đó cũng là ông Phạm Văn Long - Trưởng ban Tôn giáo đã có thư chúc mừng Giám mục Oanh. Đó cũng có thể xem là một sự khởi đầu cho mối quan hệ tốt lành giữa chính quyền và giáo hội.

Giám mục Hoàng Đức Oanh (Nguồn: Internet). 

Điều đặc biệt trong thư chúc mừng nói trên là bức thư không đơn thuần chúc mừng tân Giám mục Nguyễn Hùng Vị mới đăng quang và thay thế Giám mục Hoàng Đức Oanh trên cương vị người đứng đầu địa phận; mà ông Trưởng ban Tôn giáo Kon Tum Phạm Văn Long có nhắc đến một số chi tiết đáng buồn liên quan đợt Tĩnh tâm của Giáo phận Kon Tum vừa qua. Theo đó, mặc dù chính quyền tỉnh Kon Tum (đích thân ông Chủ tịch UBND tỉnh) đồng ý chấp thuận cho Toà Giám mục Giáo Phận Kon Tum được mời Linh mục Lưu Quang Bảo Vinh - Linh mục thuộc Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh (trực thuộc Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh) đến giúp thực hiện tĩnh tâm. "Tuy nhiên, ngày 19/10/2015, Giám mục Hoàng Đức Oanh lại có văn thư số 174/VT/15/Tgmkt gửi cho Toàn thể dân chúa trong Giáo phận và xin hiệp ý cầu nguyện cho các Linh mục đang gặp khó khăn việc tổ chức tuần tĩnh tâm năm 2015. Trong nội dung Văn thư trên, Giám mục Hoàng Đức Oanh đã có những lời lẽ như: "....Linh mục Lưu Quang Bảo Vinh được mời giảng tĩnh tâm, chứ không được mời lên tham dự. Vì người giảng tĩnh tâm không được chấp thuận, nên chúng tôi quyết định huỷ bỏ cuộc tĩnh tâm cho Linh mục năm 2015 như một minh chứng Ban Tôn giáo tỉnh Kon Tum đã can thiệp quá sâu vào nội bộ của Giáo hội, làm cho thiên hạ thêm xác tín tại giáo phận Kon Tum "không có tự do tôn giáo!". Phải chăng đây là kết quả của chính sách lỗi thời "xin - cho"!". 


Và theo như bức thư này thì Toà Giám mục Giáo phận Kom tum và cá nhân Giám mục Hoàng Đức Oanh (khi đó Giám mục Oanh chuẩn bị phải rời nhiệm sở để chuẩn bị tấn phong Giám mục Nguyễn Hùng Vị) đã không những nhìn nhận sai lầm sự quan tâm của chính quyền tỉnh Kon Tum trong việc đồng ý cho Toà Giám mục Giáo phận Kon Tum trong việc tổ chức tuần tĩnh tâm Linh mục trên toàn địa phận. Đồng thời còn cho thấy sự thành kiến, mặc cảm với chính quyền mà trong suốt thời gian trên cương vị cao nhất địa phận Giám mục Hoàng Đức Oanh vẫn chưa thể rũ bỏ được, trong đó nặng nề nhất là các hoạt động liên quan lễ Đức mẹ Măng Đen. Đến tận phút cuối trên cương vị Giám mục, Giám mục Hoàng Đức Oanh dường như vẫn không thể thoát được sự mặc cảm đó. Và nếu nhìn sâu hơn vào hành động có chủ ý này thì có thể thấy dường như vị Giám mục sắp mãn nhiệm này đang cố tình tạo ra một sự cách biệt nhất định giữa giáo hội và chính quyền trước lúc trao quyền lại cho người khác, đồng thời mong muốn người kế nhiệm của mình sẽ kế tục theo đường hướng đó.

Và xin nói rằng, chính quyền tỉnh Kon Tum đã chịu đựng quá nhiều dưới thời Giám mục Hoàng Đức Oanh và họ sẽ không bao giờ mong muốn vị Giám mục kế tục sẽ hoạt động theo đường hướng tương tự. Đó cũng là lí do dù biết trong một bức thư "chúc mừng người mới" mà nhắc đến những chuyện không hay của người cũ là điều hết sức khiên cưỡng. Nhưng để có được một mối quan hệ tốt hơn, bền vững hơn, xoá đi những điều không hay thì không thể không nhắc đến chuyện cũ, dù cho nó khó nghe đến như thế nào. Câu "thuốc đắng dã tật" hoàn toàn đúng nếu Giáo phận Kon Tum luôn thiết lập và có mối quan hệ tốt hơn với chính quyền. Và tin chắc rằng trên cương vị Giám mục Giáo phận Kon, Giám mục Nguyễn Hùng Vị sẽ biết chấp nhận sự thật, biết điều gì là nên làm, cần cho Giáo hội. 

No comments: