2015/11/14

TRẦN VŨ HẢI VÀ TRẦN THU NAM BỊ ĐỒNG NGHIỆP TỐ CÁO LỢI DỤNG BẢN DANH SÁCH 200 LS

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/11/tran-vu-hai-va-tran-thu-nam-bi-ong.html


"Khi đi tuần hành, các luật sư mặc vest đen, sơ mi trắng và đeo caravat cũng như phù hiệu của Liên đoàn luật sư. Thời gian và địa điểm xuất phát sẽ thông báo công khai để phóng viên và những người quan tâm được biết", đó là những dòng đăng trên kẻ mang danh "luật xư" Trần Thu Nam. Qua việc đăng đàn trên mạng xã hội này, LS Trần Thu Nam đang dùng thủ thuật đánh tráo khái niệm, lách luật khi dùng từ "tuần hành" thay cho "biểu tình". Bên cạnh đó, việc đồng nghiệp của LS Trần Thu Nam là LS Ngô Ngọc Trai đã đăng đàn trên mạng xã hội để phản pháo lại thông tin, tố cáo Trần Thu Nam lợi dụng danh sách 200 luật sư để vụ lợi việc cá nhân. 
Chân dung LS Ngô Ngọc Trai (Nguồn: FBNV)

Ngày 11/11 vừa qua, LS Trần Thu Nam - một trong 02 luật sư bị nhóm thanh niên ở Chương Mỹ, Hà Nội gây thương tích vì lý do 02 vị LS này đã "phóng ô tô làm bắn bụi”. Mặc dù đã được Công an Hà Nội giải quyết nhưng dường như máu thắng thua trong LS Trần Thu Nam chưa dừng lại. Trần Thu Nam tuyên bố lập nhóm 200 luật sư trong vụ ký đơn tập thể yêu cầu bỏ quy định cấp giấy chứng nhận bào chữa và khởi tố vụ án. Trần Thu Nam còn không ngần ngại khi đăng ký "quy định" 200 luật sư ở trong danh sách là khi tham gia "tuần hành" phải mặc "áo vest đen, sơ mi trắng mang phù hiệu Liên đoàn Luật sư"...

Đặc biệt, Trần Thu Nam còn khôn ngoan khi lợi dụng truyền thông, mạng xã hội để "pr" (quảng cáo) cho việc "tuần hành" của mình bằng cách "Thời gian và địa điểm xuất phát sẽ thông báo công khai để phóng viên và những người quan tâm được biết".

Sau khi Trần Thu Nam đăng bài viết trên mạng xã hội với mục đích "kêu gọi tuần hành" thì ngay cả người trong giới lẫn ngoài giới đều hết sức nghi ngại vì mục đích thật sự của "tuần hành" này là gì? Cộng đồng mạng chưa hết thắc mắc này thì đã xuất hiện ý kiến khác khi trên tài khoản cá nhân của mình, LS Ngô Ngọc Trai - người khởi xướng vụ ký tên tập thể và là người lập danh sách 200 luật sư tham gia vào cuộc "tuần hành" cùng nhiều luật sư lên tiếng phủ nhận việc tuần hành, yêu cầu nhóm LS Trần Thu Nam, Trần Vũ Hải… không lợi dụng danh nghĩa của các luật sư ký tên trong bản 200 luật sư để phục vụ vào mục đích cá nhân của mình.

Luật sư Ngô Ngọc Trai gọi hành vi trên của nhóm Trần Thu Nam, Trần Vũ Hải là"những việc làm có tính chiêu trò vụn vặt”

Ngoài ra, khá đông luật sư đã từng tham gia ký tên vào bản danh sách 200 người cũng phản ứng quyết liệt với LS Ngô Ngọc Trai, yêu cầu Trần Thu Nam lên tiếng vì họ cho rằng, hành vi "tuần hành" đang có sự biến tướng, "đi ngược lại với nguyện vọng và ý chí" của họ. 

Theo luật sư Ngô Ngọc Trai thì khi anh thảo đơn và cùng tham gia ký vào đơn 200 luật sư thì mục đích của luật sư Trai chỉ muốn gửi đơn cho Quốc Hội, tổ chức đi bộ gần giống với tuần hành theo nghĩa tượng trưng. Nhưng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng thì luật sư Ngô Ngọc Trai đã quyết định "gửi kiến nghị qua đường bưu điện". LS Ngô Ngọc Trai khẳng định rằng, nếu có việc "tuân hành" do các luật sư thực hiện thì đó là do "một nhóm cụ thể" chứ không phải là 200 luật sư tham gia như Trần Thu Nam và Vũ Trần Hải tung tin.

Nhưng khi nó rơi vào tay luật sư Trần Thu Nam và Vũ Trần Hải thì 02 người này đã biến tướng việc 200 luật sư cùng tham gia ký vào đơn thành một cuộc "tuần hành" để gây áp lực tại trụ sở của Bộ Tư pháp, Sở Công an. Và điều này hoàn toàn đi ngược lại với ý của đại đa số 200 vị luật sư đã ký vào đơn. 

Luật sư Ngô Ngọc Trai đã công khai bức xúc của mình trước việc làm của Trần Vũ Hải và Trần Thu Nam:
"Với trách nhiệm của mình trước các luật sư, tôi yêu cầu luật sư Trần Vũ Hải bỏ ngay việc sử dụng đơn và danh sách các luật sư do tôi tổng hợp vào việc riêng. Đây là đơn do tôi soạn và mọi người đã tín nhiệm tham gia khi được vận động, bây giờ luật sư Hải sử dụng không được sự đồng ý của tôi lại bảo ai có tên trong danh sách không đồng ý tham gia thì báo để bỏ tên là một sự xúc phạm xâm hại. Các luật sư phải soạn đơn mới và ai đồng ý với việc làm của các luật sư thì tham gia chứ còn không được sử dụng đơn đó và danh sách các luật sư đó".
Theo luật sư Ngô Ngọc Trai, nhiều người đã "hỏi" anh (kể cả người ngoài lẫn các đồng nghiệp trong danh sách 200 luật sư ký đơn) về việc "tuần hành" của Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải thì anh đã thắng thắn trả lời: "Sẽ không có việc tuần hành ở thời điểm này, tôi sẽ không kêu gọi tổ chức gì cả". Luật sư Ngô Ngọc Trai cũng đề nghị Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải không nên lợi dụng để "nhân danh hơn 200 luật sư ghi danh vào đơn kiến nghị để thông báo việc này". 

Trước thông tin mà LS Trần Thu Nam viết trên mạng xã hội facebook rằng "Một nhóm hơn 200 Luật sư có thông báo và đề nghị tôi tham gia buổi tuần hành đến Bộ tư pháp, VKS ND Tối cao và Công an TP. HN" thì LS Ngô Ngọc Trai đã phản bác lại: 
"Xin lưu ý, việc này do ai làm đây? không phải tôi. Và nhóm ls hơn 200 người là nhóm nào vậy? Các luật sư đã tín nhiệm ủng hộ và ghi danh vào đơn kiến nghị, tôi có trách nhiệm để giữ uy tín danh dự cho họ, và không đem tên tuổi của họ đi phiêu lưu vào những việc mà tôi không chắc là họ có muốn hay không. Nên xin hỏi ai đã thông báo cho ls Nam việc này vậy?"
Đặc biệt, về danh sách 200 luật sư cùng ký đơn do LS Ngô Ngọc Trai làm chủ xướng và là người đứng ra kêu gọi mọi người cùng tham gia là nhằm mục đích bản danh sách kiến nghị (bỏ cấp giấy chứng nhận luật sư). Chứ không phải là danh sách 200 luật sư cùng ký đơn để tham gia "tuần hành" đến Bộ Tư pháp, VKS ND Tối cao và Công an TP. HN như LS Trần Thu Nam và LS Trần Vũ Hải đang lợi dụng! Ngay sau khi thông tin Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải mưu biến tướng danh sách 200 luật sư cùng ký tên vào danh sách kiến nghị để bỏ cấp giấy chứng nhận luật sư của LS Ngô Ngọc Trai thì nhiều luật sư có tên trong danh sách đã liên lạc với LS Ngô Ngọc Trai phản ánh vì họ không đăng ký "tham gia tuần hành" như Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải đang lợi dụng mạng xã hội để rêu rao, bịa đặt. 

Những vị luật sư này rất bức xúc khi họ đang bị lợi dụng bởi một vài cá nhân trong cuộc chơi của những cá nhân này. Nhiều luật sư thể hiện sự giận dữ công khai trên mạng xã hội khi nói rằng, hiện thông tin trên đang lan truyền trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm, hiếu kỳ của dư luận. Những thông tin mà Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải đang cố tình rêu rao trên mạng xã hội "sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giới luật sư"

Lời của luật sư Ngô Ngọc Trai khi kêu gọi LS Trần Thu Nam và LS Trần Vũ Hải "trả lại tên cho em":
"Với trách nhiệm của mình trước các luật sư, tôi yêu cầu ngay luật sư Trần Vũ Hải bỏ ngay việc sử dụng đơn và danh sách các luật sư do tôi tổng hợp vào việc riêng". 
Thế mới biết, LS Trần Vũ Hải và Trần Thu Nam ngỡ rằng hành động "cả vú lấp miệng em" của mình sẽ "nổi như cồn", sẽ "gây được tiếng vang" nhưng không nghĩ đến tình huống con cờ lợi dụng bản danh sách kiến nghị bỏ cấp giấy chứng nhận luật sư của 200 LS bị chính các vị luật sư này lật ngửa. Bộ mặt thật đầy trơ trẽn của 02 vị "luật xư" họ Trần là Trần Thu Nam và Trần Vũ Hải mới thật bi hài làm sao! 

An Chiến

No comments: