2015/11/08

Nỗi Lo Sợ Của Người Mỹ Về Bàn Tay Lông Lá Của Vatican Và Tính Phản Quốc Của Người Ca-tô Rô-Ma Giáo


Ri Nguyễn tổng hợp
 12-Oct-2015
Tôi tin vào một nước Mỹ mà sự tách biệt giữa tôn giáo và nhà nước là tuyệt đối, nơi mà không có giám mục Ca-tô Rô-Ma giáo nào có thể chỉ đạo tổng thống (trường hợp ông ấy là Ca-tô Rô-Ma giáo) hành động như thế nào, và không có mục sư Tin Lành nào nói với giáo dân của mình bỏ phiếu cho ai; nơi không có nhà thờ nào hay trường của nhà thờ nào được cấp cho bất kỳ khoản tiền công quỹ nào hoặc thiên vị chính trị;... (JFK)
Tổng Thống Kennedy tranh cử năm 1960
1.
Thành kiến chống Catô Rô-Ma giáo vẫn còn rất nhiều trong dòng chính của đời sống Mỹ lúc J.F. Kennedy quyết định ra tranh cử tổng thống vào năm 1960.
(LND: Đoạn văn sau của trang nhà JFK http://www.jfklibrary.org- 27 tháng hai năm 2015)
Chỉ có một người Ca-tô Rô-Ma giáo, Thống đốc Alfred E. Smith của New York, đã từng được đề cử là ứng viên tổng thống của một trong các đảng lớn. Chiến dịch vận động tranh cử của Smith năm 1928 đã bị ảnh hưởng do các cáo buộc rằng ông sẽ xây dựng mối quan hệ ngầm giữa Nhà Trắng và Vatican và sẽ sửa đổi Hiến pháp để làm cho Ca-tô Rô-Ma giáo được thành quốc giáo. Ông đã bị đánh bại thảm hại, thậm chí mất đi hầu hết sự ủng hộ của các tiểu bang Dân Chủ miền Nam.
Nguồn: "Anti-Catholic prejudice was still very much in the mainstream of American life when JFK decided to seek the presidency in 1960." (http://www.jfklibrary.org/JFK/JFK-in-History/JFK-and-Religion.aspx)

2.
Khi JFK quyết định ra tranh cử tổng thống vào năm 1960.
(LND: Để trấn an dân chúng Mỹ về bàn tay lông lá của Vatican và tính phản quốc của người Catô Rô-Ma Giáo có thể ảnh hưởng đến mình, Kennerdy đã đọc một bài diễn văn quan trọng liên quan đến tôn giáo ngày 12 tháng 9 năm 1960 tại Houston TX. Bài sau đây được trich dịch từhttp://www.npr.org DECEMBER 05, 2007 12:48 PM ET-)
Ngày 12 tháng 9 năm 1960, ứng viên tổng thống John F. Kennedy đã đọc một bài diễn văn quan trọng trước nhóm các hội thánh Tin Lành của Houston và vùng phụ cận , về vấn đề tôn giáo của mình. Vào thời điểm đó, nhiều người Tin Lành đặt câu hỏi liệu đức tin Catô Rô-Ma giáo của Kennedy có cho phép ông ta với cương vị là Tổng Thống đưa ra quyết định quan trọng quốc gia độc lập với giáo hội Vatican hay không. Kennedy giải quyết những mối quan tâm đó trước sự hoài nghi của khối giáo sĩ Tin Lành. Sau đây là vài đoạn liên quan trích bài diễn văn của Kennedy:
"Nhưng vì tôi là một tín đồ Ca-tô Rô-Ma Giáo và chưa có một tín đồ Ca-tô Rô-Ma Giáo nào từng được bầu làm tổng thống, các vấn đề thực tế trong chiến dịch vận động tranh cử này đã bị che khuất, có lẽ là cố ý, ở một số khu ít trách nhiệm hơn ở đây. Vì vậy, tôi thấy rất cần thiết để khẳng định một lần nữa, không phải là giáo hội nào mà tôi tin – vì điều đó chỉ quan trọng đối với riêng tôi - nhưng là nước Mỹ nào mà tôi tin vào mới quan trọng.
Tôi tin vào một nước Mỹ mà sự tách biệt giữa tôn giáo và nhà nước là tuyệt đối, nơi mà không có giám mục Ca-tô Rô-Ma giáo nào có thể chỉ đạo tổng thống (trường hợp ông ấy là Ca-tô Rô-Ma giáo) hành động như thế nào, và không có mục sư Tin Lành nào nói với giáo dân của mình bỏ phiếu cho ai; nơi không có nhà thờ nào hay trường của nhà thờ nào được cấp cho bất kỳ khoản tiền công quỹ nào hoặc thiên vị chính trị; nơi không có người bị từ chối chức vụ công cộng chỉ vì tôn giáo của mình khác với tôn giáo của ông tổng thống, người có thể bổ nhiệm ông, hoặc những người có thể bầu ông.
Tôi tin vào một nước Mỹ không phải là nước Ca-tô Rô-Ma Giáo, hay Tin Lành hay Do Thái giáo; nơi không có một quan chức nào yêu cầu hoặc chấp nhận sự hướng dẫn về chính sách công cộng từ Giáo Hoàng, Hội đồng Tôn Giáo hoặc từ bất kỳ giáo hội nào khác; nơi không có thể chế tôn giáo nào tìm cách áp đặt ý định của tôn giáo đó trực tiếp hoặc gián tiếp trên dân chúng hoặc các hành động của các quan chức; và nơi tự do tôn giáo là bất khả chia cắt mà bất kỳ một hành động chống lại một giáo hội được coi là một hành động chống lại tất cả." 
[
... ….]
Tôi muốn một Tổng Thống mà các hành động công cộng của ông ta chịu trách nhiệm trước tất cả mọi nhóm và không bị ràng buộc nghĩa vụ với nhóm nào; người mà có thể tham dự bất kỳ buổi lễ, dịch vụ hoặc bữa ăn nào cần sự hiện diên của ông ta một cách thích hợp; và người mà sự thực hiện lời tuyên thệ tổng thống của ông ta không bị hạn chế hoặc bị chi phối bởi bất kỳ lời tuyên thệ, nghi lễ hay nghĩa vụ tôn giáo nào. [... …]
Nhưng hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng đây là quan điểm của tôi. Trái với những gì báo chí phổ biến, tôi không phải là ứng cử viên của Catô Rô-Ma Giáo vào chức vị tổng thống. Tôi là ứng cử viên của đảng Dân Chủ tranh cử tổng thống, người ngẫu nhiên là một người Catô Rô-Ma giáo. Tôi không phát biểu cho giáo hội Catô Rô-Ma giáo của tôi về các vấn đề công cộng, và giáo hội Catô Rô-Ma giáo không phát biểu dùm tôi.
Trên cương vị là Tổng Thống, các vấn đề đặt ra trước mặt tôi như - kiểm soát sinh đẻ, ly dị, kiểm duyệt dân số, cờ bạc hay bất kỳ chủ đề khác - tôi sẽ đưa ra quyết định  phù hợp với lương tâm của tôi đối với lợi ích quốc gia, và không sá gì đến áp lực hay mệnh lệnh nào từ tôn giáo. Và không có quyền lực hoặc đe dọa trừng phạt nào có thể làm  cho tôi có quyết định khác.

(Bản sao của Thư viện và Bảo tàng viện Tổng Thống J F Kennedy)
Nguồn: "Transcript: JFK's Speech on His Religion"http://www.npr.org/templates/story/story.php?storyId=16920600Kennedy: Rev. Meza, Rev. Reck, I'm grateful for your generous invitation to speak my views.
Ri Nguyễn dịch
________________
Bài đọc thêm:
________________


Các bài của tác giả Nguyễn Ri


▪ 10 Nhận Xét Của Người Xưa Về Kitô Giáo -Michael Van Duisen 

▪ Ca-tô Rô-ma giáo: Gian Dối và Tội Ác - Nguyễn Ri 

▪ Các Linh Mục Playboy Của Giáo Phận Albenga Trên Bờ Biển Ý - Fiona Govan/ Telegraph.co 

▪ Cũng Chuyện “Đức Tin” - Tôi Đọc E-mails Của ông Thinh Nguyễn Nguyễn Ri 

▪ Giáo Hoàng Francis: Loài Vật Được Lên Thiên Đường! - John Thomas Didymus - Digital Journal 

▪ Giáo Hoàng Giáng Chức Vị Hồng Y Trực Ngôn Bảo Thủ Người Mỹ Philip Pullella/ Nguyễn Ri dịch 

▪ Giáo Hoàng và Bờ Vực Thẳm - Ross Douthat / Nguyễn Ri dịch 

▪ Hồng Y Burke: Giáo Hội Thiên Chúa Giáo Dưới Quyền Lãnh Đạo Của Giáo Hoàng Francis Là 'Một Con Tàu K - Josephine McKenna / Nguyễn Ri dịch 

▪ Không Chỉ Đặt Câu Hỏi Đối Với 10 Điều Răn, Mà Là Toàn Quyển Thánh Kinh - Steve Siebold / Hufington Post 

▪ Nỗi Lo Sợ Của Người Mỹ Về Bàn Tay Lông Lá Của Vatican Và Tính Phản Quốc Của Người Ca-tô Rô-Ma Ri Nguyễn tổng hợp 

▪ Nhà Nước Hồi Giáo và Việt Nam Thomas L. Friedman/ Nguyễn Ri dịch 

▪ Rất mong Giáo Hoàng Francis thôi “diễn tuồng” Nguyễn Ri 

▪ Stephen Hawking Nói 'Không Có Thượng Đế,' Xác Nhận Ông Là Người Vô Thần - Dominique Mosbergen/ Nguyễn Ri dịch 

▪ Tổng Giám Mục Của Canterbury Thừa Nhận Hoài Nghi Về Sự Hiện Hữu Của Thượng Đế -Matthew Weaver/ The Guardian 

▪ Thăm Dò Ý Kiến: Tín Hữu Ở Châu Mỹ La Tinh Tiếp Tục Rời Bỏ Đức Tin Ca-tô Rô-ma Giáo -JENNY BARCHFIELD/ Nguyễn Ri dịch 

▪ Thượng Đế Ở Vị Thế Chỉ Mành Treo Chuông -Khoa Học Mới & Thông Minh Đã Làm Cho Người Theo Thuyết PAUL ROSENBERG /Salon 

▪ Xưởng Sản Xuất Thánh - Nguyễn Ri 

No comments: