2019/04/09

VỞ TUỒNG NHẠT TẠI ĐỒNG TÂM SAU 2 NĂM

"Chiều qua 7-4-2019 Lê Dũng VOVA, Cát Linh Anton Tuần cùng nhà làm phim người Pháp Ông mang hai QT, Pháp và QT Việt Nam Ông là Hồ Cương Quyết cùng các đoàn luật sư đã về thăm và làm việc với Cụ Kình cùng Nhân Dân xã Đồng Tâm. Từ những ngày đầu nóng bỏng nhất cửa sự kiện Đồng Tâm 15-4-2017 Lê Dũng VOVA là người đầu tiên lên sóng phản đối việc làm sai trái của chính quyền Hà Nội và anh đã nhiều lần về với người dân Đồng Tâm. Tháng 6 -2018 anh đã tặng tôi chiếc áo PHILAKET cùng những lời an ủi động viên hết sức cảm kích. Buổi làm việc hết sức vui vẻ,cởi mở và ấm áp tình người .khi tiễn đoàn ra về mọi người đã ra xe hết từ lâu nhưng ông Hồ cương Quyết vẫn còn quyến luyến, bịn dịn với tình cảm của người dân Đồng Tâm mặc cho mọi người trong đoàn thúc dục nhưng cũng phải hơn 20 phút sau ông mới ra về Ông nói rằng rất muốn Ở cùng chung vui với bà con bữa cơm thân mật nhưng thời gian muộn quá rồi lúc đó đã 18h". 
Bức ảnh về cuộc gặp (Nguồn: Lê Đình Công). 

Lê Đình Công, con trai của ông Lê Đình Kình đã loan báo việc một số vị khác đến với nhóm Đồng Thuận trước thềm 2 năm sự kiện Đồng Tâm (tháng 4/2017). Công còn cho biết thêm: "Tới đây đoàn sẽ cùng chúng tôi làm bộ phim tư liệu về NGƯỜI ĐỒNG TÂM và sẽ dựng lại hiện trường ngày 15-4-2017". 

Hỉnh ảnh người đàn ông ngoại quóc được Lê Đình Công nói đến (Nguồn: Lê Đình Công). 

Kể ra thì cuộc đón tiếp cũng rình rang và khá "thành công" khi kẻ đến và chủ nhà đều hoan hỉ với nhau. Họ thi nhau kể và ca tụng những điều đã diễn ra từ trong quá khứ, dù ai cũng biết, đó là hành vi của những kẻ phản loạn, coi thường kỷ cương, phép nước. 

Nhưng ở một góc nhìn khác khách quan và công tâm hơn thì cuộc gặp cũng có nhiều vấn đề cần được nói đến. 

Đúng là tinh thần người Việt xứ ta là hiếu khách và vô cùng lịch sự khi đón khách. Nhưng như cách đặt vấn đề của blog Mõ Làng thì ngay cái cách đám Đồng Thuận của cha con ông Kình đón khác nó đã xuất hiện những điều dị biệt, và gây cười. Hãy nghe lại một đoạn miêu tả về cuộc đón tiếp từ blog Loa Phường sẽ thấy tính cười, yếu tố cười trong sự việc được nói đến: "Nhờ cái loa là Lê Thị Loan mà mọi chuyện kẻ tung người hứng giữa đám nổi loạn và đám cơ hội, tâng bốc tại cuộc gặp đã chạy khắp đầu làng ngõ xóm Đồng Tâm. Nào là Lê Đình Kình khoa trương chiêu trò tiểu xảo chữa trị vết thương thế nào, khoe khoang mình chính là người đã chỉ đạo thuộc cấp tiếp tục giam giữ số cán bộ chiến sỹ công an kia ra sao. Hài nhất là Bùi Viết Hiểu cũng tranh công chẳng kém khi Hiểu “tự hào” nói với đám rận chủ mình là người chỉ đạo tất cả. Chưa hết, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Quang lại khẳng định với nhóm rận chủ rằng mình đã tổ chức chặn đường, điều động lửa, bình ga, chất đầy xăng quanh nhà văn hóa, đã chuẩn bị vũ khí để đe dọa, sẵn sàng thiêu sống số cán bộ bị giam giữ ra sao,…". 

Hết trích. 

Khi đọc hết những dòng này, tôi đã thấy thương cho đám Đồng Thuận, vui vẻ cái sất gì cuộc thăm ấy. Vui bao nhiêu thì càng nhục bấy nhiêu. 

Đây không phải là lần đầu tiên đám Đồng Thuận được đón tiếp những vị khách kiểu này, thậm chí họ còn đón đông đảo hơn. Những vị khách của họ cũng làm cái điều mà Lê Dũng VOVA, Cát Linh Anton Tuần và người đàn ông có cái tên Hồ Cương Quyết nào đó trong câu chuyện, nghĩa là hứa hẹn sẽ làm điều gì đó, sẽ.... Nhưng rồi họ đã ra đi cùng với những lời hứa ấy. Có kẻ vì điều này đã không dám quay lại sợ bị bẽ mặt... Vậy mà, với những vị khách mới, khi được hứa hẹn nhiều kẻ trong đám Đồng Thuận cũng lấy làm vui, làm hoan hỉ. Niềm vui đó xem chừng khó hiểu chứ chẳng chơi... 

2 năm, sự việc ngỡ như mới xảy ra, nhưng xem chừng nó đã nên, đã cần được đưa vào quá vãng. Gợi lại chuyện cũ chỉ làm cho những điều hiện tại chấp chới và khó thành hiện thực. Dân Đồng Tâm bao gồm cả đám Đồng Thuận chắc chắn đã muốn lãng quên đi sự việc để yên tâm, ổn định sinh sống, do đó đã đến lúc họ nên biết chối từ những cuộc viếng thăm vô thưởng, vô phạt kiểu này! 

An Chiến

1 comment:

Amply công suất said...

Thiết nghĩ những kẻ cố tình chống đối chính quyền phải bị xử lý nghiêm khắc