2017/03/04

QUY CHẾ NỰC CƯỜI CHẲNG ĐỂ LÀM GÌ

       Xung quanh thông tin mới nhất vào ngày 28.2.2017, phía Trung Quốc đã ngông cuồng ra thông báo điều chỉnh và áp dụng Quy chế mới về nghỉ đánh bắt cá trên biển, phạm vi áp dụng trong đó bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam. Có thể nói đây là một "Quy chế nực cười" về mặt chính trị và pháp lý mà Trung Quốc tiếp tục “diễn trò hề” với các nước láng giềng và bạn bè quốc tế. Thực tế cho thấy, "Quy chế" này là sự bất hợp lý, trái với luân thường đạo lý bởi lẽ:

        - Quy chế này quy định nghỉ đánh bắt cá trên vùng biển không thuộc chủ quyền của Trung Quốc mà như bấy lâu nay Thế giới đã biết. Một Quy chế đưa ra nhằm điều chỉnh cái không phải của mình là điều thật nực cười, lố bịch, xâm phạm những điều thuộc về đạo lý, quy tắc ứng xử đơn giản nhất của mỗi quốc gia, dân tộc. Từ xưa đến nay, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Như vậy về gốc gác và hiện tại đây là điều không thể chối cãi, thế nên càng nhìn vào đó ta càng thấy sự nực cười và chiêu bài không thiện cảm từ người láng giềng thâm hiểm này.


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố phản đối 
và bác bỏ Quy chế mới của Trung Quốc về nghỉ đánh bắt cá 
trên một số vùng biển của Việt Nam

        - Quy chế này không những không có giá trị mà còn làm cho tình hình trên Biển Đông căng thẳng thêm và nó cũng chẳng mang lại lợi ích gì cho Trung Quốc. Từ đó cho thấy rằng có một sự “vô duyên” không hề nhẹ trong nước đi khó hiểu này của phía Trung Quốc. Hoặc cũng có thể Trung Quốc đang sử dụng chiêu trò cho một âm mưu nào đó thâm sâu và hiểm ác hơn. Nhưng cho dù đó là âm mưu nào đi nữa thì ngay từ đầu, cái gốc của âm mưu này đã cho thấy sự vô duyên, “giở trò” trắng trợn của phía chính quyền Trung Quốc.
        Việc cho ra đời Quy chế còn làm dày thêm hồ sơ về những việc làm vô ích, vô bổ, nực cười, đi ngược lại với cái chung, cái đúng của thế giới này của Trung Quốc; đồng thời ngày càng làm cho hình ảnh Trung Quốc xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Cảm thấy thật đáng thương cho những hành động đầu voi đuôi chuột của Trung Quốc.
        Từ sự việc này, chúng ta thấy được rằng, cho dù ở phương diện nào và cách làm nào đi chăng nữa thì cái gì thuộc trái với luân thường đạo lý, chuẩn mực thì không thể được chấp nhận tồn tại. Quy chế mới nhất của Trung Quốc là một điển hình cho thấy sự non yếu cũng như trình độ lập pháp khô cằn, thiếu kiến thức từ phía chính quyền Trung Quốc. Ngày 28.2.2017, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã có tuyên bố phản đối và bác bỏ Quy chế sai trái này. Qua đó, tiếp tục khẳng định chủ quyền không thể chối cãi với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

                                                                                Thư pháp 

No comments:

Post a Comment