2017/02/20

TIẾP SAU BẢN THÔNG CÁO CỦA BAN CÔNG LÝ & HÒA BÌNH SẼ LÀ ĐIỀU GÌ?


Một ngày sau khi xảy ra vụ đụng độ, xô xát giữa giáo dân xứ Song Ngọc với lực lượng chức năng đang thi hành công vụ trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh đã có bản Thông cáo lên tiếng về sự việc và được đăng tải trên Website chính thức của Giáo phận Vinh (Xem thêm: Tại đây).

Động thái này của Ban Công lý & hòa bình Giáo phận Vinh nhanh chóng được dư luận đánh giá là đúng quy trình bởi đó là động thái đã được Ban trực thuộc Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thực hiện nhiều lần với các vụ đụng độ có nguyên nhân từ Giáo hội trước đó. Tuy nhiên, có vẻ như đó chưa phải là dấu chấm hết cho những kịch bản hết sức quen thuộc này được bày sẵn ra để xuyên tạc tình hình hòng tố cáo, quy chụp chính quyền! 

Và nếu ai đó tinh ý sẽ thấy được hành động tiếp sau bản Thông cáo của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh nằm ngay trong một nội dung được chuyển tải từ bản Thông cáo này: "Vậy chúng tôi kêu mời những cá nhân, tổ chức yêu chuộng tự do, công lý, hòa bình lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho các nạn nhân. Kêu gọi các giáo xứ hiệp thông, cầu nguyện cho các nạn nhân trong biến cố ngày 14/2/2017 vừa qua"

Nghĩa là theo đúng kịch bản như những lần trước đó thì việc hiệp thông, cầu nguyện sẽ được diễn ra như một động thái có tính tất yếu. 

Và trên thực tế, động thái này đã được thực hiện. Những hình ảnh sau đây được tổng hợp từ Truyền thông Thái Hà cho thấy rất rõ tính quy trình trong vấn đề này: 
Giáo xứ Thuận Nghĩa (Quỳnh Lưu, Nghệ An). 

Giáo xứ Thuận Nghĩa

Giáo xứ Thuận Nghĩa

Giáo xứ Yên Lạc (Nam Đàn, Nghệ An). 

Giáo xứ Vĩnh Hòa (Yên Thành, Nghệ An). 

Giáo xứ Vĩnh Hòa (Yên Thành, Nghệ An)

Trên thực tế, sau sự việc xảy ra đã có nhiều ý kiến cho rằng, đó đơn thuần chỉ là việc khởi kiện của giáo dân để đòi quyền lợi cho bản thân. Linh mục Nguyễn Đình Thục với cương vị là Linh mục quản xứ chẳng qua phải đứng lên để hướng dẫn cho bà con giáo dân thực hiện chứ không có một động cơ chính trị hay cá nhân nào đó. Mối liên hệ hành động của Linh mục Thục với chuyến đi Đài Loan để làm việc với Quốc hội và gặp gỡ một số đại diện Việt Tân tại đó cũng bị phủ nhận mặc dù không có bất cứ bằng chứng rõ nét nào! 

Tuy vậy, những vấn đề được lặp lại trong cách hành xử từ của Linh mục Nguyễn Đình Thục, giáo dân xứ Song Ngọc đến Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh và cuối cùng là các giáo xứ trong địa phận nó cho thấy: Tất thảy nó có một mối liên hệ tương đối mật thiết. Nó như thể là một chuỗi quy trình đã được lên cót sẵn và chỉ cần khi phát sinh sự việc thì những hành động sau đó sẽ tất yếu được thực hiện! 

Điều đó khiến cho những người vô tư nhất cũng phải nghi ngại rằng, dường như tại Giáo phận Vinh đã có hẳn một quy trình kiểu này để gây hấn với chính quyền. Và đó là dấu hiệu đáng báo động trong một xã hội mà chính họ là những công dân chứ không phải là những kẻ được quyền đứng trên pháp luật! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment