2017/01/03

TĨNH TÂM LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH NĂM 2016: ĐIỀU GÌ ĐƯỢC BÀN ĐẾN NHIỀU NHẤT?


Thông báo từ Website chính thức của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh (Gpvinh.com) cho biết: "Tạm gác lại những lo toan bộn bề của công tác mục vụ, chiều ngày 26.12.2016, quý Đức Giám mục và hơn 260 linh mục trong toàn giáo phận đã tề tựu về tại Đại Chủng viện Vinh Thanh để tham dự tuần Tĩnh Tâm Năm. Đây là quãng thời gian quý giá, quan trọng và cũng rất thích hợp với những ngày cuối năm, để các linh mục tìm gặp Chúa nơi sâu thẳm con tim mình, để được Người sưởi ấm, làm mới lại và đổ đầy sức sống thiêng liêng cho hành trình tận hiến. Đây cũng là dịp để các ngài nhìn lại bản thân trong hành trình ơn gọi, kín múc nguồn thần lực cho đời sống sứ vụ, đồng thời, đây cũng là khoảng thời gian mà anh em linh mục sống tình huynh đệ mật thiết.

Đó cũng là tâm tình mà vị giảng phòng, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, gợi lên trong bài bài giảng khai mạc lúc 19 giờ 45.

Với chủ đề “Đồng Cảm Với Đức Thánh Cha Phanxicô”, vị Giảng phòng mời gọi các tham dự viên cùng cảm nghiệm và suy gẫm những ưu tư của ĐTC Phanxicô về thiên chức linh mục, trong đó nổi bật lên 10 trực giác như thể những lời mời gọi khẩn thiết của vị Giáo hoàng của mục vụ đối với người linh mục trong bối cảnh hiện nay: (1) Tương quan mật thiết với Đức Kitô, (2) Gần gũi với đoàn chiên, (3) Sống thanh đạm và ưu tiên phục vụ, (4) Nhìn nhận giới hạn của bản thân, (5) Tỏa chiếu niềm vui của Tin mừng, (6) Giảng dạy có chất lượng, (7) Ý thức cạm bẫy của quyền lực, (8) Quan tâm đến lòng đạo đức bình dân, (9) Chạnh lòng thương xót với những thành phần bên lề xã hội, và (10) Truyền giáo trong mọi sự". 

Có thể trong cách hiểu của nhiều người đó là toàn bộ nội dung của Tuần tĩnh tâm hay còn gọi là thường huấn Linh mục hàng năm mà bất cứ Giáo phận Công giáo nào cũng phải thực hiện. Tuy nhiên, xin được khẳng định luôn, chừng đó chưa phải là tất cả nội dung của Tĩnh tâm Linh mục ở Giáo phận Vinh vừa diễn ra từ ngày 26/12/2016 - 30/12/2016 vừa qua tại trường Đại Chủng viện Vinh - Thanh (Nghi Lộc, Nghệ An). Bởi sau khi kết thúc đợt giảng phòng, Linh mục đoàn Giáo phận Vinh sẽ có một phiên họp nội bộ để bàn về một số vấn đề quan trọng sẽ diễn ra trong thời gian tiếp theo. 

Theo đó, như blog Mõ Làng đã được đề cập ở bài viết: "* Giáo phận Vinh: Những trăn trở trước thềm thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục", vấn đề thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục sẽ là một trong những nội dung sẽ được đưa ra bàn tại cuộc họp nội bộ này. Nhưng câu hỏi đặt ra, ngoài nội dung này Linh mục đoàn Giáo phận Vinh sẽ quan tâm đến nội dung gì nhất hoặc thêm nội dung gì nữa? 
Sự cố ô nhiễm do công ty Formosa gây ra chăng? 
Gợi ý về điều này, Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh (nguyên Trưởng ban Truyền thông Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh) viết: "Hôm qua, giáo phận Vinh kết thúc tuần tĩnh tâm năm dành cho các linh mục, do Đức tổng giám mục Yuse Nguyễn Chí Linh giảng thuyết.

Tối hôm qua, trang nhà cha Pham Quang Long treo hình bìa là con thuyền trùm khăn trắng bên bờ biển Miền Trung ô nhiễm". 

Và liên hệ Fb của Linh mục Phạm Quang Long, Quản xứ Kẻ Tùng, Giáo phận Vinh (Pham Quang Long) thì đúng là có chuyện này. 

Là địa phận chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố ô nhiễm môi trường do công ty Formosa gây ra, trách nhiệm của Giáo phận Vinh nói chung mà đầu tiên là các Linh mục là cùng với giáo dân của mình, chính quyền các cấp chung tay cùng xã hội khắc phục hậu quả để sớm ổn định cuộc sống. 

Tuy nhiên, đó lại không phải là điều mà một bộ phận chức sắc và giáo dân tại đây hướng đến. Và thay vì làm những điều có lợi cho giáo dân, một số chức sắc đã tiên phong trong việc tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình. Một số Linh mục thuộc Giáo phận Vinh ở Nghệ An đã sẵn sàng tổ chức cho giáo dân vượt hàng trăm Km để đến tại Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để nộp đơn khiếu kiện công ty Formosa trong khi pháp luật cho phép thực hiện nghĩa vụ này theo cơ chế cử người đại diện??? Một số Linh mục khác lại nghĩ ra trò sang tận nơi xuất xứ của Formosa để yêu cầu chính giới nước đó lên tiếng, ủng hộ mình trong khởi kiện công ty Formosa theo cái cách mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từng nhận xét về con đường cứu nước của chí sỹ Cách mạng Phan Chu Trinh: "Cụ Phan Châu Trinh chỉ yêu cầu người Pháp thực hiện cải lương, đó là sai lầm chẳng khác gì đến xin giặc rủ lòng thương"... 

Những sự kiện đó làm cho hình ảnh, uy tín của Giáo phận Vinh trở nên xấu đi trong mắt chính quyền và những người không theo đạo. Đó nhất định không phải là cách ứng xử của một tôn giáo đúng nghĩa và hoạt động tôn giáo thuần túy. Cho nên, điều mà dư luận mong đợi hơn cả là nếu nội dung này được đưa ra bàn bạc trong đợt Tĩnh tâm thì nên chăng các Giám mục, Linh mục tham gia nên nghĩ đến những hệ lụy từ những hành động đã quá. Và tất nhiên, kèm theo đó là sự điều chỉnh về mặt cách thức để nó không làm tới hình ảnh của Giáo hội và mối quan hệ với chính quyền! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment