2017/01/03

Ngô Quang Kiệt: Không xứng đáng nói ra những "trăn trở"

Chiềng Chạ

Giám mục Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã phát biểu như thế trước Truyền Thông Thái Hà nhân dịp năm mới 2017. 

Hết sức đồng ý với nhiều người và nhất là những người theo đạo Công giáo rằng những lời băn khoăn của ông Kiệt là rất đỗi hiện sinh và đúng đắn. Ông đã nói thay không ít người về những trăn trở mà để tốt hơn chúng ta cần chung tay để thực hiện trong năm mới 2017.

Vậy nhưng, tôi đã bất ngờ khi Giám mục Kiệt có đặt ra 2 câu hỏi trong bài phát biểu của mình. Rằng: "Bao giờ cho hết cảnh dân lầm than?" "Bao giờ cho quê hương, đất nước thoát cảnh nghèo nàn?". 

Vẫn biết rằng, "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người quay lại" nhưng tôi thực sự dị ứng với 2 câu hỏi trên của Giám mục Kiệt khi nhìn về chính quá khứ mà cụ thể hơn là những phát biểu trong quá khứ của ông: “Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ!”.

Lâu nay khi nhắc đến câu nói bất hủ của Giám mục Kiệt vào ngày 20/9/2008, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, không ít người đã quen với suy nghĩ là Chính quyền Hà Nội và cơ quan tuyên giáo của địa phương này đã dùng thủ thuật cắt đi những thông tin tích cực, chỉ giữ lại những thông tin bất lợi hòng hạ bệ Giám mục Kiệt. Đây cũng là nguyên nhân được xem là có tính căn bản buộc Tòa thánh Vatican phải cho ông Kiệt nghỉ hưu sớm để nhường cương vị Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội cho Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Lạt. 

Không ít người đã cố gắng trích nguyên văn đoạn nói để minh oan cho ông Kiệt, cụ thể: “Tôi phải công nhận là Việt Nam mình qua các nước Đông Nam Á hay bị kiểm tra thêm, họ nhìn Quốc tịch Việt Nam cái là kêu “Việt Nam à, chúng mày theo tao”, phỏng vấn rồi xem giấy tờ xong rồi mới cho đi”… Họ quát tháo vào mặt chúng tôi. Có nhân viên còn cầm tấm bảng viết 700$ và nói bằng câu tiếng việt lơ lớ: “Không có thì về Hà Nội luôn!”… “Ngay cả nước bạn Lào, nhân viên xuất nhập cảnh vừa mới cười nói vui vẻ với các khách du lịch khác, khi biết tôi là người Việt thì gương mặt của anh ta bỗng nhiên trở nên lạnh lùng khó chịu…”. 

"Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng…”. 

Vậy nhưng, cái sự đặc biệt và khó hiểu là chưa ai trong chúng ta thử soi xét xem nếu đặt câu nói bất hủ của Giám mục Kiệt trong bối cảnh bài phát biểu thì liệu nó có đáng và nên được chấp nhận không? Từ mấu chốt này chúng ta cũng sẽ hiểu được có hay không Chính quyền đã dùng thủ thuật cắt ghép để hạ bệ Giám mục Kiệt như thông tin vẫn đồn đoán bấy lâu nay. 

Dưới góc nhìn của một cá nhân thì cho dù ông Kiệt có nói thêm bất cứ điều tốt đẹp gì nữa hay ông đang nói đến câu chuyện của ai đi chăng nữa cùng với câu nói: "“Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ!" thì cũng đều không chấp nhận được. 

Đồng ý rằng việc công dân Việt Nam đi qua nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đều bị kiểm duyệt khá gắt gao và có tình trạng kiểm tra thêm so với công dân các nước khác... và có cả thái độ khó chịu của công dân nước khác dành cho công dân nước mình.... Nhưng, xin thưa rằng, việc đấy đâu phải do Nhà nước (cơ quan cấp hộ chiếu) gây nên mà đó là hệ quả trực tiếp của chính thái độ ứng xử, hành động của từng cá nhân đã gây nên. 

Chúng ta không thể đòi hỏi bạn bè các nước trên thế giới c oi trọng mình, thân thiện với mình chỉ bằng nỗ lực của Nhà nước mà tự thân mỗi người khi giao lưu, gặp gỡ cần có những động thái làm gia tăng giá trị cho chính mình! 

Hay nói cách khác, cho dù trích nguyên toàn bộ bài phát biểu thì cũng không có bất cứ chi tiết nào có thể thanh minh và làm cho lời nói của ông Kiệt trở nên dễ chấp nhận dù ở một khía cạnh nhỏ nhất đi nữa! Chính vì vậy, hãy đừng bấu víu vào việc Chính quyền dùng thủ thuật trong bài phát biểu của Kiệt để thanh minh cho ông ta bởi điều đó là không thể! Và với một con người đang mang trên mình tội lỗi đầy mình (xỉ nhục quê hương, dân tộc và Tổ quốc) thì hôm nay (cho dù đã 08 năm trôi qua) thì vẫn rất phản cảm và khó coi. 

Đó là chưa nói đến phát biểu hôm nay (ở trên) còn được gắn với những mưu đồ chính trị mà dù sa cơ lỡ vận nhưng ông Kiệt vẫn chưa bao giờ từ bỏ. 

No comments:

Post a Comment