2017/01/03

BẾ TẮC CÂU VIEW, SBTN NGHĨ RA TRÒ DỰA HƠI BÙI THANH HIẾU


Về Saigon Broadcasting Television Network thì có lẽ không cần nói thêm bất cứ điều gì bởi với tư cách là tổ chức ngoại vi của tổ chức Việt Tân (tổ chức vừa bị Bộ Công an Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố) thì việc chung mục đích, động cơ chính trị giữa SBTN với Việt Tân là điều dễ hiểu. Đó cũng là lí do tại sao, cũng như những trang tin độc hại khác, SBTN đã bị Bộ Thông tin & truyền thông Việt Nam đưa vào danh sách hạn chế truy cập. 

Lâu nay, để giúp cho những độc giả của mình có thể tiếp cận những thông tin do mình tạo nên, SBTN đã khuyến cáo và hướng dẫn như sau: "Nếu bị chặn vào website SBTN, xin quý vị hãy cài đặt phần mềm Ultrasurf để có thể cập nhật tin tức của chúng tôi: http://ultrasurf.us/". RFA, RFI, VOA và nhiều nhà đài có xu hướng chống Việt Nam khác cũng áp dụng cách thức này để đưa tin. 

Ấy vậy nhưng, có một thực tế dễ thấy là dường như với cách thức này không chỉ những trang tin này không thu hút được các lượt người tiếp cận. Thậm chí, nó vô tình biến thành một dấu hiệu để những người thạo tin nhận diện đó là những trang tin có nội dung chống đối và khiến cho lượt truy cập trở nên sụt giảm. Để khắc phục điều này, mới đây nhất SBTN đã có một sáng kiến và xin được gọi sáng kiến đó là "độc nhất vô nhị". Xin lược trích toàn bộ sáng kiến của SBTN trước khi nói đôi điều như sau: 

"Trên trang Facebook của Thanh Hieu Bui đã cho phổ biến một video của Truyền Thông Thái Hà, có bài chia sẻ của Cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong C.Ss.R, trong Thánh lễ cầu cho Công lý và Hòa bình tại nhà thờ Thái Hà, Giáo hạt chính tòa, Tổng Giáo phận Hà Nội. Buổi giảng diễn ra vào lúc 20g00 Chúa nhật ngày 01.01.2017- ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Hòa Bình- đã gây chấn động lương tâm của những người Việt Nam yêu nước. Mời quý độc giả lắng nghe toàn bộ bài giảng của Cha Phong trong bài viết sau đây". 
Bài của Truyền thông Thái Hà và SBTN trên trang Fb của Bùi Thanh Hiếu (Nguồn: FB). 

Theo đó, để truyền tải các thông tin trên trang của mình, SBTN đã giới thiệu cho độc giả của mình tiếp cận thông qua một trang trung gian là Fb cá nhân của Bùi Thanh Hiếu. Và theo cách diễn đạt của SBTN thì nhà đài này đã đạt được thỏa thuận với Hiếu trước khi phổ biến các tin bài của mình trên trang của Hiếu: "Trên trang Facebook của Thanh Hieu Bui đã cho phổ biến một video của Truyền Thông Thái Hà...". 

Với những sự ưu việt hơn của mình thì Fb đang có những lợi thế đặc biệt trong quá trình truyền tải thông tin, nhất là những luồng thông tin có tính đa chiều, chưa được kiểm duyệt. Việc các trang tin thành lập thêm các trang Fb hoặc Fanpage để quảng cáo cho trang của mình là hệ quả tất yếu của sự ưu việt mà FB đang nắm giữ này! Tuy vậy, việc công khai nương nhờ vào một FB để câu view, kiếm khách cũng có lẽ là lần đầu tiên thấy. Nó không chỉ cho thấy sự thiếu thu hút của SBTN trên phương diện thông tin mà xem chừng nó cho thấy sự hạ mình đến hèn hạ của nhà đài này trước những khó khăn trước mắt. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment