2017/01/03

CHẤP THUẬN CHO LINH MỤC DÂNG LỄ TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG TRONG DỊP NOEL, CHÍNH QUYỀN TỈNH NGHỆ AN ĐANG HƯỚNG ĐẾN ĐIỀU GÌ?


Như đã nói ở bài viết VÌ SAO UBND TỈNH NGHỆ AN TỪ CHỐI VIỆC DÂNG LỄ NGOÀI CƠ SỞ TÔN GIÁO TẠI HUYỆN TƯƠNG DƯƠNG (NGHỆ AN)?, với lí do "lo sợ các phản ứng của đồng bào dân tộc thiểu số với các tín ngưỡng bản địa, dân gian sẽ xung đột, mâu thuẫn với các nghi lễ của đạo Công giáo nên UBND tỉnh đã có văn bản không đồng ý và đề nghị phía giáo hội nên chờ một thời gian để chính quyền địa phương làm công tác tư tưởng cho người dân nơi đây trước khi thực hiện". Ngày 13/09/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã có công văn số 7085/UBND-NC trả lời gửi tới Linh mục Phạm Trọng Phương về việc chưa chấp thuận đề xung quanh đề nghị xin dâng lễ ngoài cơ sở tôn giáo tại địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An) của Linh mục này. 

Linh mục Phạm Trọng Phương, Quản nhiệm Giáo họ Con Cuông (huyện Con Cuông, Nghệ An) lúc đó đã có một số phản ánh theo ghi nhận là thiếu tích cực. Cụ thể Linh mục này đã viết trên FB cá nhân (Phương Phạm) như sau: 
"Xin mọi người cho biết ý kiến về thư của UBND tỉnh Nghệ an số 7085/UBND-NC gửi cho tôi liên quan đến việc xin dâng lễ ngoài cơ sở tôn giáo!

Liệu thư trả lời này ( nhất là nơi điểm số 2) có đúng không khi tổ chức sinh hoạt tôn giáo? Liệu có ngược với câu nói rất đúng của Ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ Tịch MTTQ tại Đại hội lần 13 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ngày 4/10/2016: "ở đâu có đồng bào công giáo thì ở đó có cuộc sống bình yên, ở đâu có đồng bào công giáo thì ở đó có kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển."; và ông cũng nói tiếp "Công giáo luôn gắn liền với bình an, đoàn kết và phát triển."

Nếu vậy, Bác Thiện Nhân ơi hãy điện thoại với các chú "lãnh đạo" của Tỉnh Nghệ An để nói cho họ biết "công giáo là gì? Và nhắc nhủ để họ đừng nghĩ rằng sinh hoạt công giáo là " không phù hợp, là ảnh hưởng đến phong tục tập quán tín ngưỡng, văn hoá của đồng bào,...????" ( lược trích số 2 trong thư trả lời Số: 7085/UBND-NC về việc đề nghị tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo tại huyện Tương Dương). Nếu không các chú " lãnh đạo" cấp dưới đang đi ngược lại với "pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo" và chồng chéo trong cách làm việc của "tổ chức" nhà nước?!". 
Về nội dung này, blog Việt Nam mới đã có một bài cắt nghĩa những băn khoăn, hiểu lầm của Linh mục Phạm Trọng Phương tại đây

Ở bài viết mới này, không có ý nói thêm hay bàn thêm về những điều đã diễn ra. Chỉ xin được thông tin thêm về một động thái mà có thể xem đó là thiện chí của chính quyền tỉnh Nghệ An với Giáo hội Công giáo Giáo phận Vinh nói chung, bà con giáo dân trên địa bàn huyện Tương Dương nói riêng. 

Theo đó, mặc dù có văn bản trả lời chưa chấp thuận đề nghị xin dâng lễ ngoài cơ sở tôn giáo tại địa bàn huyện Tương Dương (Nghệ An). Song mới đây nhất, thể theo nguyện vọng của Linh mục Phạm Trọng Phương, cũng như đại diện các hộ dân tại đây, trước thềm Noel năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương đã chấp thuận để Linh mục Phương được lên dâng lễ cho bà con trong dịp lễ Noel. 



Một số hình ảnh về thánh lễ vừa qua tại thị trấn Hòa Bình, huyện Con Cuông: 


Hi vọng rằng, sau chuyện này, Linh mục Phương và bà con giáo dân trên địa bàn huyện Tương Dương sẽ không còn suy nghĩ chính quyền làm khó hay cấm cản sinh hoạt tôn giáo. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment