2017/01/01

KHI NGUYỄN HỒ NHẬT THÀNH LÀM ĐÀO TẠO

Loa Phường


Nguyễn Hồ Nhật Thành

 Mới đây, trên trang facebook của mình, Nguyễn Hồ Nhật Thành đăng một bài viết rất dài, đặt một cái tên rất kêu: “Bạo lực không làm ta khuất phục” (Nghe na ná cái cấu trúc câu “Bức xúc không làm ta vô can”), kể lại câu chuyện anh Thành bị công an ngăn chặn chương trình đào tạo nhà hoạt động xã hội trẻ do chính anh quản lí, rồi từ đó lan man sang chuyện anh bị hành hung khi được thả từ đồn công an về nhà. Bài viết của Thành nhận được lượng like và chia sẻ khá lớn. Tuy nhiên, nếu là một người tỉnh táo, qua bài viết của Thành, chúng ta sẽ nhận ra rằng Thành không có tư cách gì để đi đào tạo người khác.

Thú thật, phải đến khi đọc bài viết này của Nguyễn Hồ Nhật Thành, tôi mới biết anh làm công tác đào tạo. Điều khiến tôi bất ngờ là ở chỗ, một người học hành không đến nơi đến chốn, lại không có chuyên môn gì đặc biệt, không phân biệt được hoạt động xã hội và hoạt động chính trị lại có thể nắm giữ vị trí quản lí đào tạo cho một chương trình về nhà hoạt động xã hội trẻ. Nhìn các thành tích Thành tham gia trong giới zân chủ thì thực chất đó chỉ là những hoạt động lật đổ mạo danh dân sự.
Như vậy, trên thực tế, nếu có một chương trình nào đó do Thành đào tạo, chúng ta buộc phải đặt ra nghi vấn về nội dung cũng như chất lượng của chương trình đó.
Trong phần kể lể dài dằng dặc được đăng trên facebook cá nhân, Thành có trích nguyên văn lại câu nói mà anh đã nói khi ở đồn công an: “Tao thích thì tao nói, còn đéo thích thì tao sẽ im lặng, mày ngon thì đánh tao đi, loại tụi mày chỉ được cái ăn hôi đánh hội đồng. Nếu bản lĩnh thì mày với tao đánh tay đôi!”. Qua cách nói vô văn hóa, bất cần này, có thể kết luận rằng Thành cũng chẳng ôn hòa, bình tĩnh gì như lời anh ta bộc bạch với anh công an, mà sẵn sàng dung bạo lực để chống lại người thi hành công vụ. Cộng thêm với cách xưng hô đầu đường xó chợ, thái độ mất bình tĩnh rõ rệt lại càng chứng minh Thành không có tư cách để đi đào tạo các bạn trẻ đang có nhu cầu phát triển bản thân. Mà rõ ràng, nếu để một kẻ đầu đường xó chợ, học hành không đâu vào đâu đào tạo, thì sẽ chỉ đào tạo ra đám hoạt động đầu đường xó chợ mà thôi!
Cách nói và hành động của Nguyễn Hồ Nhật Thành cũng mâu thuẫn với chính lời nói của anh ta ngay sau đó, hay gọi là nói một đằng, làm một nẻo:"Đất nước này phải thay đổi tốt hơn, đó là điều chắc chắn. Anh muốn sự thay đổi đó sẽ diễn ra trong hòa bình hay bạo động và hỗn loạn? Tôi không chờ anh trả lời và tiếp tục nói, hơn ai hết tôi thực sự muốn sự thay đổi của đất nước mình diễn ra trong hòa bình, không ai muốn đi chống phá đất nước của tổ tiên, của nơi mình sinh ra như các anh thường quy chụp. "
Nếu Thành muốn thay đổi diễn ra trong hòa bình, anh ta đã không dùng những lời lẽ lỗ mãng, kích động như đã trình bày ở trên. Chính từ lời nói và việc làm không đi đôi với nhau này, chúng ta mới đủ cơ sở để bác bỏ mọi lập luận của Thành, và nhận thấy mọi lời nói của Thành đều trở nên vô nghĩa.
Không chỉ vậy, cả một bài viết dài kể lể rất nhiều về việc bản thân bị hành hung song lại không hề có một bức ảnh nào được đăng tải lên để chứng minh thương tích như lời Thành nói. Điều này thật sự khiến người đọc nghi ngờ về độ xác thực của những thứ anh ta viết ra. Bài viết có thể đã lấy một cái tên rất kêu, kể lại một chuyến hành trình vì lí tưởng rất thương tâm, nhưng đến khi cần bằng chứng thì người viết lại không thể đưa ra bằng chứng. Nhìn qua, những gì Nguyễn Hồ Nhật Thành viết có thể lòe bịp được người đọc non trẻ, nhưng chỉ cần chú ý một chút là có thể tự đặt ra câu hỏi về tính xác thực trong bài viết lần này của Thành.

No comments:

Post a Comment