2017/01/01

OBAMA ĐANG THỂ HIỆN TƯ TƯỞNG TIỂU NHÂN CẮN CÙN

Sôi động nhất trong dịp cuối năm là sự kiện gia tăng căng thẳng giữa quan hệ Nga – Mỹ với việc Chính phủ sắp nghỉ hưu của Tổng thống Obama thực hiện hành động đình đám cuối cùng là hành động Mỹ vừa trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vào ngày 30/12, sau cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tháng trước. Theo BBC đưa tin: Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua tuyên bố cho các nhà ngoại giao thuộc sứ quán Nga ở Washington và lãnh sự quán tại San Francisco 72 giờ để họ và gia đình rút khỏi Mỹ.
OBAMA ĐANG THỂ HIỆN TƯ TƯỞNG TIỂU NHÂN CẮN CÙN
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Chính quyền của Tổng thống Obama đang cố gây thêm chia rẽ trong quan hệ Nga – Mỹ trước khi rời khỏi Nhà Trắng bằng hành động căng thẳng nhất trong vấn đề ngoại giao giữa các quốc gia là trục xuất Đại sứ cùng các nhân viên lãnh sự về nước. Trong thời khắc chuyển giao quyền lực giữa Obama và tân Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng là lúc Obama tiến hành nhiều hành động khác thường, phá vỡ mọi lợi ích của nước Mỹ. Hành động này cũng dễ hiểu bởi chính Obama cũng không ưa gì vị Tân Tổng thống mới đắc cử, thời điểm dang diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thì Obama luôn đứng về phía Hillary và chỉ trích nửa còn lại là ông Donald Trump. Vì vậy các nhà dân chủ đừng nói Mỹ không có lợi ích nhóm, mà lợi ích nhóm của Mỹ là vô cũng rõ rệt, sự chia rẽ đảng phái rất lớn, không ăn được là đạp đổ được thể hiện rất rõ rệt khi Obama đang ra sức phá vỡ mọi kế hoạch mà Donald Trump dự định sẽ làm trong thời gian đầu nhận chức.
Đi kèm với lệnh trục xuất của Chính quyền Obama thì thân nhân bao gồm người già và trẻ em của nhân viên Ngoại giao Nga ở Mỹ cũng phải xách vali về nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 30/12 cho biết, số công dân nước này bị Mỹ trục xuất theo lệnh trừng phạt mới, là 96 người. Cùng với việc đuổi nhân viên ngoại giao nước ngoài về, Chính phủ Obama vẫn thực hiện hành động thường thấy của tư bản chủ nghĩa là cho đóng cửa toàn bộ trụ sở Đại sứ, nhà cửa liên quan đến Đại sứ và sẽ cho thu hồi trong thời gian tới, chuyển quyền sở hữu về tay chính phủ Mỹ.
Hành động tiểu nhân cắn cùn này của Obama lại nhận được sự đáp trả rất nhân văn của Tổng thống Nga Putin. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đã đệ trình đề xuất lên Putin về việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ và cấm nhân viên ngoại giao Mỹ sử dụng hai cơ sở ở Moscow, để trả đũa lệnh trục xuất và lệnh cấm của Washington. Ngay sau đó, Tổng thống Putin đã tuyên bố sẽ không trục xuất bất kỳ ai trong thời điểm này: “Chúng tôi sẽ tiến hành những bước đi xa hơn nhằm khôi phục quan hệ Nga-Mỹ dựa trên chính sách tương ứng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump”.
Giường như quan hệ tốt đẹp giữa hai vị Tổng thống Putin và Donald Trump đã vượt qua khỏi rào cản đảng phái, chế độ chính trị. Hành động chia rẽ tiểu nhân của vị Tổng thống sắp bãi nhiệm Obama không hề làm sứt mẻ mối quan hệ này. Đến thời Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền thì mối quan hệ giữa hai cường quốc thế giới sẽ ngày càng tốt đẹp hơn, hợp tác để cùng phát triển thế giới. Nếu chính quyền của Obama tiếp tục thì rất có thể chiến tranh lạnh giữa Mỹ và Nga sẽ xảy ra.  
Công Lý

No comments:

Post a Comment