2016/03/01

SỨC MẠNH TRUYỀN THÔNG: KHÔNG PHẢI AI CŨNG Ý THỨC ĐƯỢC!


Mấy hôm trước, sau khi trên các trang mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh về một buổi giao lưu, ăn uống để chúc mừng một lãnh đạo về nhận chức Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã có những nghi ngại về mức độ xa hoa, lãng phí của hoạt động này. Chủ thể đứng ra tổ chức và chi trả cho bữa tiệc liên hoan chúc mừng là điều mà báo giới và những ai quan tâm sự kiện cố công để giải mã. Blog Việt nam mới hoàn toàn đồng tình với ý kiến của chủ blog Người con đất mẹ khi cho rằng: "Bản thân việc tổ chức liên hoan chúc mừng cho ông Hoàng Nghĩa Hiếu, tân Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nghệ An có phần trách nhiệm từ đội ngũ tham mưu, giúp việc. Và thay vì thấy được việc cần làm, cần tham mưu thì họ đã tham mưu một việc làm không cần thiết và tạo dư luận xấu. Vậy nên, nếu luận về trách nhiệm của các cá nhân trong sự việc vừa qua thì nên chăng có một phần trách nhiệm rất lớn từ việc không ý thức được các hiệu ứng tiêu cực từ giới truyền thông. Họ không hiểu và không lường được trước cộng với sự tắc trách của một số cá nhân lãnh đạo Sở đã gây nên những điều đáng buồn. 

Riêng cá nhân người viết hết sức thông cảm cho vị tân Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Nghệ An bởi dù sao đi nữa việc khước từ tấm lòng và thịnh tình của người khác dành cho mình không phải là chuyện gì đó dễ dàng". 


Hình ảnh về bữa tiệc chúc mừng ông Hoàng Nghĩa Hiếu nhận nhiệm vụ mới vào ngày 21/11/2014 được lan truyền trên một số trang mạng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng tổ chức tiệc đã là truyền thống với vị này? (Ảnh Facebook).


Điều này cũng hoàn toàn đúng ngay cả khi mới đây nhất xuất hiện thêm một bức ảnh về bữa tiệc chúc mừng ông Hoàng Nghĩa Hiếu (thời điểm này ông Hiếu đang là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm Chi cục trưởng Chi Cục đê điều và Phòng chống lụt bão) nhận nhiệm vụ mới vào ngày 21/11/2014. Bởi chúng ta không thể loại trừ đội ngũ đứng ra tham mưu tổ chức buổi tiệc vào ngày 21/11/2014 đã tiếp tục đảm nhận vai trò này trong buổi tiệc hom 25/2/2016 vừa qua. Sai lầm của họ lần này có chăng là ở việc lần trước đó chưa bị báo chí phanh phui và đưa ra công luận một cách quyết liệt như hiện nay! 

Nói như thế để thấy được rằng, giữa hai bữa tiệc giành cho một người (ông Hoàng Nghĩa Hiếu) có sự liên quan nhất định đến với nhau. Cái sai thứ nhất đã dẫn đến cái sai thứ hai. Và chúng ta cũng không thể lấy đó để quy chụp cho ông Hoàng Nghĩa Hiếu hoàn toàn có lỗi, thậm chí là chủ trương trong việc tổ chức một buổi tiệc chúc mừng tốn kém và gây dư luận xấu đến thế. Xin nhấn mạnh lại khiếm khuyết lớn nhất của ông Hiếu là không kiểm soát được hoạt động của đội ngũ tham mưu và chính bản thân ông cũng không lường được một cuộc tiệc có tính cá nhân lại bị dư luận, báo giới quan tâm đến nhiều như thế. 

Đó là chưa nói đến số tiền cho cuộc tiệc kia cũng không quá nhiều (7,8 triệu đồng - tin từ Nhà khách tỉnh Nghệ An, nơi diễn ra cuộc tiệc. Còn về việc trên maket cuộc liên hoan có dòng chữ "Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An/ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn" thì chính đại diện của Nhà khách này cũng đã xác nhận do sự thiếu hiểu biết, không xin ý kiến trước khi thực hiện! 

Không dừng lại đó, xung quanh câu chuyện này đã có một số người đặt ra nghi vấn rằng đã có kẻ dựng lên chuyện này để bôi xấu, hạ uy tín của ông Hiếu. Bởi trên thực tế, việc Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An từng điều động ông Hiếu khi đó đang là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm Chi cục trưởng Chi Cục đê điều và Phòng chống lụt bão) đi nhận công tác tại huyện Yên Thành nằm trong chính sách tạo nguồn cán bộ kế cận chức danh Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Và với việc quay trở lại cương vị cũ, ông Hiếu được cho là người sẽ đảm nhận cương vị Giám đốc Sở này trong thời gian tới. Tuy nhiên, mọi sự đã bị phủ nhận khi xuất hiện thêm bức ảnh về một cuộc liên hoan trước đó (như đã nói ở trên). Hành động có tiền lệ trước đó vì thế chỉ có thể nói lên rằng cá nhân ông Hiếu và đội ngũ tham mưu, giúp việc của mình đang giữ một thứ tư duy cũ trong suy nghĩ và hành động. Họ không nhận thức được rằng, sức mạnh của truyền thông đang len lỏi và ngự trị trong mọi ngõ ngách của đời sống. Một sự việc có thể trong quá khứ là chuyện hết sức bình thường, dễ chấp nhận nhưng dưới cái nhìn đa chiều của truyền thông ở thời điểm hiện tại có khi lại nên chuyện! 

Tôi đồng tình với ý kiến cho rằng đó là một thứ "tai nạn" không may đến với ông Hoàng Nghĩa Hiếu và Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn. Hi vọng rằng, sau sự việc này giới công chức Việt Nam sẽ biết nên làm gì để truyền thông không thể sờ gáy mình!

An Chiến

No comments:

Post a Comment