2016/03/01

CHỦ NGHĨA CỰC HỮU ĐANG LÊN TẠI ĐỨC


Thủ tướng Đức Merkel với chính sách mở cửa đón người nhập cư (Nguồn: Internet). 

Được biết đến là quốc gia có vai trò hàng đầu trong các quyết sách lớn của Châu Âu nói chung, Eu nói riêng. Tuy nhiên, mới đây nhất, thế giới đã thực sự bất ngờ trước việc Thủ tướng nước này - bà Merkel thông qua và kiên quyết bảo vệ chính sách mở cửa đón người nhập cư từ Syria tới Đức. Và so với các nước còn lại thuộc EU thì điều mà bà Merkel đang làm không phải là quá phổ biến khi người nhập cư đang thực sự là vấn nạn và là nguyên nhân chính khiến liên minh khu vực lớn nhất thế giới này lâm vào lao đao và gây khó khăn về sau. 

Bà Merkel (Nguồn: Internet). 

Trong quá khứ, với uy tín được tạo dựng khi đưa một nước Đức từ hoang tàn, gặp nhiều khó khăn để thiết lập được vị trí, sự ảnh hưởng như trong 2 thập kỷ lại nay nên mặc dù đã đưa ra không ít các chính sách trái chiều song hầu hết nó đã được thông qua dễ dàng. Song ở thời điểm hiện tại mọi thứ đã trở nên khác đi và theo nhiều chuyên gia phân tích chính trị thì bà Merkel đang tự làm khó và đánh đổi tương lai chính trị của mình ở một lòng thương xót không đáng có trong chính trị. Giải thích nguyên nhân khiến Merkel bị chỉ trích vì những chính sách đang áp dụng đối với người nhập cư rất nhiều người đã cho rằng bà Merkel đã quên mất lợi ích của nước Đức mới là cao nhất trên cương vị của một người đứng đầu Chính phủ; rằng lòng tin là một thứ đã trở nên xa xỉ trước một vấn nạn đã trở thành vấn đề có tính toàn cầu! 

Cá nhân bà Merkel từng được ví là "Margaret Thatcher của nước Đức" bởi sự quyết liệt, cứng rắn của mình khi quản lý, điều hành Chính phủ. Đó cũng là nguyên nhân khiến nước Đức nhanh chóng lấy lại hình ảnh, vị thế đã từng có của mình. Bằng chứng minh chứng người Đức biết ơn và ghi nhận công lao của người đàn bà thép này chính là việc bà trụ vững ở cương vị Thủ tướng Đức hai nhiệm kỳ liên tiếp và điều này sẽ tiếp diễn nếu không có sự kiện người Syria vào Châu Âu để tị nạn vì bất ổn chính trị. 

Nói như thế để thấy rằng, bà Merkel sẽ tồn tại khi bà làm hài lòng những cư dân, những đại biểu từng ủng hộ mình nhưng chính sự thực dụng đến khó tin của người Đức sẽ khiến bà rời vị trí hiện tại. Hay nói cách khác, ở vị trí Thủ tướng Đức không cho phép người phụ nữ xuất thân từ Đông Đức này được có lòng thương hại bởi lòng thương hại đó một khi ảnh hưởng tới miếng cơm, manh áo của những cư dân bản địa tại Đức thì chính họ sẽ phản ứng. Và khi đó, những người như bà Merkel mới hiểu được vai trò, địa vị của mình rẻ rúng như thế nào trong mắt những người Đức? Họ cần đến bà để cuộc sống họ tốt hơn và họ không thèm quan tâm tới những thứ mà lãnh tụ, Thủ tướng của họ quan tâm. 
Nguyên nhân khiến bà Merkel hành động, bất chấp những đồn đoán bất lợi về tương lai chính trị của chính mình? 
Quả thực, rất nhiều người đã không thể tại sao bà Merkel lại lựa chọn thực thi chính sách mở cửa đón nhận người nhập cư từ Syria khi mà điều đó đang có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chính trị của bà? Liệu điều đó có mâu thuẫn gì không đối với lí thuyết cho rằng: Đối với một chính khách thì quyền lợi dân tộc là trên hết? Xin được làm rõ hơn về những băn khoăn này: 

Chế độ Đức Quốc xã từng là nỗi ám ảnh đối với cả thế giới và đối với nước Đức đó là quãng thời gian đáng quên. Và phải công nhận dưới thời bà Merkel diện mạo và hình ảnh nước Đức đã được cải thiện một cách khó tin. Cá nhân bà Merkel cũng hiểu hơn ai hết điều gì đã khiến người Đức bị oán hận và chán ghét như thế trong một giai đoạn dài trước năm 1945: Sự lên ngôi của chủ nghĩa cực hữu. Bà cũng hiểu rất rõ cơ chế sản sinh và điều kiện để hình thành nên xu hướng tính cách dễ sinh ra tiêu cực, tội ác này. 

Cho nên, cùng với mục tiêu phục hồi nền kinh tế bị tàn phá sau chiến tranh và các chu kỳ khủng hoảng, xây dựng hình ảnh con người Đức thân thiện, nhân văn, thân ái là ưu tiên hàng đầu của người đàn bà thép này. Trong bối cảnh rất nhiều nước tại EU khước từ mở cửa đón người nhập cư, lí thuyết "lợi ích quốc gia là trên hết" chỉ cho bà Merkel cần phải làm điều ngược lại để ngăn chặn xu hướng cực đoan, vị kỷ (nguyên nhân gây nên tội ác) được lan truyền, lây lan vào người Đức trước khi nó bị lây lan ra bên ngoài. 

Rồi đây, có thể tương lai chính trị của bà Merkel sẽ bị đánh đổi nhưng tôi tin rằng, thế giới, người Đức sẽ biết thêm ở người đàn bà thép này như một biểu tượng của hòa bình trước vấn nạn bạo lực, cực đoan đang có xu hướng gia tăng! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment