2016/03/16

Nguyễn Quang A - hãy nhìn bài học Ukraina

Loa Phường

“Ban lãnh đạo Ukraina cần bắt đầu quản lý đất nước chứ đừng chờ đợi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế” là lời khuyên chân thành của vị cựu ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Ricedành cho bộ máy Chính phủ Ukcraina thời điểm này.

Bình luận về việc này fb Lê Văn Lực cho biết, năm 2013, Nga đề xuất gói hỗ trợ trị giá 15 tỉ usd với các ưu đãi đặc biệt nhằm giúp Ukraina phục hồi nền kinh tế bị ảnh hưởng do suy thoái, khủng hoảng toàn cầu (lãi suất 0% trong 20 năm, giá khí đốt/dầu mỏ bằng 60% thị trường, đặt hàng các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, hàng không, dân dụng.. mà Ukraina có ưu thế, trị giá 20 tỉ usd..). Nếu Ukraina chấp nhận gói hỗ trợ đó, nền kinh tế sẽ hồi phục sau 2 - 3 năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm.
Ngay lập tức, phương Tây tung ra gói mồi nhử cực kỳ hấp dẫn:
1. Nếu khước từ sự "phụ thuộc" vào Nga, sẽ nhận được 60 tỉ usd/euro từ ECB, IMF, WB..
2. Được gia nhập Eu, Nato.
Điều kiện rất đơn giản: Lật đổ Yanukovich. "Thoát Nga".
Thực tế diễn ra đúng như những gì phương Tây mong đợi. Kết quả:
1/ Ukraina mất vĩnh viễn Crime.
2/ Đất nước chia đôi & có khả năng mất vĩnh viễn Donbass, Lugan, cái nôi công nghiệp, chiếm tỷ trọng 40% đóng góp ngân sách quốc gia.
3/ Đảng Cộng sản Ukraina bị cấm hoạt động. Thay vào sự ổn định dưới thời Yanukovich là sự hỗn loạn chính trị & bất ổn xã hội.
4/ Kinh tế suy thoái nghiêm trọng, nợ quốc gia lên đến 240% GPD & 1 năm qua thực sự vỡ nợ vì không khả năng chi trả (mức tín dụng Rác). Thất nghiệp 60%. 100% các cơ sở công nghiệp nặng bị đình đốn, phá sản hoặc ngừng hoạt động. Tài sản quốc gia bị thanh lý, bán tống bán tháo cho phương tây dưới chiêu bài "Cổ phần hóa, tư hữu hóa".
Thực ra, Ukraina chỉ là lá bài trong ván bài cô lập Nga & bành trướng ảnh hưởng của Nato. Khi đã đạt mục đích của mình, phương Tây thẳng tay vứt bỏ Ukraina và giờ những chính trị gia hưu trí tốt bụng này đưa ra những lời khuyên rất “chân thành” cho Chính phủ Ukcraina.
Xin nhắc lại một trong những “thủ lĩnh” tinh thần của cái gọi là phong trào dân chủ Việt đã nghiên cứu kinh nghiệm thực hiện cách mạng dân chủ ở các nước Đông Âu, Bắc Phi,…trong đó có Ukcraina hy vọng đem nó vận dụng vào Việt Nam. Đó là người vừa nộp hồ sơ ứng cử viên Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XIV - ông Nguyễn Quang A. Ông là người tích cực hô hào “thoát Trung” và có những chuyến đi dài ngày tới các nước phương Tây vận động họ ủng hộ, giúp đỡ Việt nam sớm được “dân chủ hóa” thân phương Tây bằng hỗ trợ tuyên truyền và tài chính cho những “nhà hoạt động” như ông Nguyễn Quang A và hàng chục “tổ chức xã hội dân sự độc lập” trong nước. Không biết bài học Ucraina có ý nghĩa thực tiễn gì với ông A?

No comments:

Post a Comment