2015/12/06

GÓC NHÌN KHÁC VỀ NGUYÊN NHÂN GIÁO DÂN XỨ ĐÔNG YÊN KÉO RA TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH

http://vietnamngayve.blogspot.com/2015/12/goc-nhin-khac-ve-nguyen-nhan-giao-dan.html



Ở bài viết trước đó, Người con đất mẹ có đề cập sự việc giáo dân xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) kéo ra Toà Giám mục Giáo phận Vinh có trụ sở đóng tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An để phản đối tới người đứng đầu Giáo phận. Lí do được nói đến là việc người đứng đầu Giáo phận đã quyết định thuyên chuyển cha Sở xứ của họ là Linh mục Đậu Thanh Minh đi mục vụ tại địa bàn khác trong khi linh mục Đậu Thanh Minh vừa mới về quản xứ chưa tròn một năm; hơn nữa linh mục Minh rất được lòng bà con giáo dân ở Đông Yên và theo lẽ thường thì việc thuyên chuyển này là hết sức bất thường, không phù hợp những gì đã xảy ra trước đó đối với những Linh mục bị Toà Giám mục thuyên chuyển đi địa bàn khác. Số đông giáo dân xứ Đông Yên có mặt tại khuôn viên Toà Giám mục Giáo phận Vinh cho biết thêm: "theo quy định của giáo hội thì việc điều chuyển một linh mục phải có sự bàn bạc giữa giám mục với linh mục đó và hội đồng tư vấn của giáo phận. Đằng này, quyết định của giám mục Hợp đưa ra hết sức bất ngờ, không chỉ đối với linh mục Minh và giáo dân Đông Yên mà cả với những linh mục khác trong giáo phận". 

Bài viết cũng đã cho biết thêm: "Quá bất ngờ trước quyết định đột ngột và độc đoán của vị chủ chăn, cả nghìn đàn chiên Đông Yên đã không quản ngại đường xa, mưa gió rét buốt đến Tòa giám mục. Những con người khắc khổ, sương gió đó đến cầu cạnh, van lơn vị chủ chăn chỉ vì muốn nói lên nỗi lòng muốn có được vị linh mục quan tâm, chăm lo cho giáo xứ như Linh mục Đậu Thanh Minh. Hàng trăm tờ khẩu hiệu, đơn thư được trình lên “Chúng con cần cha Đậu Thanh Minh”, “Xin Đức cha Phaolo để cha Anton Đậu Thanh Minh lại cho giáo xứ Đông Yên”?. 

"Nhưng đổi lại thái độ van lơn, cầu xin của đàn chiên tội nghiệp là sự ghẻ lạnh của chủ chăn của họ? Họ nằm la liệt giữa sương gió, ngày đói đêm rét mà chủ chăn của họ vẫn thản nhiên ngủ trong phòng, giường ấm, đệm êm. Nhiều trẻ thơ, nhiều phụ nữ mang thai… thổn thức và đau đớn vì tiếng nói của lương tâm đã không được chủ chăn đáp trả và trả lời một cách thích đáng? Sau ba ngày chầu chực, la liệt ở sân Tòa giám mục, đến nay giáo dân Đông Yên vẫn chưa gặp được vị chủ chăn của họ, vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng nào được đưa ra. Rồi họ cũng phải về thôi. Ngày đói, đêm rét, hết tiền, hết gạo dù tâm vẫn muốn nhưng đành bất lực thôi". 
Linh mục Đậu Thanh Minh - nguyên Quản xứ Đông Yên (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - Nguồn: Internet. 

Tuy nhiên, câu chuyện trên đây chỉ mới phản ánh được một phía. Nói rõ hơn câu chuyện trên chỉ mới được qua lời kể của những giáo dân xứ Đông Yên có mặt tại trụ sở Toà Giám mục Giáo phận Vinh. Tính khách quan của câu chuyện vì thế là một dấu hỏi lớn đối với những ai quan tâm và xin thưa rằng trong câu chuyện trên thì hình ảnh, uy tín của người đứng đầu Giáo phận Vinh thực sự thảm hại đến khó chấp nhận. 

Song nội dung một bức thư của một giáo dân có tên Giuse Trần Đình Quý gửi tới Đức Cha, quý Cha được đăng trên Anti - fan Nguyễn THÁI HỢP lại cung cấp thêm một góc nhìn mới. Theo đó, vị giáo dân sùng đạo, hiểu đạo lý này đã không chỉ nói rõ thêm những hành vi được cho là phản đạo lý, đức tin tôn giáo của một bộ phận giáo dân có mặt tại trụ sở Toà Giám mục Giáo phận Vinh như "Họ là chiên mà dám bao vây, giật áo Đức Cha, gọi Đức Cha là thằng, lớn tiếng dạy bảo Ngài về luật của Giáo Hội";mà còn làm rõ hơn lí do vì sao Linh mục Quản xứ Đậu Thanh Minh bị Toà Giám mục thuyên chuyển cũng như lí do một số giáo dân xứ Đông Yên kéo ra để gây sức ép nhằm giữ Linh mục ở lại quản xứ: 

"Bởi vì từ khi về nhiệm sở đến nay, cha sở đã làm được gì cho Đông Yên? Chưa bao giờ Cha biết đến nhà thờ đọc kinh tối, nhưng nơi nào có nhậu nhẹt, karaoke hay thì Cha đều có mặt. Nhà xứ là nơi dành cho những người tận tâm phục vụ Giáo xứ, phục vụ cha xứ, nhưng mấy tháng gần đây, thì Hội Đồng Giáo Xứ lại biến nơi đây thành một nơi tụ tập để ăn uống, nhậu nhẹt thâu đêm. Đáng nói là tham gia mấy cuộc ni người ta còn thấy một số o trong đó o H và o N luôn có mặt và phục vụ Cha xứ quá nhiệt tình làm chưa ai bắt quả tang được nhưng người ta nói Cha Minh cặp bồ với o H, o N cũng không oan. Thật quá bê tha!". 

Về nguyên nhân số giáo dân này kéo ra Toà Giám mục, Giuse Trần Đình Quý cho biết: "Còn những người tổ chức cho dân Đông Yên ra Tòa gọi Đức Cha là thằng, giật áo Đức Cha là ai? Con xin thưa không ai khác ngoài BHG mới được cha Minh lập nên. Con nói rõ là do Cha Minh lập nên chứ không phải do giáo dân Đông Yên chúng con bầu. Những người đó phản đối mãnh liệt cũng đúng thôi. Bởi nếu có Cha khác về thì họ sẽ giải thích thế nào về số tiền xây dựng nhà thờ lâu nay. Ôi tiền bạc, địa vị đã vượt lên cả Đức tin, Luân thường, Đạo lý. Nỗi nhục mà họ gây ra cho Đông Yên hôm nay chúng con sẽ không bao giờ quên". 

Và như thế từ góc nhìn này thì chính Linh mục Đậu Thanh Minh và đám Ban hành giáo do chính Linh mục Minh lập nên mới thực sự là đám người xấu. Họ không chỉ là những người phá đạo theo nghĩa lẽ ra trên cương vị là Linh mục quản xứ, người chăn dắt phần hồn cho giáo dân thì chuyện năng việc lễ tại Nhà thờ nhưng lại bỏ bê, không xem trọng? Đáng nói hơn, vị chủ chăn trong câu chuyện lại phạm phải đúng điều cấm theo Luật của giáo hội: Hủ hoá với người khác giới? Thêm nữa, thử hỏi Linh mục Minh có xứng đáng là bậc chủ chăn đáng kính nữa không khi "nhưng nơi nào có nhậu nhẹt, karaoke hay thì Cha đều có mặt"? Và xin khẳng định rằng nếu những điều được Giáo dân Giuse Trần Đình Quý tường trình trong thư thì việc không điều chuyển linh mục Minh đi nơi khác mới thực sự là điều hơi lạ lùng. Thậm chí, riêng với những hành vi đã thực hiện tại giáo xứ Đông Yên, Linh mục Đậu Thanh Minh hoàn toàn có thể bị "treo chén" theo quy định của giáo hội và việc Linh mục Minh bị Toà Giám mục thuyên chuyển đi địa bàn nơi khác đã là một ân huệ lớn đối với vị này. 

Cuối bức thư, giáo dân Giuse Trần Đình Quý viết thêm: "Thưa các Đức Cha. Đông Yên vẫn còn đó những con dân chân chính, những chiên ngoan đạo. Sự việc lần này chỉ do một nhóm nhỏ người được Cha Minh nâng đỡ bấy lâu nay, những người sẵn sàng vì tiền bạc mà làm chứng dối gây nên". 

Vậy nhưng, điều người viết băn khoăn nhất lúc này là nên tin vào câu chuyện thứ nhất hay câu chuyện được Giáo dân Giuse Trần Đình Quý đề cập trong bức thư? Thiết nghĩ, để trả lời cho sự băn khoăn thì điều cốt yếu vẫn là những thông tin chính thức từ phía đấng chủ chăn cao nhất địa phận - Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Tin chắc rằng trên cương vị, trách nhiệm của một Giám mục bản quyền, là chủ chăn địa phận và thực thi đúng khẩu hiệu của Ngài "Sự thật và Tình yêu", Giám mục Hợp sẽ biết làm gì để sự việc tại Giáo xứ Đông Yên không phải là một vết nhơ lớn dưới thời quản nhiệm của mình? Đồng thời, nó cho thấy Ngài vẫn đủ uy tín, phẩm hạnh để chăn dắt đàn chiên dọc dải đất Thanh - Nghệ - Tĩnh! Cùng đón chờ phản hồi gần nhất từ Giám mục Nguyễn Thái Hợp!

No comments:

Post a Comment