2015/12/07

CÁI SỰ "MẤT DẠY" CỦA LS TRẦN THU NAM

http://nguoicondatme.blogspot.com/2015/12/cai-su-mat-day-cua-ls-tran-thu-nam.html?m=1Lữ Khách

Một góc của Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu (Nguồn: Internet). 

Câu chuyện mới nghe qua có vẻ hơi khôi hài đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi kết. Trong một tin bài phản ánh mới đây nhất về chủ thể này, VTC New có bài viết "Nợ nhiều tỷ đồng, thành uỷ Bạc Liêu không đủ tiền trả điện nước". Và theo suy đoán của cá nhân người viết đây có thể là đỉnh điểm của tình trạng nợ nần của một cơ quan Đảng thuộc Tỉnh uỷ Bạc Liêu này. Điều đáng nói ở đây, tình trạng nợ nần của một cơ quan Đảng nếu xảy ra tại một địa phương khác thì công luận và những ai quan tâm sẽ cố công tìm hiểu nguyên do vì sao? và xin thưa rằng câu chuyện sẽ tắt ngấm ngay sau khi những góc tối của vấn đề được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, oái oăm thay nó xảy ra tại thủ phủ của tỉnh Bạc Liêu, địa danh nổi tiếng với giai thoại ăn chơi khét tiếng của một vị công tử con của một gia đình giàu có sống tại Bạc Liêu vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Hơn nữa, việc "Công tử Bạc Liêu" ăn chơi, tiêu tiền như nước nhưng không phải do chính mình làm ra khi gán gép vào câu chuyện thực tại vì thế đã sản sinh ra không ít ví von... 

Vậy nhưng, như đã nói ở trên rất nhiều người đã quên mất đi một động tác rất đỗi quan trọng khi tiếp cận những câu chuyện kiểu này: Tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng nợ nần chồng chất của Thành uỷ Bạc Liêu? Xem xét xem đó có phải là hệ quả trực tiếp của cái thói tiêu xài hoang phí, thậm chí là đút túi làm của riêng hay từ một nguyên nhân khác dễ chịu, dễ chấp nhận hơn? 

Theo tìm hiểu của người viết thì chính việc đầu tư ồ ạt vào một số công trình mà tiêu biểu hơn cả là khu danh thắng "tài tử Nam Bộ" là nguyên nhân chính khiến Thành uỷ Bạc Liêu lâm vào tình trạng thâm hụt về tài chính và xảy ra những câu chuyện lùm xùm bên lề. Và cũng chính với cái cách tiếp cận câu chuyện thiên về giật gân, câu khách bạn đọc đã khiến sự việc bị thu hẹp với góc nhìn có phần phiến diện và lệch lạc; nhiều người đã tự thoả mãn cho chính mình khi chấp nhận sự việc theo chiều hướng của giai thoại "Công tử Bạc Liêu" mà không thèm thực hiện những động tác lẽ ra phải nên có để đi đến cùng sự thật, tính khách quan của câu chuyện.  

Xin được quay về với nội dung chính của bài viết xung quanh bình luận của LS Trần Thu Nam (Tran Thu Nam) xung quanh tình trạng nợ nần của Thành uỷ Bạc Liêu. Viết về điều này, LS Nam viết: "Xin thông báo, tiền của Thành uỷ Bạc Liên đã bị "Công tử Bạc Liêu" đốt sạch bách. Đề nghị các Đảng viên hãy thể hiện tình đồng chí, sẵn sàng hi sinh vì Đảng, hãy đóng góp mỗi Đảng viên 1 tháng lương để Thành uỷ Bạc Liêu thanh toán tiền điện nước. Nếu không có điện thì khó nhìn thấy "ánh sáng" Đảng để đi theo. Nếu không có nước thì nhà vệ sinh của Thành uỷ sẽ bốc mùi... Và cuối cùng thì chưa biết chuyện gì dẽ xảy ra trên đầu dân. Đề nghị các Luật sư là Đảng viên nên gương mẫu…". 

Với nhiều người những điều LS Trần Thu Nam chia sẻ nói trên đơn thuần là một góc nhìn hết sức hài hước; là một sự châm biếm nhẹ nhàng mà bất cứ ai khi tiếp cận sự việc đều có quyền. Tuy nhiên, xin thưa rằng, ai cũng có thể thực hiện điều đó nhưng Trần Thu Nam khi nói như vậy thì vấn đề đã trở nên khác đi, lệch lạc đi. Có thể nhiều người sẽ cho rằng sến sẩm và không phù hợp bối cảnh khi nói đến tính trách nhiệm của LS trong việc làm sáng rõ, chân thực hoá một sự việc bởi trong thời điểm hiện tại không ít LS đã tự cho mình thực hiện những điều tệ hại, đi ngược lại với đạo đức hành nghề mà một LS cần phải có; nhưng vẫn phải nói ra chuyện này bởi người đang dẫn dắt câu chuyện là LS Trần Thu Nam - một người vẫn luôn tự cho mình có trách nhiệm "trợ giúp" cho những người yếm thế để công lý, sự thật luôn được hiện sinh? 

Hơn nữa, không hiểu có phải được hình thành bởi cái thành tích "tai tiếng" của mình không nhưng qua theo dõi FB của LS Nam được đông đảo người theo dõi; tính định hướng dư luận vì thế cũng trở nên rộng rãi hơn. Lẽ ra từ sự trách nhiệm do tính yêu cầu của nghề nghiệp thì LS Nam phải tự thân tìm hiểu và chia sẽ cho những ai quan tâm về sự việc, đằng này vị LS này lại cố tình đẩy sự việc theo cái chiều hướng số đông dư luận vẫn nhìn nhận. Thậm chí, LS Nam còn đẩy sự việc đi xa hơn khi có sự bông đùa về chuyện Đảng viên tiên phong trong việc cứu tổ chức Đảng của mình trước nguy cơ "vỡ nợ". Hay nói cách khác, thông qua góc nhìn "tát nước theo mưa" của mình, Trần Thu Nam đang cố tình "định hình hoá" về một sự việc mà vốn dĩ khi nhìn ở góc nhìn khác thì nó không đến nỗi tệ hại như số đông người vẫn tưởng. Chính vì vậy, sẽ không có gì là quá đáng, lỡ cỡ nếu gọi cái cách thông tin của Trần Thu Nam là sự "mất dạy" và hết sức vô lối! 

No comments:

Post a Comment