2017/04/02

GIẢI THƯỞNG NHÂN QUYỀN 2017 CỦA FRONT LINE DEFENDERS – MỘT TRÒ KỆCH CỠM


Theo thông tin của đám rận chủ, thì mấy ngày gần đây các nhà dân chủ Việt liên tiếp đón nhận những tin vui khi mà các nhà dân chủ gạo cội lần lượt được một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm đối với Việt Nam tung hô và đưa vào các danh sách nhận các giải thưởng về nhân quyền.

Hôm 29/3/2017 vừa qua, nhà dân chủ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được phu nhân Tổng thống Hoa Kỳ Melania Trump và Thứ trưởng Ngoại giao Thomas A. Shannon đã trao giải Phụ nữ quốc tế can đảm lần thứ 11, mặc dù nhà dân chủ này đang bị tạm giam về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại Điều 88 Bộ luật hình sự. Sau đó, ngày 30/3/2017, tin vui đến với nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên khi thị đã được đề cử là một trong năm người lọt vào vòng chung kết cho Giải Thưởng Những người Bảo vệ Nhân Quyền bị Đàn Áp năm 2017 của Tổ chức Front Line Defenders. (http://www.nhanquyenvn.com/2017/03/ve-giai-thuong-nhung-nguoi-phu-nu-quoc-te-dung-cam-cua-nguyen-ngoc-nhu-quynh.html)
Ngay sau khi thông tin này công bố trên các trang lá cải lề trái, đã có một số nhà dân chủ gửi lời chúc mừng đến Phạm Thanh Nghiên. Thành tích mà dẫn đến thị được lọt vào vòng chung kết này theo Andrew Anderson, Giám đốc Điều hành của Front Line Defenders cho biết: “Năm nhà bảo vệ này(trong đó có Phạm Thanh Nghiên) cho thấy sự ngoan cường, ý chí bền bỉ khi đối mặt với những nguy cơ nghiêm trọng, thường là những mối đe dọa đối với mạng sống của họ”.
          Tuy nhiên, qua việc tổ chức này công bố việc các ứng viên lọt vào vòng chung kết cho thấy những điều hết sức kệch cỡm, hay nói các khác cái giải thưởng này chỉ là một trò hề mà thôi.
          Trước hết, về những người lọt vào vòng chung kết theo tổ chức này bầu chọn được thì có thể thấy rằng nó hết sức khó mà thuyết phục cho được. Nói đến nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên, có lẽ không quá xa lạ với các hoạt động lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, lợi dụng các phương tiện truyền thông để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc về tình hình chính trị đất nước, kêu gọi kích động người dân biểu tình gây mất an ninh trật tự. Thị thường xuyên bày tỏ quan điểm đi ngược lại với chủ trương, đường lối chính sách phát triển đất nước. Mặc dù đang là công dân của nước Việt Nam nhưng lại luôn bợ đít đám cờ vàng hải ngoại thực hiện các hoạt động tuyền truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; lấy việc xâm hại đến lợi ích dân tộc là chủ yếu với các hình thức hết sức mĩ miều như người yêu nước, bảo vệ chủ quyền đất nước, vì môi trường…Các hoạt động của thị đã phải trả giá bằng một bản án với 4 năm tù giam, 3 năm quản chế. Nhưng sau khi mãn hạn tù, do các lợi ích vật chất mà đám cờ vàng hải ngoại rót về nên thị vẫn chứng nào tật ấy. Chứ bản chất con người thị hoạt động cũng chẳng phải vì đất nước, vì dân tộc hay vì nhân quyền.
          Một ví dụ khác cùng được lọt vào vòng chung kết của giải thưởng nhân quyền lần này đó là Emil Kurbedinov, nhân vật này có những hành động tương tự như Phạm Thanh Nghiên. Khi mà Liên bang Nga sát nhập bán đảo Crime bằng một cuộc trưng cầu ý dân hết sức dân chủ thì ông ta lại đi ngược lại với lợi ích của đông đảo người dân Crime, cho rằng chính quyền tiến hành việc sát nhập là vi phạm nhân quyền.
          Từ các ví dụ đó có thể thấy, Giải thưởng nhân quyền này chỉ vinh danh những kẻ đi ngược lại với lợi ích của đông đảo quần chúng và lợi ích quốc gia dân tộc. Điều này thể hiện sự kệch cỡm của giải thưởng nhân quyền năm 2017 như thế nào.
          Hơn nữa, để ngụy biện cho các hành động ngược quy luật đó bằng một sự biện minh không có cơ sở khoa học mà hoàn toàn là sự suy luận chủ quan của những kẻ vẽ ra trò hề này. Theo lý lẽ đó thì“các nhà hoạt động - mặc dù đối diện với những rủi ro nghiêm trọng và thường xuyên bị đe dọa đến mạng sống - đã có những đóng góp đặc biệt để bảo vệ và quảng bá nhân quyền tại quốc gia của họ.”. Nhưng xin thưa, chẳng hề có sự đe dạo nào ở đây cả. Các hoạt động của công dân mỗi quốc gia phải tuân thủ theo pháp luật của quốc gia đó. Hành vi của công dân khi tiến hành mà vượt quá ngưỡng pháp luật cho phép, vi phạm vào các điều luật mà nhà nước đặt ra thì phải bị xử lý, và việc xử lý các đối tượng này đều dựa trên cơ sở pháp luật hết sức chặt chẽ chứ không hề xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của người vi phạm. Vì vậy, những cáo buộc kia đều là vô căn cứ.
          Như vậy, cả kẻ trao giải và kẻ có thể nhận giải thưởng nhân quyền lần này đã vẽ nên một vở kịch hết sức kệch cỡm không hơn, không kém.
Công Mẫn


BÀ NGUYỄN TUYẾT LAN NÓI GÌ KHI "MẸ NẤM" NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH ĐƯỢC VINH DANH?


Xin được nói luôn bà Nguyễn Tuyết Lan là mẹ đẻ của "Mẹ Nấm" Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Sau lần "Mẹ Nấm" bị bắt vào cuối năm 2016 vừa qua, không ai khác bà Tuyết Lan là người đã tích cực đi rất nhiều nơi kêu cứu cho đứa con gái tội lỗi của mình. 

Cũng xin xác tín luôn là từ sau khi "Mẹ Nấm' bị bắt, không có một bài viết nào của BBC Việt ngữ không có phần trích dẫn lời lên tiếng của bà Tuyết Lan. Và xung quanh việc "Mẹ Nấm được bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh lần này, nhà đài này cũng không bỏ qua cơ hội để phóng vấn bà Tuyết Lan. Sau đây là nội dung được nhà đài này ghi lại: 
"Thân mẫu bà Quỳnh, bà Nguyễn Tuyết Lan, đã bày tỏ tri ân sau khi nghe con gái mình được giải thưởng.
Bà viết trên trang Facebook cá nhân rằng bà "vui và hãnh diện vì lý tưởng và những hoạt động chính đáng, phục vụ con người và đất nước Việt Nam của con tôi được thế giới bên ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ ghi nhận".
"Tuy nhiên, tôi cũng không tránh khỏi buồn phiền khi con mình phải cảnh chịu cảnh tù đày bất công và cho đến nay vẫn không được gặp gia đình và luật sư."
Bà Lan nói giải thưởng là "minh chứng hùng hồn cho những hoạt động đúng đắn của Quỳnh".
"Từ nay con đường của Quỳnh không còn đơn độc vì đã có nhiều cộng hưởng từ nhiều phía. Nhiều người đã vượt qua được nỗi sợ hãi vô hình ám ảnh trói buộc để cùng nhau tranh đấu đòi lại quyền căn bản của con người."
Không có bất cứ sự bất ngờ nào xung quanh nội dung phát biểu của bà Tuyết Lan. Bởi, thông thường mà nói chưa có bà mẹ nào dám tố cáo con cái mình (trừ mẹ của Bùi Thị Minh Hằng). Bà Lan lại càng không và mong muốn con gái của mình được trả tự do sớm bởi từ ngày "Mẹ Nấm" bị bắt dù tuổi đã cao nhưng bà Tuyết Lan đã phải chăm những đứa con không bố của ả! Việc sức khỏe không cho phép bà được "đeo bòng" cháu chắt lúc về già cũng là động lực để bà nói ra những lời ở trên! 
Bà Tuyết Lan bên cạnh hai đứa cháu là con của Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nguồn: FB). 

Tuy nhiên, trong những nội dung phát biểu được cho là dễ hiểu, dễ chấp nhận ấy, tôi cho rằng, bà Tuyết Lan đã có phần vượt quá cái biên độ được cho phép. Theo đó, bà này đã cho rằng: 
"Từ nay con đường của Quỳnh không còn đơn độc vì đã có nhiều cộng hưởng từ nhiều phía. Nhiều người đã vượt qua được nỗi sợ hãi vô hình ám ảnh trói buộc để cùng nhau tranh đấu đòi lại quyền căn bản của con người."
Có một thực tế là xưa nay người Mỹ chưa bao giờ làm một việc gì đó mà không có mục đích, động cơ chính trị. Họ (bộ Ngoại giao Mỹ) vinh danh Mẹ Nấm trước thềm chuyến thăm của Tổng thống D. Trump tới Việt Nam. Theo nhiều nhà phân tích thì đấy có thể là một sức ép mà giới chức Mỹ đang sử dụng để tiếp tục giương cao ngọn cờ nhân quyền trong cộc viếng thăm Việt Nam lần này. 

Còn nhớ, trong chuyến thăm Việt Nam và cũng là chuyến công du cuối cùng của tổng thống B. Obama trước khi rời Nhà Trắng, dù không đăng ký nhưng ông này đã bí mật liên hệ, làm việc với đại diện 10 tổ chức Xã hội dân sự tại Việt Nam. 

Đây cũng là cái cớ không thể hoàn hảo để họ đặt điều kiện với giới chức Việt Nam trong những vấn đề liên quan và đương nhiên nếu giới chức Việt Nam đồng ý thì đương nhiên cái sức ép được thiết lập trước đó trở nên vô hiệu. Hay nói cách khác, đó chẳng qua cũng chỉ chỉ là phương tiện, là cách thức để họ đi đến, đạt được mục đích của mình. Và rằng, họ không thực tâm lo cho phong trào dân chủ hay "quyền con người tại Việt Nam". Đó chẳng qua chỉ là một cái cớ gắn mác chính trị do chính họ tạo nên! 

Hãy chờ xem, giải thưởng Phụ nữ Can đảm năm 2017 do Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh có giúp cho Mẹ Nấm thoát được bản án sắp tới? 

An Chiến


Nguyễn Lân Thắng phỉ báng giải thưởng của blog Mẹ Nấm




Nguyễn Lân Thắng trong một status của mình đã lên tiếng thẳng thừng về cái gọi là giải phụ nữ can đảm thế giới do Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mới đây tổ chức trao.

Nguyễn Lân Thắng cho rằng, giải thưởng phụ nữ cam đảm thế giới của Hoa Kỳ vừa trao cho bị can Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của Việt Nam (blogger Mẹ Nấm) chỉ là một trò hề. Bởi, "chỉ cần người đủ tay, chân,... không ngồi xe lăn là được lĩnh giải". Đồng thời, Nguyễn Lân Thắng cũng cho rằng tổ chức trao giải thưởng này "có mắt như mù".

Ảnh chụp màn hình facebook khi quan điểm của Nguyễn Lân Thắng bị đem ra mổ xẻ


Hàm ý của Nguyễn Lân Thắng ở đây là gì khi phỉ báng cái giải thưởng mà những người cũng hội, cùng thuyền đang ca tụng, tán dương ? Cho đến nay, vẫn chưa ai giải nghĩa được vấn đề này chỉ có điều những kẻ vẫn cùng hội cùng thuyền với Nguyễn Lân Thắng không ngừng comment "chửi bới" và chậm chí có kẻ còn cho rằng Nguyễn Lân Thắng là "bò đỏ".

Quan điểm của Nguyễn Lân Thắng như một gáo nước lạnh rội vào mặt những kẻ tự xưng đấu tranh dân chủ cũng như cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức trao cái giải này.

Đối với người dân Việt Nam không chỉ coi thường tổ chức trao giải và giải thưởng mà còn lên án những hành động can thiệp vào Việt Nam và cái giải thưởng kia không thể làm thay đổi quan điểm của Việt Nam trong việc xử lý bị can Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong tội danh tuyên truyền chống Nhà nước.

TẠI SAO BỘ NGOẠI GIAO MỸ VINH DANH "MẸ NẤM" 

NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH?


Câu hỏi vừa được đặt ra và cũng là tên của bài viết xem chừng hơi thừa thãi, không cần thiết bởi chính thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Shannon đã nói tương đối cụ thể về điều này: "Bà Quỳnh được nói là "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam.
Hình ảnh buổi vinh danh hôm 27/3/2017 do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức (Nguồn: BBC Việt ngữ). 

Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân". Tuy nhiên, như bài viết trước đó đã phân tích (Xem thêm: Tại đây), dù không nổi tiếng và có nhiều thành tích hơn những Bùi Thị Minh Hằng hay Thao Teresa hay Phan Cẩm Hường... nhưng Quỳnh lần lượt vượt qua những cái tên này để được vinh danh. Và ái ngại hơn khi Quỳnh đang bị tù giam phục vụ điều tra theo tội danh được quy định tại điều 88 - BLHS. 

Câu hỏi tại sao Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được đặt ra là vì thế. 

Theo đó, xung quanh chuyện này cùng với sự mâu thuẫn giữa việc Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh với động thái gần đây nhất của Đại sứ Mỹ Ted Osius vừa có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang để chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ D.Trump thăm Việt Nam cùng lời cam kết thắt chặt hơn quan hệ Mỹ-Việt thì đã có những đồn đoán cho rằng: Với mong muốn thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam - Mỹ không loại trừ cơ quan ngoại giao hai nước đã phối hợp để vinh danh Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hòng tạo sự mâu thuẫn trong nội bộ dân chủ Việt vốn dĩ đã có quá nhiều vấn đề mâu thuẫn và đang trên đà bùng phát! 

Vậy nhưng, dưới góc nhìn nhẹ nhàng hơn, blog Việt nam mới cho rằng, đây có thể xuất phát từ một thế khó khác từ phong trào dân chủ Việt và cái sự vinh danh Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là việc chẳng đã, kéo theo cái sự mâu thuẫn vừa được chỉ ra. Đã không ít lần Bộ ngoại giao các nước tổ chức, vinh danh ở các giải thưởng tương tự nhưng có một thực tế dễ thấy là không mấy ứng cử viên được "vinh danh" có mặt tại buổi lễ. Họ hoặc là đang ở tù hoặc không thể ra bên ngoài vì lí do "an ninh". 

Việc các ứng viên không có mặt vì thế đã làm giảm uy tín của các giải thưởng. Đây cũng là yếu tố khiến những nhà tổ chức phải suy nghĩ nếu không muốn giải thưởng của mình ngày càng thu hút ít sự quan tâm và tính lan tỏa hạn chế. Trong bối cảnh khó khăn như thế, rất nhiều Ban Tổ chức giải thưởng đã lựa chọn cách vinh danh những người bị bắt hoặc đang thi hành án trong tù. Việc Bộ ngoại giao Mỹ vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có thể xuất phát từ thực tế này! 

Vậy nhưng, tiếc là Bộ Ngoại giao Mỹ đã hết sức sai lầm khi trong quá khứ với Giải thưởng phụ nữ nhân quyền năm 2012, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từng gây rạn nứt trong phong trào dân chủ Việt khi có những khuất tất trong việc chi tiêu nguồn tiền cũng như sự mâu thuẫn giữa lời tuyên bố và hoạt động thực tế. Và ở lần này, có thể nó sẽ khiến cho phong trào dân chủ Việt dậy sóng thêm lần nữa! 

Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra! 

An Chiến


SỰ LỆCH LẠC CỦA BỘ NGOẠI GIAO HOA KÌ KHI 

VINH DANH NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH


No comments:

Post a Comment