2017/04/01

KHI LINH MỤC LÀ "PHƯỜNG LÁO LẾU"

Chiềng Chạ



Giáo xứ Tam Tòa tọa lạc tại Phường Bắc Lý, Tp Đồng Hới, Quảng Bình, hiện do Linh mục Peter Trần Văn Thành làm quản xứ từ tháng 01/2015 đến nay. Đây cũng là khu vực trung tâm của tỉnh Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng. 

Thông thường đã là đấng chủ chăn, người thủ lĩnh tinh thần của giáo dân thì trong bất cứ hành động, lời ăn tiếng nói các Linh mục đều phải thận trọng. Và ở những khu vực trung tâm, có địa chính trị - kinh tế - xã hội quan trọng thì họ càng phải giữ gìn, nhất là phát ngôn. Vậy nhưng xem chừng, vị chủ chăn của giáo xứ Tam Tòa, Linh mục Peter Trần Văn Thành lại không như thế. Xin được lược trích toàn bộ Stt của Linh mục này trước khi nói đôi điều: 

"Sáng nay, 30/3, lực lượng đập phá vỉa hè của "Hải Đập phẩy" ra quân thật "hùng hậu" trên đường Trần Hưng Đạo, tp Đồng Hới, Quảng Bình.

Một ngôi nhà đã mục nát, bẩn thỉu, bị ô nhiễm đủ mọi mặt, thì việc chỉ quét dọn vỉa hè là trò con nít... Hiii... 

Hãy quét dọn trong ngôi nhà với đầy những rác rưỡi nhơ nháy...!". 

Có lẽ nhiều người đã được nghe một vài mẩu chuyện nhỏ liên quan đến vị chủ chăn này. Theo đó, về nhận xứ Tam Tòa (từ tháng 01/2015) không lâu thì Linh mục Thành đã tái khởi động chương trình xây dựng nhà nguyện trên nền khu chứng tích chiến tranh Tam Tòa được UBND tỉnh Quảng Bình xếp hạng vào năm 1997. Tất nhiên, do đây là khu chứng tích nên ngay sau khi Linh mục và Hội đồng mục vụ giáo xứ Tam Tòa có đề nghị chính quyền trả đất, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản phản hồi. Trong đó, chính quyền sẽ tạo điều kiện để Giáo xứ có một khu vực khác để xây dựng nhà thờ, tuy nhiên, Linh mục Thành đã phản đối và đòi bằng được khu vực cũ để xây dựng. 

Và điều đáng nói là dù Giám mục Giáo phận Nguyễn Thái Hợp đã "thỏa thuận miệng" của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình về việc dành một lô đất "thuận tiện" cho giáo dân xây lại nhà thờ thời kỳ linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng còn làm quản xứ. Sự việc chỉ thực sự hạ nhiệt và giáo xứ Tam Tòa buộc phải nhận một khu đất mới tại Phường Bắc Lý phục vụ việc xây dựng nhà thờ mới. 

Nhưng chưa dừng lại đó, mặc dù đã được chính quyền cá cấp tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện hết sức có thể, từ việc rút ngắn thời gian xem xét hồ sơ thiết kế thi công cũng như các thủ tục liên quan đến việc xây dựng nhà thờ nhưng lấy lí do thủ tục rườm mà nên Linh mục Thành chủ trương không thực hiện; nếu chính quyền thúc ép thì thực hiện có tính chất cầm chừng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến gần đến ngày đặt viên đá đầu tiên với sự tham dự của nhiều vị khách quan trọng như TGM Leopoldo Girelli – đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, Giám mục Phaolô – chủ chăn giáo phận, Giám mục Giuse Võ Đức Minh – Giám mục giáo phận Nha Trang, một người con của giáo xứ Tam Tòa và Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên... nhưng giáo xứ vẫn chưa có giấy phép xây dựng cũng như thiết kế thi công. 

Trước sự việc nếu chưa có giấy phép mà giáo xứ vẫn đặt viên đá đầu tiên mà không có giấy phép thì khiến những vị khách đến dự "mang tiếng". Nhất là đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, bởi sự có mặt của ông này không khác gì Tòa thánh đang cổ vũ, tiếp sức cho hành vi vi phạm pháp luật, không tôn trọng chính quyền sở tại. Và một lần nữa, chính quyền Quảng Bình, các ban, ngành liên quan đã gỡ rối cho linh mục, giáo dân giáo xứ này bằng cách cấp phép từng hạng mục của công trình. Việc Giáo xứ được cấp phép xây dựng phần móng mà chưa được cấp phép toàn bộ công trình là vì thế. 

Sau chuyện này, cứ ngỡ Linh muc Thành và giáo dân xứ Tam Tòa sẽ hiểu hơn thiện chí của chính quyền Quảng Bình để hành xử cho đúng pháp luật! Ai ngờ, mặc dù công trình mới được cấp phép phần móng nhưng giáo xứ vẫn tiếp tục xây dựng phần tiếp theo sau khi xong phần móng mà vẫn chưa thực hiện thủ tục. Trước sự thiếu hợp tác của Linh mục, giáo xứ, Chính quyền các cấp đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ công trình và xử phạt vi phạm hành chính kèm theo. Nhưng giáo xứ không những không thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính mà trong nhiều cuộc gặp với chính quyền Linh mục Quản xứ, đại diện Hội đồng mục vụ còn thách thức, cho rằng, chính quyền cố tình gây khó dễ cho giáo xứ. 

Linh mục Trần Văn Thành (Nguồn: Internet). 

Linh mục Thành cũng nhiều lần đăng tải trên Fb của mình nhiều nội dung có tính kích động, bài xích chính quyền! Và cho đến nay, mặc dù đã gần hoàn thành công trình nhà thờ giáo xứ nhưng vẫn chưa có thủ tục thiết kế xây dựng các phần còn lại ngoài phần móng! 

Và trong khi chính quyền Quảng Bình tiếp tục im lặng, chưa thèm đếm xỉa xử lý hành vi xây dựng chưa giấy phép của mình thì Linh mục Thành lại cho thấy mình láo lếu đến thế nào khi sử dụng Fb cá nhân để công kích, mỉa mai việc chính quyền quyết tâm dẹp, trả lại hành lang, vỉa hè...

Với góc nhìn của một kẻ nhìn đâu cũng thấy điều không tốt, mặc cảm, định kiến với những động thái tích cực của chính quyền, Linh mục Thành đã nói bóng, nói gió chuyện dọn dẹp vỉa hè của giới chức địa phương: "Một ngôi nhà đã mục nát, bẩn thỉu, bị ô nhiễm đủ mọi mặt, thì việc chỉ quét dọn vỉa hè là trò con nít... Hiii... Hãy quét dọn trong ngôi nhà với đầy những rác rưỡi nhơ nháy...!". 

Đúng là một ngôi nhà đã mục rỗng, bẩn thỉu, bị ô nhiễm đủ mọi mặt, thì việc chỉ quét dọn vỉa hè là trò con nít nhưng thử hỏi nếu không quét dọn, không chỉnh trang từng bước, từng cái nhỏ nhất thì còn làm được điều gì khác trong khi tự xô đổ, phủ nhận nó là điều không thể. Những chiến dịch tương tự tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh không những đã trả lại vỉa hè cho người dân, đường phố mà nhiều nhóm lợi ích liên quan đã bị phanh phui, lên án. 

Có thể việc ra quân dọn dẹp vỉa hè chưa thể làm cho đất nước thay đổi và bằng được những quốc gia giàu có, phát triển thịnh vượng khác nhưng ít nhất nó sẽ mang lợi trước mắt cho người dân là có được một vỉa hè thông thoáng, đi lại thuận lợi. Và với một lợi ích không nhỏ như thế thì việc ra quân vừa qua tại Quảng Bình là điều đáng ghi nhận và lẽ ra Linh mục Thành phải là người hưởng ứng đầu tiên bởi chính ông và giáo dân của mình cũng được thụ hưởng từ điều này.

No comments:

Post a Comment