2017/03/06

TỔNG BIỂU TÌNH 05/3/2017 THẤT BẠI: LÍ DO VÌ SAO?


Linh mục Nguyễn Văn Lý được đón tiếp sau khi ra tù (Nguồn: FB). 

Sau thất bại của tổng biểu tình ngày 05/3/2017, Lm Nguyễn Văn Lý - người đứng ra phát đi lời kêu gọi cuộc biểu tình đã lên tiếng "thanh minh": "Tôi xác nhận mình là người thay mặt cho Tập Hợp Quốc Dân Việt kêu gọi biểu tình ôn hòa đồng loạt toàn quốc mỗi Chủ nhật từ hôm 5/3."

"Vì một số vấn đề tế nhị nên tổ chức này tạm thời ẩn danh, chưa thể ra mặt. Nhưng tôi không phải là người điều hành khối người này."

"Bản thân tôi hôm nay cũng không tham dự biểu tình được do đã bị chặn lại, không cho ra khỏi sân Nhà Hưu dưỡng từ hôm qua. Chính quyền cho người chặn xe, giật cờ ngũ sắc, biểu ngữ chống Trung Quốc và có hai viên công an đến 'thăm' tôi từ 6:00 đến 12:00 hôm nay tại Nhà Hưu dưỡng."

Linh mục cũng nói thêm: "Có thể hôm nay cuộc biểu tình không diễn ra đông đảo như mong đợi nhưng dân tộc Việt Nam không còn lựa chọn nào khác. Dù thất bại, khó khăn bước đầu nhưng tôi rằng những cuộc biểu tình lần tới sẽ tập hợp người dân trên toàn quốc đông hơn."

Và dễ thấy rằng, trong lời "thanh minh' đó bao gồm cả lí do tại sao thất bại được Lm Lý chỉ ra. Theo đó, ngoài việc nói rằng mặc dù đứng ra thay mặt cho "Tập Hợp Quốc Dân Việt kêu gọi biểu tình ôn hòa đồng loạt toàn quốc mỗi Chủ nhật từ hôm 5/3" nhưng do "Vì một số vấn đề tế nhị nên tổ chức này tạm thời ẩn danh, chưa thể ra mặt" và việc bản thân Lm Lý "không phải là người điều hành khối người này" nên cuộc biểu tình thất bại - Một lí do được đánh giá hết sức trời ơi và phi thực tế! Vị Lm hiện đang hưu dưỡng này không quên nhắc đến việc mình không thể tham gia biểu tình do bị ngăn cản như một lí do có tính bạch hóa cho việc thất bại của cuộc Tổng biểu tình vừa qua! Tuy vậy, lí do này cũng bị đánh giá là viển vông bởi vừa mới ra tù không lâu, sức khỏe yếu nên dù có cố gắng thì hình ảnh, ủy tín của vị Lm này chưa đủ sức khiến đám dân chủ trong nước vâng phục và tin theo. Đó là chưa nói tới, sau những hành động bảng bổ nhà nước và pháp luật trong phiên tòa xét xử mình, nhiều "nhà dân chủ" đã không ngần ngại chỉ trích và xem Lm Lý như một biểu tượng cho hành vi chống đối đến độ bất chấp, mất lí trí nên đã tẩy chay Lm này! 

Vậy lí do khiến "Tổng biểu tình ngày 05/3/2017" thất bại là gì? 

Với vai trò là người lĩnh xướng cho cuộc "Tổng biểu tình" nên dù với bất cứ lí do gì, Lm Nguyễn Văn Lý là kẻ đầu tiên phải đứng ra nhận trách nhiệm. Lí do về Lm Lý vì thế được xem là trung tâm của câu chuyện. Về điều này, xin được chỉ ra cụ thể như sau: 

Mặc dù không có quá nhiều ảnh hưởng trong giới dân chủ Việt Nam (điều này có nguyên nhân từ việc Lm Lý có quá nhiều thời gian ở trong tù sau các bản án liên tiếp). Nhưng Lm Lý vẫn "mạo hiểm" khi phát đi lời kêu gọi biểu tình trên quy mô toàn quốc. Và chính điều này đã khiến lời kêu gọi của Lm Lý không được nhiều người hưởng ứng (chủ yếu là chức sắc, tín đồ đạo Công giáo giáo phận Vinh, nơi bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra và quá quen thuộc với những cuộc tuần hành, biểu tình vào dịp cuối tuần). 
Như thế, rõ ràng ở Lm Lý đang có một sự hoang tưởng, sự lệch lạc trong suy nghĩ về thời cuộc và cả về uy tín của bản thân. Nếu như ở khía cạnh bản thân, Lm Lý tự nâng cao vị thế của mình thì đó có thể là sự hoang tưởng ở mức nhẹ bởi đó cũng là căn bệnh chung của đám dân chủ trong nước. Song, ở sự hoang tưởng vấn đề thời cuộc thì xem chừng mức độ hoang tưởng của Lm này đã đạt đến độ "thần kinh chính trị". 

Về điều này, được Lm Lý thể hiện qua rất nhiều đài báo nước ngoài, nhất là thời điểm sau khi được ra tù. Theo đó, Lm Lý nhiều lần nói rằng Đảng Cộng sản Việt Nam và chính thể XHCN ở Việt Nam sẽ bị thay thế bởi một chính đảng phù hợp, tiến bộ hơn. Và rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhà nước đương đại đã đến độ thoái trào và tự mất đi khả năng điều hành, lãnh đạo đất nước... Và từ những điều được chỉ ra, vị Lm này đã đi tới cho rằng, việc tổ chức biểu tình trên quy mô toàn quốc thì xác suất thành công là rất cao và nếu thuận lợi thì sẽ lật đổ được chế độ chính trị hiện tại để tiến tới thiết lập một chế độ xã hội mới... Việc ảo tưởng về vấn đề thời cơ lật đổ Đảng CỘng sản Việt Nam vì thế có thể là động lực khiến vị Lm đến tuổi hưu dưỡng này cả gan bày trò bieur tình! 

Rất có thể, đây là canh bạc cuối cùng mà Lm Nguyễn Văn Lý đưa số phận mình ra để đánh cược! 

An Chiến

No comments:

Post a Comment