2017/03/05

Những bất thường nghi vấn trong vụ Kim Jong Nam

Kính Chiếu Yêu

Image result for vụ án Kim Jong Nam
Kim Jong Nam bị ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13-2-2017. Ngay lập tức, báo chí và mạng xã hội đặt vụ việc vào tâm bão. Cứ như Kim Jong Nam là lãnh tụ tinh thần của thế giới. Nhiều vấn đề mang tính chính trị bị đẩy lên tột đỉnh, mặc dù Kim Jong Nam chỉ là một doanh nhân không mấy tiếng tăm. Vì sao vậy, liệu có thuyết âm mưu gì đây không?

Một vụ án được cho là nghiêm trọng được điều tra làm rõ, nghi phạm bị nắt nhanh chóng gần như lập tức. Kết luận đưa ra cũng nhanh chóng không kém. Nghi phạm nhận lỗi dễ dàng. Quan tòa tống đạt bản luận tội chỉ trong 20 ngày. Liệu có gì bất thường không?

Hầu như các thông tin ngay từ đầu đều nhất loạt đổ riệt cho “Tình báo Triều Tiên”. Nhiều hãng tin khẳng định mà không cần xác minh rằng những kẻ ám sát là người của “Cơ quan tình báo Triều Tiên”. Tất cả đã làm dấy lên những nghi ngờ và hướng dư luận đến suy nghĩ rằng “ông em” cùng cha khác mẹ Kim Jong Un đã bức hại “ông anh cả” của mình (Kim Jong Nam).

Tòa án khu vực Sepang của Malaysia đang thụ lý và xét xử vụ này. Nếu bị cáo buộc tội giết người, các bị cáo có thể lãnh án tử hình. Phiên xử đầu tiên không đem lại nhiều thông tin vì nó chỉ diễn ra trong 20 phút dành cho việc kiểm tra nhân thân các bị cáo và tống đạt cáo trạng của công tố viên. Bản thân tòa án này không đủ tư cách xét xử những vụ như thế nên chưa có giá tri luận tội.

Giới chuyên môn có thể đặt ra những nghi vấn của vụ án:

Cảnh sát Malaysia cho rằng có tới 6 nghi phạm tham gia vào vụ hạ sát Kim Jong Nam. Trong đó, có một nữ công dân Việt Nam mang tên Đoàn Thị Hương có hộ chiếu phổ thông Việt Nam. Ba người bị tình nghi còn lại đã bị bắt giữ gồm một nữ công dân Indonesia, một nam giới mang quốc tịch Malaysia và một người mang quốc tịch Triều Tiên. Tuy nhiên hai nghi phạm là công dân Malaysia và Triều Tiên sau đó được thả vì không đủ bằng chứng.

Một trong bốn yếu tố quan trọng nhất của việc xác định thủ phạm trong một vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng như vụ “Kim Jong Nam – Kim Chol” này là phải xác định được kẻ chủ mưu và động cơ gây án. Thế nhưng, cho đến nay chủ mưu là ai, động cơ gây án là gì vẫn chưa có câu trả lời.

Trong quá trình điều tra, cả hai người được cho là các nữ nghi phạm đều thống nhất lời khai ở một điểm: Họ bị lừa ! Họ tưởng mình đang được thuê tiền để tham gia vào một trò chơi. Việc thực nghiệm hiện trường chỉ chứng minh được quá trình các hành động mà họ đã làm. Có thể nói họ đã làm nạn nhân chết, họ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, phương tiện giết người lại là hóa chất độc mà họ không tự kiếm được thì liệu có cắt rời sự việc này ra để kết tội hay không?

Những nghi phạm còn lại được cho là chủ mưu vụ này dường như đã “bốc hơi”. Còn đại diện Cảnh sát Malaysia thì yêu cầu phía Triều Tiên chuyển giao 4 nghi phạm còn lẩn trốn. Triều Tiên gọi đây là lời cáo buộc láo xược, vô căn cứ.

Triều Tiên đòi hỏi Malaysia đáp ứng yêu cầu được tham gia khám nghiệm tử thi và tham gia điều tra. Nhưng phía Malaysia từ chối. Phía Triều Tiên đề nghị giao xác người bị giết cho họ hoặc cho họ tham gia nhận dạng tử thi cũng bị phía Malaysia từ chối với lý do chưa xác định được nhân thân của nạn nhân.

Giới truyền thông bị bất ngờ khi thấy tấm hộ chiếu mang tên Kim Chol chứ không phải mang tên Kim Jong Nam. Để biện bạch cho việc này, phía Cảnh sát Malaysia phát biểu rằng nạn nhân có hai hộ chiếu. Một hộ chiếu mang tên Kim Chol và một hộ chiếu mang tên Kim Jong Nam. Nhưng khi được hỏi rằng tại sao họ không trưng ra tấm hộ chiếu mang tên Kim Jong Nam mà lại “trình làng” tấm hộ chiếu mang tên Kim Chol thì đại diện cảnh sát Malaysia đánh trống lảng.

Cảnh sát Malaysia tuyên bố rằng chỉ bàn giao thi thể cho gia đình nạn nhân khi đã làm xét nghiệm ADN. Phía Triều Tiên đã đáp ứng ngay. Ngày 20-2-2017, Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam đã đến Malaysia. Nhưng cho đến nay, phía Malaysia vẫn chưa công bố kết quả xét nghiệm so sánh AND của Kim Han Sol với nạn nhân. Thậm chí, Phó thủ tướng Malaysia vẫn khẳng định rằng: “Chưa có bất cứ thân nhân nào của Kim Chol liên hệ cảnh sát để đối chiếu mẫu AND”.

Ngày 1-3-2017, ông Ri Tong-il, cựu Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc, tham gia phái đoàn của Triều Tiên đến Malaysia để nhận lại thi thể công dân nước này đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn. Trong cuộc họp báo, ông Ri Tong-il khẳng định chính Cơ quan y tế Malaysia sau khi khám nghiệm đã xác định nạn nhân Kim Chol chết vì đau tim. Ông cũng tố cáo ông Tổng giám đốc cơ quan y tế Malaysia đã vì một sức ép nào đó mà ngày 21-2-2017 đã thay đổi nhận định rằng “không có bằng chứng của một cơn đau tim”. Cho đến nay, phía Malaysia chưa đưa ra được phản ứng nào trước tuyên bố này.

Một điều tồi tệ nữa là phía Triều Tiên khẳng định hộ chiếu mang tên Kim Chol mà các nhà chức trách Malaysia trưng ra là hộ chiếu ngoại giao của một nhân viên ngoại giao Triều Tiên. Trong khi Kim Jong Nam không hề được phía Triều Tiên cấp hộ chiếu loại này.

Ban đầu, Cơ quan pháp y cảnh sát Malaysia xác định chất độc tìm thấy trên cơ thể nạn nhân là chất độc hỗn hợp cyanide và sarin. Thế nhưng Ngày 26-2, Chính phủ Malaysia lại chính thức công bố: “Chất độc VX được sử dụng gây nên cái chết cho Kim Chol. 2 nghi phạm là Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah tẩm thuốc độc VX vào khăn rồi lau lên mặt Kim Chol”. Vậy thì đâu mới là chất độc đã giết chết Kim Chol ?

VX, tên khoa học là “Ethyl - 2-bis (propan-2-yl) amino – ethyl –sulfanyl - (methyl) phosphinate”. Đây là chất cực độc tác động vào thần kinh con người. Chất độc xâm nhập qua da, mắt và đường hô hấp vào cơ thể và gây ra đầu tiên ho và buồn nôn. Sau đó, nó làm tê liệt các cơ hô hấp và làm chết người trong vòng một vài phút trong tình trạng chuột rút nặng và đau đớn. Liều gây chết trung bình là khoảng 1 mg qua đường hô hấp, hoặc 10 mg nếu hấp thụ qua da.

Vụ đầu độc được diễn lại trong thực nghiệm hiện trường thì nghi phạm hành động bằng tay. VX tuy là chất lỏng nhớt nhưng vẫn có thể khuếch tán độc tố ra xung quanh và những người đứng quanh vụ này vẫn có thể bị ảnh hưởng. Phía Cảnh sát Malaysia nói rằng nghi can đã khai sau khi hành sự đã đi rửa tay. song từ chỗ hành động đến nhà vệ sinh rồi rửa tay là một thời gian chết người. Nếu hai nữ nghi can này đã bị nhiễm VX qua da thì tại sao họ vẫn… sống và không có biểu hiện gì đặc biệt.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng chỉ cần 10 g VX ở dạng lỏng là đủ giết chết khoảng 5.000 người sau 15 giây trong phạm vi 1 km vuông. Thế nhưng trong số các nhân viên y tế Malaysia đã đưa người đàn ông Triều Tiên cấp cứu không ai có triệu chứng gì bất thường.

Chừng ấy câu hỏi có lẽ là vấn đề khó cho nhà chức trách Malaisya.

No comments:

Post a Comment