2017/03/08

BẢN LÊN TIẾNG CHO MÔI TRƯỜNG HAY BẢN CHẠY TỘI

SV VN


Vụ việc về Formosa đã xong xuôi hàng tháng nay, nhưng những con rận chủ vẫn chưa buông tha. Chúng vẫn cố tình kêu gào, đòi bồi thường, đòi công bằng cho những người không xứng đáng, bằng những làn sóng biểu tình được dấy lên từng đợt, từng đợt hòng làm khó cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng. Sau vụ bà con giáo dân ở giáo xứ Song Ngọc lũ lượt kéo nhau đi kiện ở thị xã Kỳ Anh dưới sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Đình Thục, rồi rộ lên clip ảo về cảnh xả thải của Formosa, mới đây, lại đến lượt hai tổ chức kền kền bấy lâu nay đang im tiếng trong giới rận chủ Việt là Khối 8406 và Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lên tiếng. Tuy nhiên, cách kêu gào của lũ rận này khác so với những kẻ khác, bởi chúng cũng chẳng còn đủ lực lượng để tiến hành một cuộc biểu tình hay ít ra là đủ tài chính để làm một cuộc kêu gào cho đúng nghĩa, thế nên chúng chỉ còn cách là “viết đơn”. Và tác phẩm mới nhất của những con rận hết thời này chính là “Bản lên tiếng về cách hành xử của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với thảm họa Fomosa và đối với thái độ nhân dân trước thảm họa này”. Với một sự đầu tư hẩm hiu về cả mặt tài chính, cộng với sự ngu dốt có tiếng của những kẻ phản động bấy lâu nay, bản lên tiếng này đã bộc lộ rất nhiều vấn đề.

Trước hết phải nói lại về kịch bản chung của những kẻ đòi “xử” Formosa. Phần lớn những kẻ này đều không có lợi lộc gì từ việc phản đối Formosa ngoài việc kích động được bà con đi biểu tình vì những quyền lợi không được quy định, đồng thời nhận tiền từ các tổ chức phản động hải ngoại để chia rẽ nội bộ và sự đoàn kết của dân tộc. Chúng thường xuyên tạo ra ấn tượng cho người đọc rằng Formosa là một công ty của Trung Quốc, trong khi đó thực chất đây là một doanh nghiệp Đài Loan. Sau đó chúng lợi dụng sự thù ghét Trung Quốc của một số người Việt yêu nước nhưng không có cái nhìn đúng đắn để quy chụp Việt Nam bắt tay với Trung Quốc để bán nước. Đây là kịch bản đã được lặp đi lặp lại rất nhiều lần hòng kích động người dân đi biểu tình chống Formosa, chống Trung Quốc.
BẢN LÊN TIẾNG CHO MÔI TRƯỜNG HAY BẢN CHẠY TỘI

Tác giả của bản chạy tội cho những kẻ phản quốc
Thứ hai, từ tên bản lên tiếng này cũng đã thấy một sự xuyên tạc trắng trợn của những kẻ bán nước. Gọi “Bản lên tiếng về cách hành xử của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với thảm họa Fomosa…” có ý nghĩa ám chỉ chính quyền Việt Nam đã hành xử không đúng, thao túng cho Formosa, đồng thời bắt tay với Trung Quốc để bán rẻ đất, lợi ích đất nước cho người Trung. Tuy nhiên, đây là một lập luận hết sức vô lý và ngu dốt. Chỉ cần nhìn cái cách chính quyền Việt Nam vào cuộc từ khi xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh duyên hải miền Trung, đến khi điều tra ra thủ phạm là công ty Hưng Nghiệp Formosa, và cái cách chính quyền bắt công ty này phải chịu tội và chịu hình phạt trước pháp luật, là đủ để đáp trả những lời xuyên tạc trên. Trong những lúc miếng cơm manh áo của nhân dân miền Trung đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hành vi xả thải do Formosa gây ra, không phải lũ rận chủ, mà chính lãnh đạo Đảng, nhà nước và nhân dân cả nước đồng lòng chung tay sát cánh giúp đỡ người dân miền Trung vượt qua cơn khó khăn hoạn nạn này. Bản lên tiếng kia đã đổi trắng thay đen, xoay ngược lại 180 độ vấn đề. Đó không chỉ là một sự ngu dốt mà đó còn là một tội ác.

Điểm thứ ba, đây là một bản lên tiếng vì môi trường hay một bản chạy tội. Sau sự cố Formosa, nhiều tên rận chủ đã lộ diện vì đã hoạt động quá sôi nổi. Những mẹ Nấm, Trần Thị Nga, Hồ Văn Hải, Nguyễn Danh Dũng, … bị bắt vì đã vi phạm những quy định của pháp luật, vì đã quá lộng ngôn và không suy nghĩ về những hành động của mình. Thế nên việc chúng ra chịu án là chuyện đương nhiên, và không hề liên quan gì đến Formosa. Formosa âu chỉ là cái cớ để Khối 8406 và Hội cựu tù nhân lương tâm vin vào để chạy tội cho đồng bọn của mình, bởi thiếu đi những con rận to kềnh như thế này, thì chúng chẳng còn ai mà kích động biểu tình nữa.

Suy cho cùng, đây rốt cuộc chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó” mà thôi. Và những kẻ soạn ra bản lên tiếng này, chúng cũng chuẩn bị vào khám đi là vừa.

No comments:

Post a Comment