2017/02/05

XU HƯỚNG GÌ ĐANG THẮNG THẾ TRONG THUYÊN CHUYỂN, BỔ NHIỆM LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH NĂM 2017 (Phần I)


Diễn ra muộn nhất từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về quản nhiệm Giáo phận Vinh thay cho Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên từ tháng 05/2010 (thông thường hoạt động thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục diễn ra sau khi kết thúc tuần tĩnh tâm thường huấn Linh mục hàng năm - sau lễ Noel hàng năm khoảng 2 - 3 tuần lễ). Đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục Giáo phận Vinh năm 2017 được công bố hôm 04/2/2017 có không ít chuyện để bàn và xem chừng đó là một quyết định không dễ gì đối với Giám mục Nguyễn Thái Hợp trên cương vị người cầm cân nảy mực. 





 
Danh sách thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục Giáo phận Vinh năm 2017 (Nguồn: Gpvinh.com). 

Dự báo về điều này, Blog Mõ Làng đã từng có bài: "* Giáo phận Vinh: Những trăn trở trước thềm thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục". Tiếp mạch bài viết trên Mõ Làng này, blog Việt Nam mới xin được chỉ ra những điểm tích cực và những điểm chưa được từ lần thuyên chuyển, bổ nhiệm mới này. 
Những dấu hiệu tích cực
Chỉ ra một số vấn đề cần phải được chấn chỉnh trong hoạt động quản lý, điều hành giáo phận nói chung, vấn đề thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục nói riêng. Blog Mõ Làng từng chỉ ra 2 điểm: (1). Nên hay không nên đưa luôn số Linh mục mới được chịu chức đi mục vụ quản xứ như những tân chức khóa trước thay vì làm Phó xứ để lấy kinh nghiệm? và (2) Vấn đề Linh mục Dòng. Và thật đáng mừng là trong đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm mới này hai điểm này đã được Giám mục Nguyễn Thái Hợp khắc phục gần như triệt để. 

Theo đó, 39 tân chức Linh mục khóa XI trường Đại chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh mới được thụ phong vào tháng 11/2016 tại Tòa Giám mục Xã Đoài (Nghi Diên, Nghi Lộc. Nghệ An) chủ yếu được bố trí về làm Phó xứ hoặc chỉ giao quản nhiệm một giáo họ độc lập hoặc một giáo họ chuẩn bị được nâng lên thành giáo xứ. Nó khác hoàn toàn với việc các Tân Linh mục được đưa về quản xứ ngay sau khi được thụ phong như những khóa chủng sinh trước đó. 

Động thái này ngay lập tức đã mở đường cho các linh mục lớn tuổi có sức khỏe tiếp tục có cơ hội để được ở lại cống hiến khi còn nhiệt huyết thay vì phải về hưu như trước đây. Sự kế thừa trong hoạt động mục vụ giữa các thế hệ vì thế không bị gián đoạn và không được thực hiện. Kéo theo điều này, tinh thần, yếu tố truyền thống, riêng có của Giáo phận Vinh so với các Giáo phận khác trong cả nước vì thế được lưu giữ và phát huy. Nguy cơ từng được nhà thơ Tú Xương nói đến trong 2 câu thơ: "Nhà kia lỗi phép con khinh bố? Mụ nọ chanh chua vợ chửi chồng.." và tình trạng các tân chức khi mới được thụ phong đã phớt lờ sự bày dạy của những thế hệ Linh mục đi trước vì thế cũng được ngăn chặn. 

Động thái tích cực thứ hai cần được kể đến là tình trạng ưu ái, đưa và bố trí các Linh mục Dòng ở miền Nam, nước ngoài về các giáo xứ được xem là "bờ xôi ruộng mật", giàu có về kinh tế, điều kiện đi lại thuận lợi, gần trung tâm đã được bãi bỏ. 02 trường hợp Linh mục là Hồ Hữu Thông (Quản xứ Trung Song, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghê An, Linh mục dòng Đa Minh) và Linh mục Nguyễn Duy An (Quản xứ Lộc Thủy, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) được cho dừng hoạt động mục vụ để quay về đảm trách công việc của Hội dòng cho thấy rất rõ xu hướng này. 

Trên thực tế, việc đưa và bố trí các Linh mục Dòng tham gia coi sóc các giáo xứ được Giám mục Nguyễn Thái Hợp thực hiện sau khi được Tòa thánh bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh. Sự xuất hiện của các Linh mục Dòng và sự đụng chạm về mặt lợi ích với các Linh mục Triều chính là một nguy cơ ảnh hưởng xấu đến vấn đề đoàn kết nội bộ - một yếu tố được cho là thế mạnh mang tính truyền thống của Giáo phận Vinh. Và sau 06 năm thực hiện xem chừng việc xuất hiện các Linh mục Dòng đang làm cho vấn đề nội bộ giáo phận Vinh xuất hiện không ít vấn đề đáng để nói. Tình trạng Linh mục Triều chán ghét, khinh khi ra mặt khi có sự xuất hiện của các Linh mục Dòng là minh chứng rất rõ cho điều này. Việc dừng và điều chuyển các Linh mục Dòng về các địa bàn xa trung tâm được cho là cách Giám mục Nguyễn Thái Hợp cố gắng sửa chữa những sai lầm đã diễn ra trước đó và cũng là cách người đứng đầu Giáo hội Công giáo địa phận ngăn chặn, giảm trừ những nguy cơ sụt giảm uy tín của bản thân. 

Đó là hai điểm tích cực từ đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục của Giáo hội Công giáo địa phận Vinh năm 2017 vừa qua. 
Những điểm chưa được
 Có không ít điểm tích cực, tuy nhiên đợt thuyên chuyển, bổ nhiệm Linh mục của Giáo phận Vinh vẫn có không ít vấn đề cần phải bàn. Xin được chỉ ra để những ai quan tâm cùng theo dõi.

Thứ nhất, rất đồng tình với Giám mục Nguyễn Thái Hợp khi đưa các tân Linh mục về làm phó xứ thay vì quản xứ như trước đây. Tuy nhiên, việc đưa, bố trí các tân Linh mục về làm quản họ hoặc quản nhiệm các chuẩn giáo xứ (một hình thức biến tướng khi các giáo họ này chưa đủ điều kiện để được nâng lên thành giáo xứ theo đúng quy định) thì không nên và không đúng. Bởi, dù đây là một vấn đề có tính nội bộ, của bản thân Giáo hội, song tôn giáo nói chung, đạo Công giáo nói riêng trong đó có giáo hội Công giáo địa phận Vinh không thể và không được đứng trên, đứng ngoài pháp luật. 

Việc tách lập giáo xứ, giáo họ có những quy định riêng và ngoài ý chí của giáo hội thì cần được các cấp chính quyền thẩm định, phê duyệt. Việc tự ý "nâng giáo họ thành giáo xứ" và đưa Linh mục về quản nhiệm không khác gì Giáo phận Vinh đang cố tình phớt lờ quy định của pháp luật, thiếu tôn trọng chính quyền với tư cách là chủ thể quản lý xã hội, trong đó có các tôn giáo. 

Có người nói rằng, Giáo phận Vinh đông Linh mục và để bố trí hết số lượng Linh mục, nhất là số mới thụ phong thì việc đưa về quản họ là cần thiết. Nhưng xin thưa rằng, liệu có cần phải đào tạo và thụ phong Linh mục ồ ạt đến vậy không trong khi số lượng giáo họ, giáo xứ không được nâng lên nhiều? Cho nên, vấn đề này bắt nguồn từ vấn đề đào tạo Linh mục và nếu chấn chính thì trước hết phải chấn chỉnh vấn đề đào tạo Linh mục. 

Thứ hai, một số Linh mục có nhiều sai phạm không bị điều chuyển. Nổi bật là linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Về trường hợp này, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn đề nghị Tòa Giám mục Giáo phận Vinh dừng hoạt động mục vụ hoặc bố trí về địa bàn mới. Vậy nhưng, việc Linh mục Nam tiếp tục được ở lại quản xứ giáo xứ Phú Yên thực sự đang khiến ai đó quan tâm phải quan ngại về mối quan hệ giữa chính quyền Nghệ An với Giáo hội Công giáo địa phận Vinh? Phải chăng những thiện chí vừa qua của chính quyền tỉnh Nghệ An (nhất là trong việc tạo điều kiện để tổ chức Đại hội giới trẻ cũng như giải quyết các nhu cầu tôn giáo....) chưa khiến họ thay đổi và thực tâm vun đắp, xây dựng mối quan hệ với chính quyền? 

(Còn nữa)

An Chiến

No comments:

Post a Comment