2017/02/10

VÌ CHÚNG TA THIẾU NGƯỜI

Hoa đất

Bài viết của Phạm Đoan Trang

VÌ CHÚNG TA THIẾU NGƯỜI là bài viết của Phạm Đoan Trang được đăng tải mấy ngày qua. Sự thật, sau một năm ảm đạm của phong trào zân chủ Việt đang khiến cho những bộ óc mang nặng tư tưởng chống phá chùn bước.

Nội bộ của phong trào dân chủ đang bị rệu rã, phân hóa khi những vốn kiến thức ít ỏi và khoảng thời gian chủ yếu của họ chỉ dành chửi bới, trách móc, dìm hàng nhau trên chính các diễn đàn mà họ tạo ra (Nhóm Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Lân Thắng chửi bới Mai Xuân Dũng ăn chia không đều, Lê Công Định bị tố ăn chặn tiền của gái…). Chẳng khác nào đây là gánh hát rẻ tiền của những kịch sỹ muốn thể hiện mình.

Một số nhân vật được phong trào dân chủ tôn sùng và cổ súy như những anh hùng: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga bị xử lý về tội tuyên truyền chống Nhà nước, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Oai lần lượt nhập chuồng… đang làm cho phong trào dân chủ mất phương hướng. Và cái “ngông” của sự sa đọa đang phải đánh đổi khi khoảng thời gian “bóc lịch” đang làm cho những nhân vật ảo tưởng về các giá trị dân chủ phương Tây mất hết ý chí, niềm tin về con đường mà các nhà rân chủ đã vạch ra.

Đọng lại trong sự xơ xác ấy là nhận định của Phạm Đoan Trang. Sở dĩ phong trào zân chủ Việt vẫn chưa thành công đơn giản được giải thích rằng: VÌ CHÚNG TA THIẾU NGƯỜI. Theo phân tích của Đoan Trang thì:

Trong khi đó, việc lật đổ độc tài và việc xây dựng một thể chế mới thay thế nó lại cần được tiến hành song song, và luôn luôn cần người.

Nếu có đông nhân sự hơn, chẳng hạn như đông trí thức tham gia hơn, thì đã có thể có sự chuyên môn hóa (nói chung) hay phân chia hoạt động một cách cụ thể: Trí thức A làm việc này, nghệ sĩ B làm việc kia, hoặc nhóm X làm việc này, nhóm Y làm việc kia. Và tất cả đều là các nhiệm vụ quan trọng, cần thiết.

Viện dẫn của Đoan Trang không phải là không có căn cứ. Sự thật thì phong trào zân chủ Việt đang bị chia rẽ thành nhiều bè phái và chưa có định hướng chung trong quá trình hoạt động. Với một “phong trào dân chủ” què quặt, tập hợp những thành phần bệnh hoạn, bất mãn, cực đoan, vô công dỗi nghề…. quen sống ký sinh vào các quỹ dân chủ, nhân quyền phương tây và được bảo trợ công khai bởi các chính phủ, dân biểu, quan chức ĐSQ Mỹ, Phương Tây tại Việt Nam nhiều năm nay thì đây thực sự là cú sốc, cho dù đã được cảnh báo bằng các liều thuốc chống sốc từ trước.

Vì vậy, tập hợp những thành phần ô hợp đấy không thể đại diện cho cái gọi là đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam. Chúng chỉ mang nặng tư tưởng cá nhân, hoạt động theo sự chỉ đạo từ bên ngoài. Và mục đích cuối cùng mà chúng hướng đến là lật đổ chế độ với phương thức bất bạo động, lôi kéo đông đảo người tham gia.

Lý do “thiếu người” được Đoan Trang đưa ra để lý giải cho sự yếu kém của phong trào zân chủ Việt đang được hiểu theo một nghĩa khác. Đấy chính là sự bao biện về mục đích của phong trào và năng lực cá nhân của họ. Nếu thực sự chính nghĩa, vì lợi ích quốc gia dân tộc, tại sao nhiều người dân vẫn xem thường, khinh bỉ thành phần hỗn tạp zân chủ này? Tại sao chúng vẫn bị cách ly khỏi xã hội và sự tiến bộ của cộng đồng? Tại sao chúng vẫn thường xuyên bị truy tố trước pháp luật?

Khi vẫn núp bóng “dân chủ” để lật đổ chế độ, đổi lỗi vì lý do thiếu người, nghe ra phong trào zân chủ Việt đang bế tắc thực sự.

No comments:

Post a Comment