2017/02/10

Lại là chiêu bài của Kem Sokha

Hoa đất

Kem Sokha

Donal Trump đắc cử tổng thống Mỹ đang gây ra những hiệu ứng lan tỏa trên toàn cầu. Một chính khách luôn đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu đang mạnh mẽ thực thi những chính sách của mình. Trong thời gian vận động tranh cử, Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ xây một bức tường lớn và đẹp dọc theo biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người Mexico nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ và ông sẽ bắt chính phủ Mexico phải trả chi phí cho việc xây bức tường này.

Nhiều đối tượng trong chính giới cực đoan ở Campuchia vốn nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc đang tận hưởng sự lan tỏa của Donal Trump để đánh bóng tên tuổi của mình. Phó Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập, ông Kem Sokha, nói rằng chính sách của đảng này sẽ tương tự như của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump và việc xây dựng một bức tường dọc theo biên giới dài 1.228 km giữa Campuchia và Việt Nam.

Còn nhớ trong cuộc bầu cử quốc hội ở Campuchia diễn ra vào năm 2013, đảng đối lập CNRP đã thất bại trước đảng CPP của Thủ tướng Hunsen. Tuy nhiên, các đối tượng cực đoan trong CNRP vẫn cố tình kích động dòng người biểu tình phản đối kết quả bầu cử, vu cáo gian lận và không chịu đứng ra thành lập chính phủ mới. Đáng chú ý, xuyên suốt trong quá trình bầu cử, Sam Rainsy cùng Kem Sokha luôn dùng chiêu bài “chống người Việt” và “vấn đề biên giới” nhằm kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, hậu thuẫn cho cương lĩnh tranh cử của mình. Sam Rainsy từng tuyên bố sẽ đuổi tất cả người Việt Nam về nước nếu thắng cử, hay các đối tượng cực đoan trong CNRP đang có ý định nhờ Mỹ đòi lại đảo Phú Quốc…

Đỉnh điểm của chiêu bài dân tộc cực đoan mà CNRP đưa ra là việc chủ tịch Đảng Sam Rainsy phải sống lưu vong sau khi có phán quyết của Tòa án Campuchia khẳng định ông này vi phạm pháp luật. Kem Sokha cũng không khá khẩm gì hơn khi bị quản chế vì các hành vi chống lại CPP, kích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Đằng sau lịch sử chống Việt Nam, chống lại CPP, chúng ta có thể hiểu vì sao Kem Sokha lại mạnh miệng tuyên bố sẽ xây dựng một bức tường dọc theo biên giới giữa hai nước. Vấn đề đơn giản chỉ là Kem Sokha muốn gợi lại vấn đề vốn tồn tại từ lâu trong quan hệ hai nước: Biên giới lãnh thổ. Từ đấy, kích động tâm lý chống Việt Nam trong một bộ phận người dân Campuchia để đầu cơ cho các hoạt động chính trị trong cuộc bầu cử sắp tới.

Khi mà một Đảng phái không đủ khả năng chi trả lương cho các thành viên của mình (CNPR phải cắt giảm số lượng thành viên) thì CNRP khó có thể có các chính sách mạnh mẽ như Donal Trump. Mặt khác, cộng đồng người Việt tại Campuchia đang có những đóng góp lớn lao cho quốc gia này. Nếu vì lợi ích quốc gia dân tộc, chắc chắn rằng Kem Sokha không bao giờ “chém gió” kiểu như vậy.

No comments:

Post a Comment