2017/02/05

Sự cảnh tỉnh cho các trang báo mạng!

SV VN


Thời đại của công nghệ, của những smart phone cùng những trang báo điện tử,dù là một sự việc nhỏ cũng được đưa lên các trang báo mạng. Nói có thể vui tai nhưng hình như con người chúng ta đang ngập trong thông tin nhưng lại thiếu kiến thức vô cùng. Báo mạng, các trang thông tin tràn lan cùng những tiêu đề nóng hổi giật gân cứ được hàng ngày hàng giờ cập nhật một cách nhanh nhất để đưa đến người đọc mà cũng không hề biết thông tin đã được xác thực hay chưa. Điều này vô cùng ảnh hưởng đến dư luận và những ý kiến của xã hội. 
 Sự cảnh tỉnh cho các trang báo mạng!
Sự phát triển của báo mạng trong xã hội hiện đại
Ngày 26/12/2016 vừa qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 80 triệu đồng đối với 3 trang thông tin điện tử tổng hợp: soha.vn, kenh14.vn và baomoi.com vì đã đăng tải những bài viết mang tính chất tuyên truyền, cổ xúy, đưa thông tin không phù hợp về diễn viên Minh béo.

Chắc không còn ai lạ với Sự việc của nghệ sĩ Minh Béo nhưng dường như câu chuyện chưa hề khép lại khi xoay quanh đây là rất nhiều những quan điểm có cả đồng tình lẫn phản đối. Đành rằng ai cũng có những sai lầm, thế nhưng lời xin lỗi lời tha thứ được đong đếm ra sao khi nỗi day dứt lương tâm còn dày vò, đau đáu trong lòng những người đã từng ủng hộ anh. Có lẽ với Minh Béo đây là một bài học đắt giá mà anh sẽ đánh mất lòng tin ở người hâm mộ anh, và con đường tìm lại niềm tin và sự yêu mến của khán giả sẽ rất dài.

Được biết, theo quyết định số 243/QĐ-XPVPHC và 245/QĐ-XPVPHC do Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm ký, trang kenh14.vn và trang soha.vn của Công ty Cổ phần VCCorp cùng bị phạt 30 triệu đồng do đã thực hiện không đúng quy định ghi trong giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng và cung cấp nội dung thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Hành vi này vi phạm quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 64 và điểm đ Khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Đối với trang thông tin điện tử tổng hợp baomoi.com thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ EPI, số tiền phạt là 20 triệu đồng theo quyết định số 244/QĐ-XPVPHC, cũng do cung cấp nội dung thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Cũng theo các quyết định trên thì các công ty nói trên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt và nộp lại biên lai thu phạt cho Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với những trang thông tin điện tử tổng hợp trên là điều dĩ nhiên và vô cùng cần thiết và có lẽ đây là bài học đắt giá cho những nhà quản lý, những công ty thiết lập trang thông tin điện tử trong việc đăng tải những thông tin, hình ảnh, bài viết đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, văn hóa của đất nước cũng như làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam. Bởi lẽ, thời gian vừa qua không chỉ 03 trang thông tin điện tử trên mà còn có một số trang tin điện tử tổng hợp đã có những sai phạm như:

- Trích dẫn lại từ các cơ quan báo chí nhưng không tuân thủ các quy định về bản quyền, tự ý trích dẫn các tin, bài không xin phép; thay đổi tiêu đề bài viết, cắt xén nội dung, hình ảnh trong bài viết, vi phạm quy định tại Điều 24, Nghị định 72; vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2 của Thông tư 09 và các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Tự ý sản xuất tin bài như các cơ quan báo chí, không tuân thủ các quy định về nguồn tin; nội dung thông tin tổng hợp quá rộng, không phù hợp với quy định tại giấy phép; nhiều trang thông tin điện tử chỉ tập trung tổng hợp những tin, bài có nội dung tiêu cực, thông tin về các vụ án, những bài viết cổ súy cho lối sống, cách hành xử thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tạo mội trường thông tin thiếu lành mạnh. Một số trang thông tin điện tử tổng hợp không phải là trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan báo chí nhưng vẫn cho phép người sử dụng bình luận sau mỗi bài viết, vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 2, Thông tư 09.

- Cho đặt công cụ quảng cáo tự động (tự động thay đổi nội dung quảng cáo) mà không kiểm duyệt trước nội dung quảng cáo nên vẫn để xảy ra những sai phạm trong quảng cáo sản phẩm y tế, thực phẩm chức năng, quảng cáo trò chơi điện tử chưa được phép phát hành, quảng cáo cho những dịch vụ, sản phẩm bị cấm kinh doanh, cung cấp tại Việt Nam…

Biết rằng, các trang mạng xã hội là phương tiện của cá nhân sử dụng để thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin, sẽ rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức và con người cùng với đó là giúp chúng ta lĩnh hội được tri thức của loài người…thế nhưng nếu lợi dụng các phương tiện này để vi phạm pháp luật, xâm hại các quyền lợi hợp pháp của các chủ thể khác thì hậu quả sẽ nghiêm trọng nếu không được ngăn ngừa kịp thời.

Vậy nên việc xử lí phạt hành chính cho những trang báo mạng đăng tải những nội dung không đúng với thuần phong mĩ tục và truyền thống của VIệt Nam là một điều hoàn toàn cần thiết. Thiết nghĩ trong thời gian tới để chấn chỉnh hoạt động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử, bảo đảm hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên mạng tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và đảm bảo thông tin trên không gian mạng được , mong rằng các cơ quan chức năng cần nghiêm minh xử lý những trang thông tin điện tử vi phạm theo đúng quy định của pháp luật như sai phạm của 03 trang thông tin điện tử tổng hợp: soha.vn, kenh14.vn và baomoi.com trên, đồng thời những nhà quản lý cần chấn chỉnh trang tin của mình hoạt động theo đúng quy định, trình tự của pháp luật và góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh, để xã hội phát triển. 

Cũng từ sự việc trên mong rằng từ phía người đọc cũng mong tiếp nhận có chọn lọc những thông tin đúng đắn, có cách nhìn khách quan hơn trong việc sử dụng thông tin, là một người hiện đại cùng cách nhìn hiện đại.

No comments:

Post a Comment