2017/02/05

MỸ: QUYẾT ĐỊNH "CẤM TREO QUỐC KỲ VIỆT NAM" CỦA THÀNH PHỐ SAN JOSE LÀ VI HIẾN VÀ CỐ CHẤP


Sự hận thù, hằn học, cố chấp của một số quan chức chính quyền Thành phố San Jose bang California (Mỹ) thể hiện thông qua quyết định cấm treo cờ của Việt Nam tại các trụ sở, cơ quan ở thành phố. Không những vậy, quyết định này là vi Hiến, vi phạm pháp luật quốc tế và mang tính cát cứ lãnh địa.

Nghị viên Tâm Nguyễn người đề xuất ý tưởng và đưa ra thảo luận quyết định tại Hội đồng thành phốSan Jose về việc cấm treo cờ Việt Nam vào ngày 24/01/2017 là một quyết định đi ngược lại với quy định của Hiến pháp Mỹ, các điều ước quốc tế mà Mỹ đã tham gia ký kết hoặc thừa nhận và mang nặng tính hận thù, hằn học.

Cựu Tổng thống Obama sang thăm Việt Nam (ảnh minh họa)


Quốc kỳ của Việt Nam là cờ đỏ, sao vàng (theo khoản 1 Điều 13 Hiến pháp Việt Nam 2013): "Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh." Quốc kỳ được Liên hiệp quốc tất cả các chủ thể của luật quốc tế công nhận là quốc kỳ chính thức của quốc gia độc lập, có chủ quyền. Việc cấm treo Quốc kỳ Việt Nam chỉ có chủ thể là quốc gia độc lập có tư cách quốc tế mới có thể cấm trong phạm vi chủ quyền của quốc gia độc lập, mọi hành vi khác đều vi phạm và không có giá trị pháp lý quốc tế.

Vi Hiến và ngược lại với pháp luật quốc tế

Thành phốSan Jose chỉ là một đơn vị hành chính cấp địa phương (nhỏ hơn cấp quận) thuộc bang California không phải là một thực thể quốc gia độc lập với  tính cách là chủ thể trong quan hệ quốc tếnhưng lại đưa ra quyết định thuộc thẩm quyền của một quốc gia -tức quyết định về việc cho phép hay không cho phép treo cờ quốc gia trên lãnh địa. Điều này cho thấy, chính quyền Thành phốSan Jose có những vi phạm như:

Thứ nhất, những vi phạm nghiêm trọng đến Hiến pháp của Liên bang Mỹ và  Hiến pháp của Bang California (nhà nước liên bang). Trong Hiến pháp Liên bang và Bang đều ghi nhận quyền đối  quyết định đối ngoại với tính cách là một chủ thể tham gia quan hệ quốc tế thuộc về Tổng thống (liên bang), Thống đốc (bang). Trong khi đó, chính quyền địa phương cấp dưới bang không được quyền quyết định quan hệ quốc tế với tính cách là chủ thể độc lập của quan hệ quốc tế. Đành rằng, Thành phốcó tính tự quản trong cả lập pháp, hành pháp, tư pháp nhưng cũng chỉ giới hạn được phân cấp và không đi ngược lại lợi ích quốc gia.

Thứ hai, đi ngược lại quan hệ quốc tế mà Mỹ, bang California tham gia. Các điều ước quốc tế mà Mỹ tham gia đều tôn trọng chủ quyền độc lập của Việt Nam, trong đó có Quốc kỳ của Việt Nam. Quốc kỳ của Việt Nam là quốc kỳ của một quốc gia độc lập, có chủ quyền và được các quốc gia trên thế giới công nhận, tôn trọng nhưng lại bị chính quyền của một thành phố"cấm"-tức không tôn trọng, không thừa nhận.

Sự lạm quyền của Thành phốSan Jose đã làm cho bang bang California và Mỹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng về chủ quyền độc lập quốc gia, tư cách chủ thể tham gia quan hệ quốc tế. Điều này khiến các chủ thể quốc tế khác phải "dè chừng" trong quan hệ ngoại giao của mình do chính sự "lộn xộn" ngay trong nội bộ quốc gia và coi thường các quan hệ do Mỹ và bang California đã thiết lập trước đây.

Hằn học, cố chấp mang tính lịch sử

Một vấn đềmang tính lịch sử là cộng đồng người Việt chủ yếu sinh sống ở Thành phố San Jose bang California là người Việt di cư do vấn đề chiến tranh -yếu tố lịch sử của Việt Nam. Vậy, tại sao sự hằn học này vẫn lưu giữ trong con người Việt Nam ở Thành phố San Jose mặc dù chiến tranh đã qua đi 42 năm ? Có thể thấy, sự hận thù muốn phục hồi chế độ cũ mà hiện Việt Tân vẫn đang âm mưu, âm thầm tiến hành suốt 42 năm qua là một minh chứng cho việc họ không chấp nhận Quốc kỳ Việt Nam trên lãnh đại mà họ đang sinh sống. 

Tuy nhiên, sự hận thù, cốchấp này đã làm cho họ có những quyết định sai lầm khi Hội đồng thành phố đưa ra quyết định cấm treo Quốc kỳ Việt Nam. Điều này một mặt chứng  minh sự hận thù trong lòng họ vẫn chưa xóa và một mặt khác họ làm như vậy để "con cháu họ" vẫn phải giữ mối thù "truyền kiếp" với Việt Nam. 

Sống trong thời kỳ, ngoại giao, xóa bỏ hận thù mà cộng đồng người Việt ở San Jose lại thể hiện một quan điểm làm dấy lên mối nghi ngại không chỉ cho giới thương gia, thương nhân và các tổ chức kinh tếkhi họ vẫn chưa thể xóa bỏ đi những vấn đề mang tính lịch sử để hợp tác cùng phát triển. Các tổ chức kinh tế rất lo ngại khi một đơn vị hành chính "tự tung tự tác" như vậy, liệu tài sản của họ khi đầu tư, làm ăn ở San Jose nói riêng và các quận khác ở bang California, Mỹ nói chung sẽ như thế nào ? có đang tin cậy ? có thể được đảm bảo ? ... Liệu có tổ chức kinh tế, thương nhân nào muốn làm ăn ở đây nữa hay không khi mà Thành phố có thể sẵn sàng làm tất cả những gì chỉ để bảo vệ cho sự cố chấp mang tính lịch sử, sự hằn thù trong quá khứ ?

Theo chúng tôi, việc một  Thành phố như San Jose quyết định không cho treo cờ Việt Nam ở một địa hạt hành chính không ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế của Việt Nam với Mỹ, bang California hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng như vị trí của Việt Nam  trên trường quốc tế bởi nó không có tính pháp lý quốc tế và không có giá trị quốc tế. Nhưng nó lại tác động tiêu cực mạnh mẽ đến Thành phố San Jose nói riêng và bang California nói chung nhất là trong quan hệ hợp tác làm ăn giữa các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và các thương nhân. Mặt khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị "dân chủ" mà bấy lâu nay nước Mỹ vẫn luôn "tự hào" và cái gọi là mang "dân chủ" đi xây dựng khắp các nước khác trên thế giới. Đồng thời, quyết định này không có giá trị đối với Việt Nam và không thể cấm Quốc kỳ Việt Nam trên lãnh địa khác ở bang bang California, các bang khác ở Mỹ hay nhà nước liên bang Mỹ hoặc ở các quốc gia khác.

VT (dautruongdanchu.com)

No comments:

Post a Comment