2017/02/08

NHẬN DIỆN PHONG TRÀO DÂN CHỦ 2017

NHẬN DIỆN PHONG TRÀO DÂN CHỦ 2017Phong trào dân chủ năm 2016 trôi qua, nhìn lại thấy hoạt động cũng không ít, thất bại lại ê chề. Liệu rằng bước sang năm Đinh Dậu 2017, phong trào dân chủ có chuyển biến gì hay không? Chúng ta có thể nhận diện được phong trào dân chủ 2017 như sau:
Thứ nhất, hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ, hạ bệ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước hòng tạo ra sự nghi ngờ trong quần chúng nhân dân, tác động đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Những năm qua chúng ta đều thấy, các lều báo như: Dân Làm báo, Anh Ba Sàm, Dân luận … cũng như các trang cá nhân của các nhà dân chủ thì hoạt động này được coi là một hoạt động mang tính thường xuyên và chủ đạo của phong trao dân chủ. Khi có những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, hay những vấn đề chính trị có tính nhạy cảm thì đám dân chủ triệt để lợi dụng để thực hiện hoạt động bóp méo sự thật, tuyên truyền, xuyên tạc sự thật.
Hơn nữa, qua  những bài viết, những bình loạn có tính chất xuyên tạc chính là cơ sở để đám cờ vàng hải ngoại rót tiền cho phong trào dân chủ trong nước “hoạt động” và nuôi sống phong trào dân chủ trong nước. Bởi vậy, năm 2017 này thì hoạt động đó sẽ tiếp tục là hướng hoạt động chủ yếu của phường dân chủ.
Thứ hai, các nhà dân chủ sẽ tiếp tục việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân thiếu thiện cảm với Việt Nam “quan tâm” về các vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Thông qua các cuộc tiếp xúc các “nhà bất đồng chính kiến”, thông qua các “báo cáo” của các nhà dân chủ một cách lệch lạc, thiếu khách quan về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam để cố tình lên tiếng tố cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đưa ra các yêu sách đối với chính quyền Việt Nam trong một số vấn đề như: can thiệp việc bắt, xử lý người vi phạm pháp luật, đưa ra những điều kiện về nhân quyền trong các quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế…Vấn đề dân chủ, nhân quyền hiện nay được thế giới hết sức quan tâm và đây là một xu hướng tất yếu. Bên cạnh việc thúc đẩy các giá trị tích cực về nhân quyền thì việc lợi dụng nó để gây hại đến Việt Nam đã được một số tổ chức, cá nhân thực hiện trong thời gian vừa qua. Vì vậy, năm nay các nhà dân chủ không có lí gì mà không lợi dụng vấn đề này đề kêu gọi sự can thiệp của các tổ chức, cá nhân đó vào vấn đề nhân quyền của Việt Nam.
Thứ ba, sẽ có thêm các nhà dân chủ bị bắt, xử lý về hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đây có lẽ là một dự báo mang tính tất yếu. Như chúng ta biết, thời gian qua, đầu năm 2017 các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thực hiện bắt, xử lý một số nhà dân chủ vì hành vi phạm tội của mình như Trần Thị Nga, Trần Văn Lai… Và xu hướng sẽ còn có một số nhà dân chủ khác sẽ bị bắt, xử lý. Bởi lẽ, hoạt động vi phạm pháp luật của một số nhà dân chủ mang tính hệ thống, thể hiện sự coi thường pháp luật, bất chấp pháp luật. Nếu các nhà dân chủ không nhận thức được vi phạm của mình, tiếp tục hoạt động phá hoại đất nước thì việc xử lý là điều tất nhiên để pháp luật được thực thi.
Thứ tư, vấn đề mâu thuẫn trong nội tại của các nhà dân chủ chính là thể hiện bản chất cố hữu của phong trào dân chủ. Về hình thức, thì mở miệng ra nhà dân chủ nào cũng nói đến lợi ích đất nước, vì đất nước, vì quyền con người của người dân. Nhưng đó chỉ là võ mồm nhằm che mắt thiên hạ chứ bản chất thực sự của phong trào dân chủ là vì tiền. (http://www.nhanquyenvn.com/2016/10/ca-lang-dan-chu-viet-deu-vi-tien-ma-thoi.html ). Vì đồng tiền mà chẳng nhà dân chủ nào chịu nhường nhau và điều đó tất yếu làm phát sinh mâu thuẫn, dẫn tới các cuộc đấu tố lẫn nhau tạo nên một bức tranh dân chủ hết sức hỗn tạp.
Đó là những phát thảo cơ bản về phong trào dân chủ năm 2017, chúng ta hãy cầm ngẫm nghĩ và chờ đợi diễn biến có sai lệch hay không.
Thành Nam

No comments:

Post a Comment