2017/02/17

LIỆU GIÁM MỤC HOÀNG ĐỨC OANH CÓ TÔN TRỌNG GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP?


Như đã đưa tin, lo ngại trước việc Linh mục Nguyễn Đình Thục và giáo dân giáo xứ Song Ngọc sẽ làm lớn chuyện, bể trận và làm xấu hình ảnh giáo phận Vinh cũng như uy tín của bản thân từ sự quá khích của một bộ phận giáo dân và biến thành một cuộc bạo loạn quy mô lớn (tất nhiên, khi đó tiếng xấu sẽ về với Giáo phận Vinh). Tòa Giám mục GP Vinh đã buộc chỉ đạo Linh mục Thục phải dừng lại để quay về thay vì đi tiếp tục hành trình vào thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh như đã tuyên bố trước đó và cho người đại diện đi nộp đơn. 
                           
Tuy nhiên, trước thời điểm Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc chính thức rút về địa phương vào sáng ngày 15/2/2017 thì đã có một sự kiện xảy đến. Đoàn của Giám mục Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kon Tum cùng mốt số Linh mục Dòng chúa cứu thế như Phạm Trung Thành - nguyên bề trên Dòng chúa cứu thế Việt Nam, Lê Quốc Thăng - Tổng thư ký Ủy ban Công lý & Hòa bình HĐGM Việt Nam đã có mặt tại giáo xứ Đông Tháp (Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An), nơi đoàn của Giáo xứ Song Ngọc lưu trú để thăm hỏi, động viên và khích lệ. 

Giám mục Hoàng Đức Oanh (Nguồn: Internet). 

Không chỉ dừng lại đó, đoàn của Giám mục Oanh tiếp tục cùng với Linh mục Thục về tại giáo xứ Song Ngọc. Tại đây, theo một nguồn tin đáng tin cậy thì Giám mục Oanh đã có cuộc nói chuyện với giáo dân xứ Song Ngọc. Đồng thời, cùng với Linh mục Thục vị Giám mục hưu của Giáo phận Kon Tum và số Linh mục đi cùng đã lên kế hoạch về cuộc kéo vào Hà Tĩnh tiếp theo. 

Ở đây, chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như đoàn của Giám mục Hoàng Đức Oanh chỉ đến để động viên, khích lệ tinh thần giáo dân xứ Song Ngọc vì tinh thần đồng đạo cho phép họ thực hiện điều đó. Tuy nhiên, Giám mục Oanh lại có một động thái vượt quá thẩm quyền và đi ngược lại với chủ trương của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và cá nhân Giám mục Nguyễn Thái Hợp. 

Theo đó, trong khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã yêu cầu Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc quay về và chỉ thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện thì Giám mục Oanh lại kích động với số lượng đông đảo giáo dân kéo vào lần 2 để khởi kiện công ty Formosa (???). 

Vả lại, chúng ta cần nhớ rằng, mặc dù chức thánh mà ông Hoàng Đức Oanh đang mang trên mình là Giám mục song ông đã về hưu. Hơn nữa, địa bàn ông đang đến không phải là một địa phương nào đó thuộc Giáo tỉnh Kon Tum mà là thuộc Giáo phận Vinh, nơi Giám mục Nguyễn Thái Hợp được giao quản nhiệm với quyền năng tuyệt đối. Cho nên, với một động thái có phần "quá tay" này, Giám mục Hoàng Đức Oanh vô tình đã thiếu tôn trọng Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Hãy chờ xem, Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ ứng xử như thế với một tình huống không phải là dễ dàng này!

An Chiến

No comments:

Post a Comment