2017/01/13

VIỆT TÂN LẠI NHẢM NHÍ

SV VN


Không hiểu lũ rận chủ Việt Tân dạo này đói kém ra sao, hay vì một lý do nào đó mà dạo này chúng rất xàm. Ngày xưa Việt Tân có thể thu hút được một lượng không nhỏ người xem những bài viết trên trang facebook của mình cũng vì những bài viết có tính “mị dân”, nói cách khác là ít ra chúng còn có một chút giả trị thật trong mớ hỗn độn những thông tin xuyên tạc. Tuy nhiên mấy tháng nay, nhất là kể từ khi Việt Tân được Bộ Công an liệt vào danh sách “tổ chức khủng bố”, chúng mất rất nhiều sự ủng hộ ở trong và ngoài nước, đồng thời các bài viết của Việt Tânnhận được rất nhiều phản hồi tiêu cực vì chất lượng nội dung kém, thậm chí chửi Đảng, Nhà nước, bôi nhọ lãnh tụ một cách thậm tệ và trắng trợn mà không ai là không biết, đặc biệt là khi trình độ dân trí đã được nân g cao rất nhiều trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ. 

Ngày 2/1/2017, trang Facebook của Việt Tân đưa ra bài viết về việc “Các tổ chức xã hội dân sự đòi Đài Loan trả lời về thảm họa do FORMOSA gây ra ở Việt Nam”. Bài viết tường thuật về buổi điều trần của quốc hội Đài Loan về sự cố FORMOSA ở Việt Nam. Tuy nhiên như là một cách để nâng cao quan điểm cho các “tổ chức xã hội dân sự” mà bài viết đã khéo léo lồng ghép những ý cho rằng chính những tổ chức này là người đòi và yêu cầu chính quyền Đài Loan trả lời về vấn đề cá chết do FORMOSA gây ra ở Việt Nam cách đây 8 tháng. Chưa biết những lời nói hay hoạt động của các nhà rận chủ và các tổ chức xã hội dân sự này đã tác động như thế nào, nhưng có thể thấy những điểm vô lý sau:

Một là, các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam không có thẩm quyền yêu cầu hoặc đòi chính phủ của một nước trả lời về một vấn đề liên quan đến một nước khác. Đúng như vậy, cách đây một tháng 2 linh mục Nguyễn Đình Thục và Nguyễn Văn Hùng đã sang gặp gỡ những nhà chức trách và dân biểu Đài Loan nhưng đó chỉ là cuộc nói chuyện để trình bày những thiệt hại mà sự cố biển ở miền Trung gây ra. Nếu như muốn yêu cầu hoặc đòi một chính sách trừng phạt hay một sự thay đổi về luật pháp để xử lý FORMOSA Việt Nam thì đó là một điều vô lý bởi lập pháp là quyền của Quốc hội, có sự tham gia của rất nhiểu người và chắc chắn những người tham gia lập pháp phải là những dân biểu Đài Loan. Do đó để có thể kiến nghị lên chính phủ Đài Loan về một phương án xử lý FORMOSA là điều không thể thực hiện với các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam, chứ chưa nói đến việc những tổ chức này dám có những hành động “đòi” hay “yêu cầu” chính phủ nước này thực hiện hoạt động mà họ muốn.
 VIỆT TÂN LẠI NHẢM NHÍ

“Đòi” của Việt Tân chỉ là một trò nhảm nhí
Hai là, FORMOSA là một tập đoàn đa ngành có trụ sở tại Đài Loan nhưng những công ty con của họ lại nằm rải rác trên khắp thế giới. Việc một công ty con của họ vi phạm pháp luật của nước sở tại, mà cụ thể ở đây là FORMOSA Vũng Áng đã vi phạm những quy định về bảo vệ môi trường của Việt Nam khi xả nước thải độc hại ra biển gây hiện tượng cá chết hàng loạt, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật nước đó. Do đó dù có chế tài với công ty mẹ FORMOSA tại Đài Loan, chính phủ Đài Loan cũng không có quyền can thiệp vào việc xử lý FORMOSA của Việt Nam. Và sự thực là phía Việt Nam cũng đã giải quyết ổn thỏa và công bằng vụ FORMOSA, với mức bồi thường thiệt hại phù hợp với các điều luật mà Việt Nam quy định cũng như với mức độ thiệt hại mà họ đã gây ra. Do vậy, các tổ chức xã hội dân sự yêu cầu chính phủ Đài Loan xử phạt FORMOSA là không cần thiết và thừa thãi, bởi nó không làm lợi thêm cho ngư dân miền Trung, đồng thời làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế của FORMOSA tại Việt Nam. Đây chắc chắn là nước cờ tồi mà chính phủ Đài Loan sẽ không thực hiện. 

Kết quả thì như đã được đưa tin, sau bao nỗ lực đàm phán cũng như “đòi” các nhà chức trách Đài Loan xin lỗi và xử lý FORMOSA, cái mà hai vị linh mục ảo tưởng và những nhà hoạt độngrận chủ kia nhận được chỉ là những cái thờ ơ “sẽ xem xét” của giới chức nước này. Kể cả những nghị sĩ trực tiếp tiếp xúc với những kẻ Chí Phèo này cũng không đưa ra được một thái độ ủng hộ rõ ràng. Điều đó cho thấy, những tổ chức xã hội dân sự và cái trò đi đòi quyền lợi của họ thực chất chỉ là một trò lố không hơn không kém. Các nhà chức trách Đài Loan hay bất cứ nước nào khác đều coi những kẻ đi đòi “dân chủ” hay quyền lợi như thế này chỉ là những con rối và gã hề. Và cũng gửi lời đến các tổ chức xã hội dân sự rằng, thay vì đến một nước ngoài đòi những thứ không phải của mình và mong đợi một sự bố thí từ ai đó thì hãy quay về bằng những hành động thiết thực mà xây dựng đất nước. Và trang Việt Tân hãy thôi nhảm nhí nếu muốn thực sự đi theo khẩu hiệu “canh tân đất nước” của mình.

No comments:

Post a Comment