2017/01/13

CÓ TÀI NĂNG THÔI LÀ CHƯA ĐỦ

Gió Lạ


Những ngày qua cộng đồng mạng xã hội và những người yêu âm nhạc đang trải qua một sự kiện hiếm thấy trên một chương trình truyền hình. Đó là việc ban tổ chức cuộc thi Sing my song đã để lọt thí sinh Nguyễn Thanh Nhật Minh vào cuộc thi. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu thí sinh này không có đủ điều kiện về tài năng tham gia cuộc thi. Tuy nhiên lý do khác đã khiến anh ta nhận được sự chê bai và dè bỉu từ phần lớn những người đang theo dõi cuộc thi lại làm cho chúng ta phải suy ngẫm.

Chương trình Sing my song là một chương trình mới được phát sóng trên VTV. Đây là chương trình mà các ca sĩ, nhạc sĩ không phân biệt nghiệp dư hay chuyên nghiệp được trình bày ca khúc do chính mình sáng tác trước sự đánh giá của 4 huấn luyện viên và cũng là giám khảo cho chương trình. Qua 4 tập đầu tiên chương trình đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của phía khán giả. Rất nhiều tài năng triển vọng trong lĩnh vực sáng tác và trình diễn âm nhạc đã được tìm thấy như Phan Mạnh Quỳnh, Lê Thiện Hiếu, Cao Bá Hưng (còn được biết đến là cháu nội đời thứ 7 của nhà thơ nổi tiếng Cao Bá Quát)… Họ đã đem lại sự thích thú cho người xem và chương trình ngay từ khi ra mắt đã trở thành một chương trình có lượt view cao nhất nhì các gameshow của VTV trong mấy tuần vừa qua. Tuy nhiên ở tập 5, một sự cố hậu trường đã xảy ra. Đó là trường hợp của thí sinh Nguyễn Thanh Nhật Minh, khi anh ta có tài năng mà không nhận được sự ủng hộ, thậm chí là nhận được sự phản đối rất mãnh liệt từ khán giả.
CÓ TÀI NĂNG THÔI LÀ CHƯA ĐỦ
Tài năng không thể tách rời đạo đức
Nguyễn Thanh Nhật Minh là một tài năng, nếu xét về khía cạnh chuyên môn âm nhạc. Anh ta có khả năng sáng tác và thể hiện bài hát truyền cảm đến người nghe và thực sự nếu được phát triển thì đó sẽ là một ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc Việt. Tuy nhiên, cái “tài” thì phải đi với cái “đức” chứ đừng đi với cái “tai”. Và không may là cái tài của Nhật Minh lại không đi với cái “đức”. Anh ta là một người có tư tưởng suy đồi, có nhiều hành vi, nhất là hành vi viết, chia sẻ các bài viết có nội dung chống chính quyền nhà nước, xuyên tạc đường lối chủ trương chính sách của Đảng, bôi nhọ lãnh tụ Hồ Chí Minh. Chúng ta có thể dễ dàng thấy trên trang facebook cá nhân của anh ta tràn ngập các bài viết kêu gọi chống phá Đảng và Nhà nước, phỉ báng lực lượng công an khi bắt các nhà “Rận chủ” như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lê Công Định,... Đặc biệt anh ta còn cổ súy cho sự tồn tại và các hoạt động của tổ chức khủng bốViệt Tân. Đó thực sự là một điều không thể chấp nhận được.

Nghệ thuật sẽ chỉ đẹp nếu như nó phục vụ được nhu cầu tinh thần lành mạnh của quần chúng nhân dân. Tài năng nghệ thuật mà Nguyễn Thanh Nhật Minh mang lại là điều không phải bàn cãi, nhưng tư tưởng chống đối của anh ta lại đang cản đường chính con đường tài năng của mình. Bởi đơn giản chống phá nhà nước, chống phá cách mạng và cổ súy cho các hành vi đó là đi ngược với mong muốn và tâm tư của phần lớn những người thưởng thức nghệ thuật. Các bạn hẳn còn nhớ một giọng ca rất hay là Đan Nguyên. Là một ca sĩ hải ngoại nhưng khác với những ca sĩ khác anh ta lại chọn con đường nghệ thuật sai lầm, đó là hát các bài hát có nội dung tuyên truyền chống phá chính quyền, bác bỏ sự lãnh đạo của Đảng, cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam độc tài, đàn áp nhân dân. Vì thế dù hát có hay nhưng cũng không mấy ai đón nhận những bài hát của anh ta. Tương tự như vậy, cư dân mạng cũng phản ứng rất dữ dội với Nguyễn Thanh Nhật Minh khi biết con người thật của anh ta. Cũng vì thế mà anh ta đã phải xóa vội trang facebook và những bài viết của mình trên đó. Tuy nhiên vải thưa không che được mắt thánh, hành vi của anh ta vẫn bị phát giác và tẩy chay. Đó là về khía cạnh tâm lý nghệ thuật. Còn xét về pháp luật thì hành vi của Nhật Minh hoàn toàn vi phạm pháp luật và có thể phải chịu trách nhiệm hình sự cho những hành vi của mình. Và đó cũng là đủ để anh ta không còn có tư cách được góp mặt trong chương trình Sing my song hay bất cứ chương trình nào khác nữa.

Qua câu chuyện này chúng ta thấy được với dân trí ngày càng cao của Việt Nam hiện nay, mọi hành vi chống phá nhà nước, chính quyền đều bị phát hiện và đều chịu những hình thức xử lý thích đáng từ không chỉ những cơ quan pháp luật mà còn từ chính người dân. Bên cạnh đó, nhà đài VTV cũng cần có sự rút kinh nghiệm để tránh tuyển nhầm những kẻ có tư tưởng chống đối tham gia các chương trình như thế này, gây mất uy tín của đài cũng như gặp phải sự phản đối từ phía người xem.

No comments:

Post a Comment