2017/01/15

VỀ MỘT LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH (PHẦN 2)


Theo luân phiên, đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV sẽ do Giáo phận Vinh đứng ra đăng cai. Đó cũng là lí do bắt đầu từ đầu năm 2016 đến trước ngày 16,17/11/2016, lần lượt các giáo hạt thuộc Giáo phận Vinh từ Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An tổ chức rước thánh giá và tổ chức Đại hội giới trẻ cấp giáo hạt và chính thức tổ chức Đại hội giới trẻ cấp Giáo tỉnh Hà Nội tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An vào 2 ngày 16,17/11/2016. 

Mỗi linh mục có một cách hành xử khác nhau sau khi được chính quyền các cấp, lực lượng Công an tạo điều kiện, giúp đỡ để đại hội giới trẻ cấp giáo hạt, Giáo phận cũng như giáo tỉnh được thành công. Nhưng thay vì im lặng và cho đó là việc đương nhiên mà chính quyền phải làm thì Linh mục Nguyễn Tiến Dũng - Quản xứ Kim Lâm - Vượng Lộc - Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh - người mới có bài phát biểu tại hội nghị tổng kết xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh năm 2016 vừa qua đã có một cách ứng xử không thể nhân văn, hợp tình, hợp lý hơn. 
Linh mục Fx Nguyễn Tiến Dũng (người đứng giữa). Nguồn: Internet. 

Theo đó, vị Linh mục này gửi thư tay cảm ơn tới lực lượng Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) để cảm ơn Công an địa phương này đã giúp đỡ giáo hạt Can Lộc tổ chức thành công các hoạt động rước thánh giá Đại hội giới trẻ từ ngày 21 tháng 05 năm 2016 đến ngày 5 tháng 06 năm 2016. Toàn văn bức thư như sau: 
"Tôi, Linh mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Tiến Dũng, quản xứ Kim Lâm, đặc trách giới trẻ Giáo hạt Can Lộc, trưởng Ban tổ chức Cuộc rước Thánh giá và Đại hội giới trẻ Giáo hạt Can Lộc.
Trong thời gian từ ngày 21 tháng 05 năm 2016 đến ngày 5 tháng 06 năm 2016, Giáo hạt Can Lộc tổ chức Cuộc rước Thánh giá trên một số địa bàn, cách đặc biệt là địa bàn huyện Can Lộc. Mặc dù đoàn rước đông và kéo dài, nhưng với tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình của anh em lực lượng Công an huyện Can Lộc mà đoàn rước được đảm bảo ANTT. Chính nhờ tác phong làm việc chuyên nghiệp đó đã góp phần đảm bảo an ninh, đảm bảo thành công tốt đẹp cho đoàn rước và Đại hội.
Tất cả những điều trên đã tạo ra một nét đẹp Văn hóa tôn giáo nhằm thúc đẩy tinh thần sống tốt đời đẹp đạo cho cộng đoàn giáo dân nơi đây. Với tấm lòng biết ơn sâu sắc, tôi đại diện cho 12 Linh mục và gần 30.000 giáo dân hạt Can Lộc xin chân thành cảm ơn Công an tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh. Qua tỉnh, tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc tới UBND, Công an huyện Can Lộc và các phòng ban liên quan đã cộng tác giúp đỡ chúng tôi trong những ngày rước Thánh giá và Đại hội giới trẻ Giáo hạt Can Lộc vừa qua.
Kính chúc quý vị vạn an vạn phúc.
Tôi xin chân thành cảm ơn!"
Như đã nói trong bài viết VỀ MỘT LINH MỤC GIÁO PHẬN VINH, sự thân thiện, hiểu biết cũng như thái độ tôn trọng chính quyền của Linh mục Dũng khiến không ít người phải bất ngờ. Nó hoàn toàn đối lập với những gì mà những chủ chăn khác như Đặng Hữu Nam (Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An), Trần Anh Ngợi (Quản xứ Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Trần Đình Lai (Quản xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã làm! Và chính hành động của Linh mục Dũng vì thế được đánh giá "của hiếm" của giáo phận Vinh và đó cũng có thể là nhân tố giúp Giáo phận Vinh níu giữ, giữ lại những hệ giá trị tốt đẹp đã từng có và đang bên bờ phá sản, tiêu vong chỉ do thái độ của một số chủ chăn ngoa ngôn và bất chấp pháp luật! 

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng, hành động của Linh mục Dũng là dại dột bởi sự tích cực có phần đơn độc của ông sẽ khiến cho ông bị chính những người trong giáo hội cô lập và nhận phần thiệt thòi về mình. Và khi đó, ông không những không cải thiện được gì mà còn thiệt thân. 

Nhưng tin chắc rằng, là người trong cuộc bản thân Linh mục Dũng hiểu hơn ai cả về sự được mất mà một số người đang tỏ ra nghi ngại ấy. Ông vẫn giữ lập trường mà không bị chao đảo cũng có nghĩa ông còn có những lí do khác để hành động và những lí do ấy đã giúp ông vượt qua nỗi sợ hãi bị cô lập, thậm chí bị giáo hội tẩy chay. Đó chính là tinh thần làm chứng cho sự thật và không làm chứng dối như Thiên chúa từng dạy đoàn chiên của Ngài. 

Sức mạnh thiên chúa giúp cho Linh mục Fx Nguyễn Tiến Dũng vững tâm hơn. Và với một niềm tin được xác lập bằng sự lựa chọn của bản thân, tôi tin rằng, lối đi của Linh mục Dũng sẽ ngày càng có nhiều chủ chăn khác tham gia hơn. Đó cũng là câu trả lời cho những ai đang nghi ngại hoặc cố lòng giết chết niềm hi vọng hoài thai những giá trị chân chính, tốt đẹp mà Giáo phận Vinh đã từng có. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment